Đại gia Khoa “khàn” đã bán dự án 4.500 tỷ đồng cho ai?

25/10/2019 19:52

Dự án tổ hợp Golden Palace A có tên đầy đủ là: “Công viên giải trí, Trường học và Tổ hợp Nhà ở, Thương mại, Dịch vụ Golden Palace A” tọa lạc tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, với tổng diện tích hơn 39,8 ha.

Đại gia Khoa “khàn” đã bán dự án 4.500 tỷ đồng cho ai?

Đại gia Khoa “khàn” đã bán dự án 4.500 tỷ đồng cho ai?

Theo tìm hiểu của VietTimes, dự án Golden Palace A (trước đó có tên gọi là dự án Tổ hợp khách sạn Dầu khí Việt Nam (PVN Tower) hay Tháp Dầu khí 102 tầng) có tổng vốn đầu tư 4.460 tỷ đồng với các công trình hỗn hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở (ký hiệu HH1 và HH2) và trường học. Tháng 2/2017, UBND Tp. Hà Nội đã ban hành quyết định số 1208 chấp thuận giao cho CTCP Đầu tư Mai Linh (Mai Linh) làm chủ đầu tư dự án.

Được biết, Mai Linh là một trong những doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong “hệ sinh thái” của vợ chồng đại gia Trần Đăng Khoa và Nguyễn Thị Minh Hồng.

Ông Khoa thường được biết tới với biệt danh Khoa “khàn”, có lẽ là bởi chất giọng khàn đặc trưng của vị doanh nhân này; hay một biệt danh khác là Khoa “Keangnam” nhằm ám chỉ vai trò quan trọng của ông trong việc thực hiện dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower trên đường Phạm Hùng, Hà Nội.

Là một trong số những đại gia Đông Âu theo làn sóng hồi hương, trở về từ Cộng hòa Séc, ông Trần Đăng Khoa cùng vợ đã góp vốn thành lập Mai Linh từ năm 2006. Công ty này chỉ mất một thời gian ngắn để tạo dấn ấn trên thị trường bất động sản với 2 dự án lớn là Khu đô thị Sala Thủ Thiêm và dự án Golden Palace Mễ Trì.

Việc trở thành chủ đầu tư dự án Golden Palace A cũng được kỳ vọng sẽ là bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, bổ sung thêm vào đế chế kinh doanh đồ sộ của ông Khoa “khàn”.

Phối cảnh dự án Golden Palace A trên một số trang giao dịch bất động sản (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, trong một diễn biến khá thầm lặng, vợ chồng vị đại gia này đã triệt thoái vốn tại Mai Linh vào giữa năm 2018. Bên nhận chuyển nhượng là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ANC Sài Gòn; Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ LTVN và một pháp nhân khác.

Đáng chú ý, cả 3 pháp nhân này đều có mối liên hệ với MIKGroup - một tập đoàn bất động sản mới nổi trong một vài năm gần đây với việc sở hữu nhiều dự án lớn tại Hà Nội, Tp. HCM và Phú Quốc.

Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Mai Linh là ông Nguyễn Hồng Nhật Ngọc (sinh năm 1985). Trước đó, vị trí này do ông Vũ Tiến Đức (sinh năm 1968), một cá nhân khác đóng vai trò quan trọng trong “hệ sinh thái” của MIKGroup, đảm nhiệm. Còn dự án Golden Palace A đang được rao bán trên một số trang giao dịch bất động sản với tên gọi là Imperia Eden Park - mang thương hiệu dòng sản phẩm cao cấp của MIKGroup.

Sân golf Sky Lake cũng đã về nhà MIKGroup?

Tại Hà Nội, MIKGroup còn đang tích cực mở rộng quỹ đất với thương vụ thâu tóm khá kín tiếng tại dự án Tổ hợp sân golf Sky Lake Golf and Resort Club, có diện tích khoảng 1.923.591,4m2 (gần 200 ha) tại huyện Chương Mỹ.

Chủ đầu tư dự án Tổ hợp sân golf Sky Lake Golf and Resort Club là Công ty TNHH DK ENC Việt Nam (DK ENC Việt Nam), được thành lập từ năm 2008. Sau khi chuyển đổi thành mô hình công ty cổ phần, tính đến tháng 4/2018, cơ cấu cổ đông của DK ENC Việt Nam bắt đầu có sự xuất hiện của những cổ đông cá nhân trong nước có ít nhiều mối liên hệ với MIKGroup.

Đại gia Khoa “khàn” đã bán dự án 4.500 tỷ đồng cho ai? - ảnh 2
Tổ hợp sân golf Sky Lake Golf and Resort Club nhiều khả năng cũng đã về tay MIKGroup. (Ảnh: Internet)

Đến tháng 8/2018, tỷ lệ cổ phần chi phối tại DK ENC Việt Nam thuộc về nhóm nhà đầu tư trong nước liên quan tới MIKGroup. Trong khi đó, nhóm nhà đầu tư Hàn Quốc chỉ còn chiếm cổ phần thứ yếu, tương đương với 49% vốn điều lệ.

Ngoài ra, hồi tháng 9/2019 vừa qua, CTCP HBI (công ty thành viên của MIKGroup) đã mua lại 4 lô đất có diện tích 33.408 m2 tại Vinhomes Smart City Đại Mỗ.

Trái ngược với xu hướng phát triển của MIKGroup, thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Mai Linh tiếp tục kéo dài danh sách các công ty trong lĩnh vực bất động sản mà ông Khoa “khàn” đã thoái vốn.

Trước đó, năm 2016, nhóm cổ đông liên quan đến ông đã chuyển nhượng hầu hết vốn cho Thaco tại CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - chủ đầu tư của nhiều dự án BT trọng điểm trên bán đảo Thủ Thiêm (Tp. HCM). Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một số côn ty khác như CTCP Bất động sản Hồng Ngân, CTCP Thương mại Quốc tế và Tư vấn đầu tư Inveco.

Một trong những thương vụ cuối của vợ chồng vị đại gia này được ghi nhận là việc thành lập Công ty TNHH Bất động sản và thương mại Hồng Phúc Quang để thâu tóm dự án Khách sạn Senla Boutique (tọa lạc tại góc đường 2 mặt tiền - số 111 Hai Bà Trưng và số 64 Lê Thánh Tôn - phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM) của bà Diệp Bạch Dương vào năm 2017.

Tuy nhiên, tới tháng 3/2018, nhóm cổ đông liên quan đến vợ chồng ông Khoa “khàn” cũng tiến hành thoái lui triệt để tại Senla Boutique./.

Theo Viettimes