Đến lượt Facebook bị phát hiện sử dụng nhân viên con người để nghe đoạn ghi âm của người dùng

14/08/2019 20:57

Tuy nhiên, Facebook nhấn mạnh rằng việc sử dụng con người để đánh giá đoạn ghi âm chỉ dành cho những ai lựa chọn sử dụng tính năng Voice to Text của họ.


Tuy nhiên, Facebook nhấn mạnh rằng việc sử dụng con người để đánh giá đoạn ghi âm chỉ dành cho những ai lựa chọn sử dụng tính năng Voice to Text của họ.

Theo báo cáo mới từ Bloomberg, Facebook đã thuê các nhà thầu bên ngoài để đánh giá và biên dịch các đoạn ghi âm của người dùng. Facebook cho biết họ đã dừng việc dùng nhân viên con người để đánh giá các đoạn ghi âm này "từ hơn một tuần trước," và nhấn mạnh rằng các nhà thầu bên ngoài đã được thuê chỉ để kiểm tra xem các đoạn hội thoại ẩn danh có được biên dịch chính xác trong ứng dụng Messenger hay không.

Từ năm 2015, Messenger đã cung cấp tính năng để biên dịch các đoạn ghi âm thành văn bản – Voice to Text, cho dù mặc định nó được tắt. Facebook tuyên bố rằng chỉ những người chọn bật tính năng này mới có các đoạn hội thoại ghi âm được các nhà thầu bên thứ ba đánh giá.

Tuy nhiên, trên trang hỗ trợ của mình, chỉ cần một người trong nhóm chat của bạn đồng ý cho Facebook biên dịch đoạn hội thoại của mình, bất kỳ đoạn âm thanh nào trong luồng chat đó cũng sẽ được biên dịch, cho dù ai là người gửi chúng lên đi nữa.

Đáng ngại hơn, Facebook lại không hề đề cập đến việc dùng các nhân viên con người để đánh gia và biên dịch những đoạn ghi âm này, cho dù trong trang hỗ trợ hay điều khoản dịch vụ của Facebook. Trong khi đó trang hỗ trợ chỉ ghi rằng: "Tính năng Voice to Text sử dụng máy học. Bạn càng sử dụng nhiều tính năng này, Voice to Text càng giúp đỡ bạn nhiều hơn."

Báo cáo của Bloomberg cho biết: "Facebook nói rằng các hệ thống của họ tự động xử lý nội dung và các đoạn liên lạc giữa bạn và người khác để phân tích bối cảnh và những gì bên trong nó. Họ không hề đề cập đến việc có người khác đang quét nội dung này."

Trong trang điều khoản dịch vụ, Facebook chỉ nói về những nhà thầu bên thứ ba như những người "hỗ trợ cho việc kinh doanh của chúng tôi" bằng cách "phân tích các sản phẩm của chúng tôi đã được sử dụng như thế nào," nhưng họ không nói rõ điều này có thể bao gồm cả việc dùng con người để đánh giá các đoạn hội thoại ghi âm.

Trong khi có những thuyết âm mưu nói rằng Facebook đang bí mật nghe lén các đoạn hội thoại của người dùng trong nhiều năm nay, báo cáo của Bloomberg lại cho rằng Facebook không thực sự làm như vậy. Các nhà thầu bên thứ ba được phép nghe các đoạn ghi âm của những người dùng cho phép họ làm vậy – về lý thuyết là như vậy. Facebook chỉ không nói rõ với người dùng về việc anh đang tạo ra các đoạn biên dịch đó.

Báo cáo này đến vào thời điểm hàng loạt ông lớn trong làng công nghệ như Google, Apple, Microsoft và Amazon đều bị phát hiện sử dụng các nhân viên con người để nghe các đoạn ghi âm thu được thông qua các sản phẩm trợ lý ảo mà không nói rõ với người dùng. Sau khi bị phát hiện, các hãng công nghệ đều cho biết đã dừng việc này, hoặc cho phép người dùng lựa chọn có sử dụng tính năng đó hay không.


Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ