Đà Nẵng qui hoạch lại 7 khu 'đất vàng' của các đại gia

26/06/2018 10:26

UBND Đà Nẵng vừa yêu cầu quy hoạch lại 7 dự án đất vàng được các đại gia xí phần rồi bỏ hoang cả chục năm nay, trong đó có dự án của ông Vũ "nhôm".

Đà Nẵng qui hoạch lại 7 khu đất vàng của các đại gia - Ảnh 1.
Dự án Da Nang Center của công ty cổ phần địa ốc Vũ Châu Long sau khi khởi công rầm rộ vào năm 2008 đến nay vẫn “đắp chiếu” nằm chờ sau khi mới thi công được phần móng - Ảnh: HỮU KHÁ)

Trong các dự án chậm tiến độ mà UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu lập lại qui hoạch phải kể đến các dự án nằm ở khu đất "vàng" ở trung tâm.

Giao đất rồi bỏ hoang

Điển hình là dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian (gọi tắt là dự án Viễn Đông) do Công ty Cổ phần địa ốc Viễn Đông Việt Nam làm chủ đầu tư được giao 11.170m2 (số 84 Hùng Vương) từ tháng 5-2008.

Sau khi được giao đất, chủ đầu tư khởi công dự án và dự kiến đi vào sử dụng vào năm 2011. Thế nhưng 10 năm trôi qua, dự án vẫn gần như dậm chân tại chỗ.

Tương tự, dự án Da Nang Center của công ty cổ phần địa ốc Vũ Châu Long có diện tích 7.878m2 sau khi khởi công rầm rộ vào năm 2008, dự kiến hoàn thành vào năm 2011, nhưng đến nay vẫn "đắp chiếu" nằm chờ sau khi mới thi công được phần móng.

Cũng giống như các dự án ở trung tâm thành phố, các khu đất có vị trí đắc địa ở khu vực ven biển được giao đất từ lâu nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án.

Chẳng hạn, đã 8 năm kể từ ngày khởi công, dự án Khu du lịch ven biển Hòn ngọc Á Châu (Đà Nẵng) có diện tích 17ha nằm ở phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) của Công ty cổ phần Hòn ngọc Á Châu vẫn chưa biết đến khi nào mới được hoàn thành.

Ngoài ra, một số dự án khác như khu đất 3,7ha đối diện đường Huyền Trân Công Chúa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) của công ty TNHH I.V.C do ông Vũ "nhôm" làm chủ.

Hay dự án DAP-DAP1-DAP2 có diện tích hàng chục ha do Công ty TNHH DAP làm chủ đầu tư đang bỏ hoang phế.

Vi phạm cam kết

Một lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, các dự án trên đều có sự vi phạm các quy định và cam kết về triển khai thi công dự án theo nội dung ghi trong giấy chứng nhận đầu tư.

Trước đó, để chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư, thành phố cũng đã gia hạn việc triển khai cho một số dự án và yêu cầu các nhà đầu tư triển khai theo đúng cam kết. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn đến nay các dự án vẫn không triển khai xây dựng.

Đà Nẵng qui hoạch lại 7 khu đất vàng của các đại gia - Ảnh 2.
Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian được giao đất đã 10 năm nay bỏ hoang phế - Ảnh: HỮU KHÁ)

Việc thu hồi dự án gặp rất nhiều khó khăn dù UBND Đà Nẵng đã nhiều lần họp để tìm phương án xử lý.

Theo đại diện UBND Đà Nẵng, để bảo đảm tuân thủ đúng quy định, phải xác định rõ với nhà đầu tư về thời hạnn giao đất, gia hạn sử dụng đất theo đúng quy định là 24 tháng.

Riêng với 2 dự án nhà hàng và bến du thuyền tại khu vực phía nam cảng Sông Hàn của Công ty TNHH I.V.C và dự án khu du lịch ven biển có diện tích 15.577m2 của công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao Sở Tài nguyên - môi trường chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan kiểm tra trình tự thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất đối với hai dự án.

Đồng thời, Đà Nẵng yêu cầu ngoài việc thực hiện các nội dung nêu trên, đề xuất cụ thể trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ về tài chính phát sinh trong trường hợp phải thực hiện việc thu hồi, thu hồi dự án theo đúng qui định của pháp luật.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 22-6, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết liên quan đến việc rà soát, lập lại qui hoạch các dự án ở khu vực trung tâm và ven biển Thành ủy đã đã ban hành một kết luận và đang khẩn trương triển khai rà soát.

"Các vấn đề qui hoạch lại dự án là rất quan trọng và chúng tôi thấy đây là việc phải làm. Thành phố sẽ thu hồi lại từ một đến hai dự án ven biển để làm công trình công cộng tuy nhiên phải ra soát đảm bảo đúng theo qui định của pháp luật", ông Nghĩa nói.

Các dự án được yêu cầu khẩn trương lập quy hoạch gồm:

Khu đất khoảng 3,7ha đối diện đường Huyền Trân Công Chúa

Khu đất 84 Hùng Vương

Khu đất Danang Center

Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu

Khu đất DAP-DAP1-DAP2

Khu đất nhà hàng và bến du thuyền nam Cảng Sông Hàn

Khu du lịch ven biển 15.577m2 ở phường Hòa Hải.

Theo Hữu Khá/Tuổi Trẻ