Đa nhiệm không phải là một ý tưởng tồi, quan trọng là bạn phải thực hiện đúng lúc, đúng chổ

02/04/2019 08:52

Đôi khi đa nhiệm là một hành vi bạn không nên thực hiện trong công việc: Ví dụ: trả lời e-mail trong cuộc họp nơi bạn đang đưa ra quyết định chiến lược. Nêu làm vậy, bạn đang làm một công việc tầm thường trên cả hai hoạt động cộng với cảm giác kiệt sức vào cuối ngày.

Nhưng, không phải đa nhiệm lúc nào cũng là một ý tưởng tồi

Trong thực tế, với tư cách là một huấn luyện viên quản lý thời gian và theo kinh nghiệm sống của chính tác giả, tác giả bài viết đã thấy rằng có ít nhất 05 lĩnh vực mà nếu bạn đa nhiệm, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn. Sử dụng các chiến lược này ngay hôm nay để hoàn thành các hoạt động mà bạn phải vật lộn để sắp xếp vào lịch trình của mình.

Những nhiệm vụ quản lý đơn giản

Bạn thích bàn làm việc luôn gọn gàng, không vết bụi bẩn. Nhưng bạn thấy quá trình tổ chức hiện tại khá nhàm chán. Mở thư, kiếm giấy tờ, phân loại qua đống hoặc phủi bụi, những hoạt động đó thật sự không khiến não bạn phải hoạt động vất vả tổn hao chất xám.

Đó là lý do tại sao đối với các nhiệm vụ quản lý đơn giản, đa nhiệm thực sự hoạt động. Khi bạn thực hiện các hoạt động này, bạn sẽ nói chuyện với một người bạn hoặc nghe một bản podcast. Điều này sẽ khiến bạn kích thích tinh thần của bản thân và giúp bạn có một trạng thái tâm lý tốt hơn để đương đầu với những công việc khó nhằn hơn.

Đọc sách

Hầu như tất cả mọi người đều đồng ý rằng đọc sách là một hoạt động giải trí lý tưởng, nhưng rất nhiều người không bao giờ dành thời gian cho nó. Thay vì đâm đầu vào TV, hãy dành thời gian đọc khi bạn không thể thực hiện nhiều hoạt động hữu ích. Ví dụ: đọc một cuốn sách trong khi bạn đang ăn trưa hoặc nghe đọc sách bằng apps trên đường đi làm về nhà.

Tư duy sáng tạo

Để tạo ra những ý tưởng mới và sáng tạo, bộ não của bạn cần ở trạng thái suy nghĩ lan tỏa thay vì trạng thái suy nghĩ tập trung. Vì vậy, nếu bạn ngồi và cố gắng chỉ "sáng tạo", rất có thể bạn đang tự làm mình thất bại. Thay vào đó, bạn phải thực hiện một số việc để não bộ mở ra cánh cửa cho những suy nghĩ sáng tạo xuất hiện.

Ví dụ: bạn có thể vẽ nguệch ngoạc, đi dạo, nấu ăn hoặc thậm chí duyệt qua cửa hàng. Mục tiêu là thực hiện một hoạt động không đòi hỏi sự tập trung cao độ của bạn để tâm trí bạn có thể lang thang. Điều này cho phép tiềm thức bên trong của bạn để giải quyết các vấn đề và đưa ra các ý tưởng mà bạn đang cần.

Thực hành thuyết trình

Việc này có thể hơi lạ nhưng liên tục thực hành thuyết trình là một hoạt động khác mà não sẽ cảm thấy quá nhàm chán khi phải làm một mình. Giống như, "Elizabeth, không phải chúng ta đã nói những từ này năm lần rồi sao, chúng ta không thể làm điều gì đó thú vị hơn sao?"

Vì vậy, bạn có thể khiến bộ não của mình thực hiện cái việc lập đi lập lại này bằng cách nói chuyện với một bài phát biểu trong khi đang làm một việc khác. Công việc đó có thể là dọn dẹp bàn làm việc, lái xe hoặc đi bộ. Với tất cả các tai nghe hiện đại, hầu hết mọi người sẽ cho rằng bạn chỉ đang nói chuyện trên điện thoại thay vì hành động hoàn toàn điên rồ. Và đây là một cách để bạn có thể thực sự khoan một bài phát biểu vào trí nhớ của mình.

Đi bộ

Đi bộ là một chiến lược tốt để sử dụng khi bạn cần tạo ra một số suy nghĩ sáng tạo hoặc thực hành một bài thuyết trình. Nhưng nếu bạn thực sự vật lộn để phù hợp với bất kỳ loại hoạt động thể chất nào, có nhiều cách khác bạn có thể tích hợp đi bộ vào hoạt động trong ngày của bản thân. Hai trong số các chiến lược tốt nhất là đi bộ và gọi điện thoại đi bộ.

Bạn sẽ cần đưa ra quyết định có nên đi bộ hay không dựa trên hình thức của cuộc họp, loại mối quan hệ bạn có với người kia và môi trường về thời tiết và không gian đi bộ an toàn. Nhưng bạn có thể tăng đáng kể các bước hàng ngày của bạn. Tốt nhất, bạn có thể đi dạo ngoài trời nếu thời tiết đẹp và thành viên cuộc họp của bạn sẵn sàng cho điều đó. Không có lý do biện hộ nào cho việc không tập thể dục - các hoạt động này không mất thêm thời gian. Thêm vào đó họ có thể giúp bạn có tâm trạng tốt hơn trong và sau cuộc họp.

Ý Nhi/Theo Fast Company