Đại Hoàng Long: Đại gia Bắc Ninh 'quên' hạ tầng dự án tỉnh lẻ, về Thủ đô thâu tóm đất vàng?

14/07/2018 09:13

Trong khi các dự án bất động sản ở Bắc Ninh của Đại Hoàng Long chưa hoàn thiện hạ tầng và bị chính quyền nhắc nhở, thì đại gia tỉnh lẻ này lại nhắm đến hàng loạt đất vàng Thủ đô.

Công ty TNHH Đại Hoàng Long (Công ty Đại Hoàng Long) được thành lập vào tháng 9/1996 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng do 3 cổ đông sáng lập gồm các ông: Nguyễn Đình Tùng (sở hữu 1%), Vũ Hùng Lân (sở hữu 1%) và Vũ Quốc Hùng (sở hữu 98%).

Công ty Đại Hoàng Long được biết đến là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản tầm cỡ ở Bắc Ninh như Khu đô thị Đại Hoàng Long, Khu đô thị Nam Võ Cường...

Dự án Khu đô thị Đại Hoàng Long bao gồm 325 lô đất, các lô liền kề và lô biệt thự được chia với các loại diện tích và vị trí khác nhau.

Còn Khu đô thị Nam Võ Cường được coi là bộ mặt của thành phố Bắc Ninh. Cả hai dự án này đã được triển khai, đi vào sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, Công ty Đại Hoàng Long vẫn chưa bàn giao cho thành phố Bắc Ninh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của 2 dự án.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, tính đến cuối năm 2017, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống điện chiếu sáng, biển số nhà, hệ thống nước sạch, cây xanh, vỉa hè vẫn chưa được triển khai đồng bộ; công tác bảo trì kết cấu hạ tầng, vệ sinh môi trường vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, gây ảnh hưởng lớn đến các hộ dân tại các khu đô thị.

Bên cạnh đó, các hộ dân tại Khu đô thị Nam Võ Cường hiện vẫn sử dụng điện sinh hoạt đi nổi qua các cột bê tông đến các trạm điện, gây mất an toàn hành lang lưới điện.

dai-hoang-long
Cuối năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND thành phố làm việc với Công ty Đại Hoàng Long rà soát hồ sơ, hoàn thiện tất cả các hạng mục, hạ tầng tại hai dự án Khu đô thị Đại Hoàng Long và Khu đô thị Nam Võ Cường)

Trong khi các dự án của Đại Hoàng Long ở Bắc Ninh vẫn chưa thể hoàn tất và bị cơ quan chức năng nhắc nhở, thì “đại gia tỉnh lẻ” này lại săm soi thâu tóm hàng loạt đất vàng Thủ đô.

Năm 2016, Đại Hoàng Long đã đấu giá thành công Công ty Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Hà Tây (HATACO).

Cụ thể, cuối tháng 10/2015, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 4907/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án bán Công ty Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Hà Tây.

Theo đó, tại thời điểm 0h00 ngày 01/01/2015, tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp theo sổ sách là 3.973.832.071 đồng; Giá trị xác định lại là 6.505.567.070 đồng. Trong đó, tiền là 149.813.557 đồng; Nợ phải thu là 2.897.282.635 đồng; Tài sản, công cụ, dụng cụ là 3.458.470.878 đồng.

Giá trị thực tế phần vốn góp nhà nước theo sổ sách kế toán là - 7.851.421.567 đồng; Giá trị vốn nhà nước xác định lại là - 3.134.214.376. Tổng số lao động có tên trong danh sách đến thời điểm dự kiến công bố giá trị doanh nghiệp để thực hiện bán là 44 người.

Phương thức bán đấu giá được áp dụng là: Bán đấu giá theo phương thức bán đấu giá có kế thừa toàn bộ công nợ và toàn bộ số lao động còn lại.

Hình thức bán đấu giá là: Bỏ phiếu trực tiếp nhiều vòng. Giá khởi điểm là 5 tỷ đồng.

Đại Hoàng Long đã trúng thâu với giá chỉ chênh 220 triệu đồng so với giá khởi điểm. “Đối thủ” của Đại Hoàng Long trong phiên đấu giá này là Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt (Công ty Bắc Việt) – Một doanh nghiệp mà Đại Hoàng Long sở hữu đến 70% vốn.

Như vậy có thể thấy, dù Đại Hoàng Long hay Bắc Việt trúng thầu thì kết quả cũng không khác gì, phiên đấu giá HATACO giống như một vở kịch diễn cho thiên hạ thấy sự “minh bạch” ở đây.

Cũng trong năm 2016, Đại Hoàng Long và Bắc Việt còn thâu tóm thành công hãng Xe đạp Thống Nhất – một doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất vàng Thủ đô như: Khu đất số 10 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, dự án xây dựng tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại và căn hộ tại địa chỉ số 82 Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân, Hà Nội, Dự án liên doanh tại số 10B Tràng Thi, 198 B Tây Sơn,...

Mới đây nhất, thông qua việc liên doanh với Công ty Cổ phần Phát triển Nhân lực LOD để làm dự án tuyến đường nối Lê Trọng Tấn với Vành đai 3 dài 2,85km theo hình thức BT, Công ty Bắc Việt sẽ nhận được quỹ đất rộng 39,8 ha nằm tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm gồm các ô quy hoạch 3-1, 3-2, 4-1, 4-2 (thuộc quy hoạch phân khu S4).

Một doanh nghiệp có vốn điều lệ chỉ 300 tỷ đồng song lại có thể “làm mưa làm gió” từ Bắc Ninh đến Hà Nội, khiến dư luận phải đặt hoài nghi về ông chủ đứng sau Đại Hoàng Long.

Tuy nhiên, thông tin về ông Vũ Quốc Hùng khá ít, chỉ biết rằng ông Hùng từng quyên tiền xây Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và đình Tân An ở Cần Thơ.

Theo Thủy Tiên/Nhà Đầu Tư