Dân Trung Quốc đại lục biến mất khỏi thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới

04/05/2020 13:14

Hồng Kông, thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, đã mất đi nguồn đầu tư quan trọng từ những người mua Trung Quốc vì đại dịch Covid-19.

Hồng Kông, thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, đã mất đi nguồn đầu tư quan trọng từ những người mua Trung Quốc vì đại dịch Covid-19.

Người mua bất động sản Trung Quốc đại lục đang tránh xa thị trường bất động sản Hồng Kông sau khi virus corona làm lu mờ triển vọng kinh tế. Không chỉ các nhà đầu tư, khách du lịch cũng đã rời bỏ đặc khu hành chính này.

Theo thống kê mới nhất của CBRE Group Inc., không có giao dịch bất động sản nào liên quan tới người mua Trung Quốc đại lục trên thị trường Hồng Kông trong quý 1/2020. Đây là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra kể từ năm 2009. CBRE Group Inc. chuyên theo dõi các giao dịch có trị giá lớn 77 triệu đô la Hồng Kông, tương đương 10 triệu USD.

Những gì đang diễn ra hoàn toàn trái ngược với một vài năm trước đây, khi các nhà đầu tư Trung Quốc cố gắng chộp lấy mọi cơ hội sở hữu văn phòng và không gian bán lẻ ở Hồng Kông bất chấp giá bán không hề rẻ.

Bất động sản không phải nỗi đau duy nhất ở Hồng Kông. Trong khi đặc khu hành chính này nhận được sự khen ngợi vì ngăn chặn Covid-19 lây lan, các cuộc biểu tình đòi dân chủ đã ngay lập tức nổ ra khi nền kinh tế này còn chưa kịp phục hồi. Nó khoét sâu thêm những mâu thuẫn giữa một bộ phận người dân Hồng Kông với chính quyền mà họ cáo buộc nghiêng về phía quyền lợi của Trung Quốc.

Theo Bloomberg Economics ước tính, căng thẳng thương mại toàn cầu kết hợp với sự tàn phá của Covid-19 sẽ khiến nền kinh tế Hồng Kông hứng chịu những thiệt hại nặng nề với mức suy giảm khoảng 2% trong năm 2020. Các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc dường như cũng cảm thấy điều này.

Reeves Yan, người đứng đầu bộ phận thị trường vốn của CBRE Group Inc., chỉ ra thêm một lý do cho sự biến mất của các nhà đầu tư Trung Quốc trên thị trường bất động sản Hồng Kông. "Các biện pháp kiểm soát vốn do Bắc Kinh áp đặt với dòng tiền chảy ra khỏi Trung Quốc góp thêm phần làm tổn thương thị trường bất động sản Hồng Kông", Yan nói.

Sự vắng mặt của các nhà đầu tư Trung Quốc ngay lập tức tác động đến giá bất động sản Hồng Kông. Giá thuê văn phòng đã giảm 8,5% trong tháng 2 so với cùng kỳ trước đó. Thị trường chung cư cao cấp cũng bị ảnh hưởng. Covid-19 ngăn khách du lịch đến Hồng Kông, dẫn tới việc bất động sản rơi vào tình trạng ảm đạm.

Savills Plc. cho biết, những cá nhân giàu có từ Trung Quốc từng thống trị thị trường nhà ở cao cấp tại Hồng Kông, chiếm 60% số khách mua không phải người Hồng Kông. Tuy nhiên, giá bất động sản cao cấp tại đặc khu hành chính này đã giảm 4,5% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ trước đó. Thậm chí, khu vực xung quanh ga Tây Cửu Long, nơi đặc biệt được người Trung Quốc đại lục ưa chuộng, đã sụt giá tới 7%.

Tuy nhiên, nhu cầu với bất động sản của chính người Hồng Kông vẫn còn cao. Việc không có ca nhiễm Covid-19 mới ở thành phố này trong 14 ngày liên tiếp làm dấy lên hy vọng thị trường bất động sản sẽ không bị đình trệ do nguồn cầu nội tại.

Linh Anh

Theo Tổ Quốc