Cựu trợ lý HLV Park Hang Seo: "Từ nay, người nước ngoài sẽ nhìn chúng ta với con mắt tôn trọng, chứ không phải là bằng 1/2 con mắt như ngày xưa''

21/01/2019 13:07

Chính ông Park thừa nhận cầu thủ Việt có 5 tố chất mà không ai cũng có: khéo léo, mục tiêu ý thức rõ ràng, bền bỉ, tinh thần đoàn kết, nỗ lực đến cùng.


Chính ông Park thừa nhận cầu thủ Việt có 5 tố chất mà không ai cũng có: khéo léo, mục tiêu ý thức rõ ràng, bền bỉ, tinh thần đoàn kết, nỗ lực đến cùng.

Xin chúc mừng đội tuyển Việt Nam đã chiến thắng khuất phục trước đội tuyển Jordan để giành tấm vé may mắn bước vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. Trong niềm vui hân hoan của cả nước, cựu trợ lý HLV Park Hang Seo, ông Lê Huy Khoa - người đã từng đảm nhiệm vị trí phiên dịch - đã dành thời gian bày tỏ những tâm tư của mình về những chiến binh "Áo đỏ, sao vàng'' dũng mãnh cũng như vị huấn luyện viên người Hàn Quốc tài năng. Cụ thể đoạn chia sẻ như sau:

''Bầy sói

Một năm trước, tất cả chúng ta đã vô cùng say đắm khi cái tên Chiến binh rồng lửa xuất hiện ở Thường châu Trung Quốc. Từ đó đến nay, chúng ta đã liên tiếp thành công, từ Asiad, đến AFF và, niềm tin còn thành công sẽ tiếp tục ở Giải vô địch châu Á lần này. Xin kể vài chuyện về bóng đá Việt một năm qua:

1. Cách đây 1 tuần, một người Hàn quốc rành bóng đá nói với tôi: Thực ra kết quả một năm nay của tuyển Việt Nam có được chứng minh các cầu thủ Việt Nam có tài năng, họ có quyết tâm và có nghị lực, có khao khát thực sự. Bây giờ thì chúng ta đã có niềm tin rằng người Việt chúng ta có trí tuệ, có năng lực và có mục tiêu rất rõ ràng thì sẽ chiến thắng. Chính ông Park thừa nhận cầu thủ Việt có 5 tố chất mà không ai cũng có: khéo léo, mục tiêu ý thức rõ ràng, bền bỉ, tinh thần đoàn kết, nỗ lực đến cùng.

2. Cách cầm quân của ông Park là điểm chấm hoàn thiện trên chữ i. Một sự kết hợp hoàn thiện giữa "Phong cách quản lý Hàn Quốc và nguyên liệu thành công Việt Nam". Ông Park không cải cách gì nhiều, về lối chơi áp dụng nhất quán phương châm chơi phòng thủ phản công, về quản lý nhân sự lấy tôn chỉ đoàn kết, tính đồng nhất, đồng lòng, chuẩn bị chu đáo với chiến thuật cho từng trận rất rõ ràng và phân tích đối phương rất chi tiết, không được chơi những thứ thừa thãi. Đội bóng của ông dẫn dắt như hình ảnh của ông: nhìn bề ngoài ông ấy có vẻ nhút nhát, rụt rè và hay xấu hổ, nhưng bên trong cứng rắn vô cùng, cương quyết, thực dụng và quyết không bao giờ tha cho con mồi khi quyết thắng ở mọi trận đấu. Chính ông Park nói "Có gì tôi dặn hết rồi, mọi việc trên sân, các cầu thủ sẽ tự biết phải làm gì". Hỏi cầu thủ có mệt không, mệt chứ, nhưng mệnh lệnh phải thắng khiến cho họ không bao giờ lơi lỏng một phút nào, chạy không mệt mỏi, tập trung đến giây phút cuối cùng. Có vẻ ông Park đã tìm ra công chức chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam.

3. Xin phép dùng từ "Lối chiến thuật bầy sói đỏ" để miêu tả chút, đã trưởng thành thực sự, nhẹ nhàng nhưng quyết liệt, không chơi xấu, không biết sợ, không rối, chơi bóng khôn ngoan, cương nhu rõ ràng, người này hỏng bóng thì người kia lót, tận dụng cơ hội hiệu quả, cự ly đội hình chặt chẽ, vây ráp đối thủ nghẹt thở, làm cho họ hoảng sợ, chỉ đập nhả 1-2 chứ không còn đột phá hay chơi bóng cá nhân như ngày xưa, tính tổ chức cao, có lúc phá lối chơi đối thủ khiến cho họ không biết phương hướng nào mà lần, và cuối cùng sẽ sử dụng miếng đánh chí tử để tiêu diệt đối phương. Tất cả điều này kế thừa từ giải này qua giải khác, thua không nản, thắng không kiêu.

Cựu trợ lý HLV Park Hang Seo: Từ nay, người nước ngoài sẽ nhìn chúng ta với con mắt tôn trọng, chứ không phải là bằng 1/2 con mắt như ngày xưa - Ảnh 1.

4. Các đội bóng Trung Đông thường chơi bốc nếu như họ áp đặt được lối chơi, còn nếu không áp đặt, và không triển khai được lối chơi, thì họ xuống tinh thần xuống rất nhanh và thời gian càng thi đấu càng trôi đi thì họ sẽ tự mâu thuẫn mà thua. Ông Park quá rành điều này. Và đây có thể là tiền đề để chúng ta tiếp tục gặp họ và chiến thắng trong tương lai.

5. Đá ở Trung đông chúng ta rất khó đá, lý do là thời tiết khá nóng, khô ráo, không có độ ẩm và đặc biệt là ẩm thực rất khó ăn, 3 trận đầu tiên ở vòng bảng, chúng ta gần như kiệt sức vì có lẽ món ăn không hợp khẩu vị, nhưng hy vọng thì bây giờ họ đã quen để đủ sức đi tiếp vào vòng trong. Tuyển chúng ta có một chu kỳ 3 trận, nghĩa là từ trận thứ 3 trở đi sẽ tốt hơn rất nhiều. Đặc biệt chúng ta thúng rất hay bị ép vì trọng tài chỉ vì không phải cùng khối Ả rập.

6. Bóng đá nó không phải là bóng đá, nó là hình ảnh, sự nỗ lực, trí tuệ của một dân tộc, từ nay, người nước ngoài sẽ nhìn chúng ta với con mắt khác tôn trọng, chứ không phải là bằng 1/2 con mắt như ngày xưa. Ở giải đấu này các trọng tài đã không còn bắt ép Việt Nam như trước đây nữa. Thậm chí Việt Nam từ nay trở đi sẽ được coi là một đội bóng mang lại "niềm cảm hứng cần thiết" cho bất cứ giải đấu nào.

7. Đá pen thì ai tinh thần mạnh hơn bên đó thắng thôi, bây giờ thì không ai nói Việt Nam yếu bóng vía nữa nhé.

Chỉ mong rằng kết quả bóng đá sẽ lan tỏa sang lĩnh vực khác như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói một năm trước đây.

Sung sướng quá, cứ vui thôi.''


Lê Huy Khoa

Theo Trí Thức Trẻ