Cựu sinh viên Bách Khoa thuyết phục 11 đồng sáng lập bỏ lương nghìn đô để cùng startup với mức lương 0 đồng, sau 1 năm dự án gọi được 1,5 triệu USD

23/07/2019 10:37

CEO Uiza kêu gọi 11 đồng sáng lập cùng làm startup với mình nhưng lại nói trước với họ sẽ làm không lương trong vòng một năm và 11 người này đã chấp nhận.

Cựu sinh viên Bách Khoa thuyết phục 11 đồng sáng lập bỏ lương nghìn đô để cùng startup với mức lương 0 đồng, sau 1 năm dự án gọi được 1,5 triệu USD

Nguyễn Đức Anh – CEO và đồng sáng lập Uiza
Nguyễn Đức Anh – CEO và đồng sáng lập Uiza từng là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau đó, anh tốt nghiệp Đại học Troy của Mỹ năm 2007 với ngành Khoa học dữ liệu và thông tin. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc cho CGI Group, tập đoàn tư vấn IT nổi tiếng tại Mỹ trong lĩnh vực công nghệ an ninh quốc phòng, với vị trí Chuyên gia phân tích GIS.

Trước khi startup với Uiza anh cũng đã thành công với startup VNLOCTRA. Startup này là ứng dụng công nghệ tiếng Anh sang tiếng bản địa, giúp các tập đoàn đa quốc gia tiếp cận thị trường Đông Nam Á. Hiện nay, VNLOCTRA vẫn đang hoạt động và đạt doanh thu hơn 1 triệu USD mỗi năm.

Năm 2016, Đức Anh tham gia Topica thông qua chương trình FIR, đây là chương trình chuyên tuyển dụng và đào tạo các nhà sáng lập trong tương lai, với vị trí Giám đốc cấp cao phát triển sản phẩm quốc tế.

Tìm cộng sự từ Hà Nội đến Sài Gòn

Nhận thấy tiềm năng của mảng video, Nguyễn Đức Anh về nước và bắt đầu startup với Uiza, ứng dụng ra mắt thị trường tháng 2/2018. Đây là ứng dụng công nghệ truyền dẫn video và livestreaming bằng ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (máy học). Uiza là ứng dụng công nghệ truyền dẫn video và livestreaming bằng ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (máy học). Đây cũng là startup đầu tiên cung cấp nền tảng dịch vụ đám mây cho video và livestream tại Đông Nam Á.

Tuy nhiên, để startup Uiza thành công Nguyễn Đức Anh không thể đi một mình mà phải kêu gọi cộng sự. Quá trình thuyết phục cộng sự của anh không hề dễ dàng, phải ngược xuôi từ Hà Nội đến Sài Gòn để tìm người có chung ý tưởng và có niềm tin với startup của mình.

Anh chia sẻ: "Tôi đã sử dụng tất cả những mối quen biết của mình để đi gặp từng người một với mục tiêu là thuyết phục họ làm việc cho mình không lương trong vòng 1 năm. Tôi đã dành 2 tuần ở Hà Nội để thuyết phục 20 người nhưng chỉ có một người đồng ý".

Sau đó, anh quyết định Nam tiến và may mắn đã mỉm cười, anh thuyết phục được thêm 10 người ở Sài Gòn. Tất cả những cộng sự đi cùng anh đều chấp nhận bỏ lương nghìn đô để cùng anh startup với Uiza.

Quyết định startup với Uiza vì Nguyễn Đức Anh cho rằng, sự bùng nổ của video đang diễn ra trên toàn cầu và tốc độ tăng trưởng ở chấu Á là mạnh mẽ nhất với 30% mỗi năm. Thương mại cộng đồng (hình thức thương mại qua video/livestream, bán hàng trực tuyến) không chỉ manh mún ở những cá nhân bán hàng hoặc livestream qua mạng xã hội mà trở thành một ngành công nghiệp khi các ông lớn như Alibaba, Tencent vào cuộc.

Trong lĩnh vực giáo dục, hình thức dạy học online qua video/livestream đã và đang tạo ra những startup trị giá hàng tỷ đô tại Trung Quốc và Singapore. Do đó công nghệ video/livestream là công nghệ của tương lai và tiềm năng để phát triển rất lớn.

Cựu sinh viên Bách Khoa thuyết phục 11 đồng sáng lập bỏ lương nghìn đô để cùng startup với mức lương 0 đồng, sau 1 năm dự án gọi được 1,5 triệu USD - Ảnh 1.

Sự bùng nổ của video đang diễn ra trên toàn cầu và tốc độ tăng trưởng ở châu Á là mạnh mẽ nhất với 30% mỗi năm.

"Điều quan trọng nhất để có thể thuyết phục được những nhà đồng sáng lập là tầm nhìn về những sản phẩm mà chúng ta muốn xây dựng nên. Và khi chúng ta đã có ảnh hưởng thì chắc chắn họ sẽ có niềm tin vào chúng ta", CEO Uiza nói.

Startup là cả một quá trình dài và để thuyết phục các cộng sự đi cùng startup đó không chỉ cần yếu tố tầm nhìn, tiềm năng của sản phẩm mà còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Tầm nhìn và tiềm năng là yếu tố cần nhưng chưa phải là yếu tố đủ để có thể thuyết phục những cộng sự đi cùng startup.

CEO Uiza chia sẻ: "Để thuyết phục được 11 cộng sự, tôi đã chia sẻ thẳng thắn với họ. Vì một trong những điểm cốt yếu để thuyết phục được họ đó chính là sự chân thành. Mình phải thành thật nói ra những điểm tốt, những điểm chưa tốt để họ có thể giúp đỡ mình. Khi chúng ta giao tương lai 5 năm tới của chúng ta cho người khác, chúng ta chỉ có thể yên tâm khi người đó đủ chân thành".

Ra đời hơn 1 năm nay và đã đạt được những thành công nhất định, Uiza hiện vẫn giữ được 12 đồng sáng lập cùng phát triển.

Tháng 8/2018, Uiza gọi vốn thành công vòng pre-seed từ hai quỹ đầu tư ESP Capital (Việt Nam) và Framgia (Tập đoàn Công nghệ thông tin Nhật Bản). Mới đây, Uiza vừa nhận khoản đầu tư 1,5 triệu đô ở vòng hạt giống từ Surge - vườn ươm các startup tiềm năng tại Ấn Độ và Đông Nam Á của Sequoia Capital. Đây là khoản đầu tư vòng hạt giống lớn nhất với định giá cao kỷ lục cho một startup công nghệ B2B tại Việt Nam.

Mục tiêu của Uiza là xây dựng hệ thống video với những công nghệ hiện đại nhất như YouTube và đóng gói lại thành các API (giao diện lập trình ứng dụng) đơn giản để lập trình viên có thể sử dụng một cách dễ dàng.

Hiện tại, startup này đang thực hiện các vòng gọi vốn tiếp theo nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tại các thị trường như Singapore và Nhật Bản. Uiza cũng đặt kỳ vọng trong 5 năm tới sẽ hỗ trợ khách hàng truyền phát video và livestream tới hơn 2 tỷ người xem trên toàn cầu.

Theo Trí Thức Trẻ