Cựu Phó giám đốc chi nhánh Eximbank lừa gửi tiền, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ

05/06/2024 06:58

Lợi dụng vị trí của mình tại Eximbank, nữ Phó giám đốc gian dối việc ngân hàng có chương trình ưu đãi lãi suất hoặc mua tài sản để lừa khách hàng gửi tiền, chiếm đoạt 2.700 tỷ đồng trong 6 năm.

Ngày 4/6, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử Vũ Thị Thu Nhung (SN 1977), cựu Phó giám đốc Eximbank chi nhánh Ba Đình về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Dù đây là phiên tòa mở lần đầu nhưng nhiều bị hại, người liên quan vắng mặt nên chủ tọa cho hoãn, thời gian xét xử lại thông báo sau.

null
Cựu Phó giám đốc chi nhánh của Eximbank tại tòa, sáng 4/6.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2014 - 2022, bị cáo Nhung lợi dụng vị trí làm việc tại Eximbank, dùng 2 thủ đoạn khác nhau để lừa đảo của khoảng 100 bị hại với tổng số tiền hơn 2.705 tỷ đồng.

Thứ nhất, Nhung đưa thông tin gian dối về việc ngân hàng có ưu đãi chương trình tiền gửi linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên; gửi tiền giữ hộ có kỳ hạn; tiền gửi trong giao dịch tài chính, trái phiếu ngân hàng với lãi suất cao từ 7,5 – 32%/năm hoặc nhận quà tặng giá trị lớn.

Nhung cho hay các chứng chỉ chương trình được quản lý nội bộ của lãnh đạo Eximbank, không phát hành rộng và đề nghị những người có nhu cầu tham gia sẽ gửi tiền cho bị cáo. Cô ta chịu trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của nhà băng và gửi lại chứng từ, tiền lãi kèm gốc, tiền chăm sóc khách hàng cho người gửi tiền.

Thủ đoạn khác, Nhung nói Chi nhánh Ba Đình nơi cô ta làm Phó giám đốc có thanh lý các bất động sản là "nợ xấu" và kêu gọi đầu tư. Việc đầu tư phải qua Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản Việt Nam – doanh nghiệp sân sau của các lãnh đạo Eximbank. Thực tế, công ty này do Nhung thành lập, nhờ người khác đứng tên.

Nhung khẳng định với các nhà đầu tư, nếu gửi tiền vào sẽ nhận lại sau thời gian ký quỹ từ 5 – 25 ngày kèm lợi nhuận từ 10 – 14% vốn ban đầu.

Để các bị hại tin tưởng, Nhung còn làm giả 57 tài liệu của Eximbank, đưa cho họ nhằm khiến họ tiếp tục chuyển tiền cho bị cáo.

Cơ quan tố tụng xác định, sau khi nhận tiền của nhiều người, Nhung không thực hiện các cam kết mà "lấy của người sau trả cho người trước", còn lại chi tiêu cá nhân hết. Tổng cộng, Nhung lừa đảo của khoảng 100 người tổng số 2.705 tỷ đồng.

Đến nay, phía điều tra mới xác định được 46 bị hại trong vụ án với số tiền bị lừa là hơn 788 tỷ đồng. Trong số này, Vũ Thị Thu Nhung dùng 477 tỷ để trả lãi hoặc lợi nhuận cho bị hại nên còn chiếm đoạt 311 tỷ đồng.

Hiện, bị cáo không có khả năng khắc phục hậu quả và phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Nhung tuy vậy được ghi nhận đã "thành khẩn khai báo".

Theo Gia Bình/Dân Việt