Dân trồng hoa Đà Lạt mời mọi người... cắt miễn phí

02/04/2020 16:45

Thủ phủ hoa Đà Lạt đang lâm vào cảnh đổ bỏ ồ ạt, nhiều nơi mời cắt miễn phí. Lượng hoa đổ bỏ lớn nhất là hoa hồng.

Thủ phủ hoa Đà Lạt đang lâm vào cảnh đổ bỏ ồ ạt, nhiều nơi mời cắt miễn phí. Lượng hoa đổ bỏ lớn nhất là hoa hồng.

Hoa hồng bị cắt bỏ tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng - Ảnh: M.VINH
Hoa hồng bị cắt bỏ tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng - Ảnh: M.VINH)

Ghi nhận ngày 31-3, nông dân trồng hoa TP Đà Lạt (Lâm Đồng) và các huyện lân cận vẫn tiếp tục cắt hoa đem bỏ hoặc mời người có nhu cầu tới tự cắt hoa miễn phí. Lượng hoa đổ bỏ lớn.

Theo nhiều người trồng và kinh doanh hoa tại Đà Lạt, diện tích hoa cắt bỏ chiếm khoảng 40% diện tích trồng hoa của Đà Lạt.

Ông Trần Minh Anh (chủ nhiệm Làng hoa Vạn Thành, P.5, TP Đà Lạt) cho biết khoảng 40% diện tích hoa hồng và gần như tất cả các loại hoa ngắn ngày khác đã bị nhổ bỏ. Diện tích sau nhổ bỏ nông dân để trống hoặc trồng rau ngắn ngày.

Tại nhiều nơi trong TP Đà Lạt xuất hiện các điểm bán hoa với giá rẻ, chỉ 1.000 đồng/cây, ông Minh Anh giải thích: "Nông dân trồng hoa không có thời gian cắt bỏ nên cho những người thường xuyên làm thuê trong vườn cắt mang ra phố bán dạo, được đồng nào hay đồng ấy".

Hiện nay nông dân các làng hoa ở Đà Lạt gặp khó khăn không chỉ đối với việc không bán được hoa mà không có nơi để đổ bỏ hoa ế ẩm. Nhiều hộ nông dân lén đổ ở những bãi đất trống không có chủ hoặc đổ xuống suối.

Tại huyện Lạc Dương (cách Đà Lạt khoảng 10km), vùng hoa lớn bên cạnh Đà Lạt, hàng đống hoa hồng tươi rói bị vứt bỏ ngổn ngang bên lề đường, bờ ruộng, bãi rác, dòng suối... hoặc chất đống để đốt.

Các chủ vựa hoa buộc phải thông báo cho nông dân hoa ở đâu để yên đấy, vựa không tiếp nhận hoa do các chợ hoa đầu mối ở các tỉnh đã ngưng không nhận hàng.

Ông Hồ Ngọc Dinh, chủ nhiệm Làng hoa Thái Phiên (P.11, TP Đà Lạt), cho biết: "Người trồng hoa cúc cũng đang chuẩn bị phương án dọn vườn vì hoa ế ẩm. Dọn vườn sớm để giảm thiệt hại".

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, thiệt hại sơ bộ chưa có số liệu cụ thể nhưng tính đến giữa tháng 3-2020, người sản xuất kinh doanh hoa đã bị giảm sản lượng đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty hoa lớn cũng gần như đóng cửa hoặc chỉ sản xuất cầm chừng.

Ông Nguyễn Văn Châu, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, xác nhận dịch COVID-19 khiến làng hoa Đà Lạt ảnh hưởng nặng nề. Các hoạt động khác ngưng trệ, người dân ưu tiên tiền bạc cho những nhu cầu cấp thiết hơn.

Ngành nông nghiệp đang triển khai lại kế hoạch sản xuất, khuyến cáo nông dân ngừng sản xuất hoa ngắn ngày, chăm sóc cầm chừng với hoa dài ngày như hoa hồng để khôi phục sản xuất sau dịch.

MAI VINH
Theo Tuổi Trẻ