Đoạn đời nghèo khó, éo le của đại gia Đường 'Nhuệ'

22/04/2020 13:43

Trước khi nổi danh 'đại gia quê lúa', Nguyễn Xuân Đường từng có cuộc sống nghèo khó. Sau đoạn đời dài với những chuyện éo le, Đường 'Nhuệ' kết hôn với Nguyễn Thị Dương rồi nhanh chóng trở nên giàu có...

Trước khi nổi danh 'đại gia quê lúa', Nguyễn Xuân Đường từng có cuộc sống nghèo khó. Sau đoạn đời dài với những chuyện éo le, Đường 'Nhuệ' kết hôn với Nguyễn Thị Dương rồi nhanh chóng trở nên giàu có...

Vợ chồng Đường Dương.

Tuổi thơ nghèo khó

Nguyễn Xuân Đường (SN 1971, số 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, Tỉnh Thái Bình) sinh ra trong gia đình bố làm giáo viên, mẹ làm ở nhà máy tơ Thái Bình.

Cuộc sống Đường lúc nhỏ khó khăn, lên 7 tuổi người mẹ đã dứt áo ra đi. Gia đình ở tập thể, Đường còn có một em gái, cuộc sống của 3 bố con phụ thuộc hoàn toàn vào số gạo ít ỏi được phân phát. Chưa đầy nửa tháng, nhà đã ăn hết gạo, do vậy cơm độn khoai, cơm độn sắn là chủ đạo trong những bữa ăn của 3 bố con.

Năm 1984, người bố đi thêm bước nữa. Hai năm sau, Đường có thêm cậu em trai. Lúc này, Đường và các em vẫn còn nhỏ, chưa phụ giúp được gia đình nhiều, cuộc sống còn hết sức khó khăn, vẫn phải chạy ăn từng bữa.

Nói về đứa con hư của mình, ông Nguyễn Xuân Nhuệ cho biết học hết lớp 8, gia đình quá khó khăn, ông đành gửi Đường về quê nhà ở huyện Kiến Xương (Thái Bình) để Đường tiếp tục học tập. Thế nhưng, sau một thời gian, vì điều kiện gia đình, Đường phải quay lại thành phố để theo học lớp bổ túc văn hóa.

Sau khi học xong, không có công ăn việc làm ổn định, Đường ở nhà vài năm rồi xin sang Nga đi lao động. Sau đó là cả quãng đường dài với những chuyện hết sức éo le. Ở Nga, Đường quen một phụ nữ gốc Việt. Hai người cưới nhau và có 1 con gái. Cuộc sống xứ người vất vả, Đường chia tay vợ, sau đó trở về nước.

Đường sau đó quen biết Nguyễn Thị Dương, cũng là gái đã qua một lần đò và hai người nhanh chóng quyết định đến với nhau. Cả hai sau đó sinh được 1 con trai. Khoảng năm 2010, vợ chồng Đường chuyển về xây dựng nhà cửa ở địa chỉ mới, số 366 Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Thao túng đất đấu giá ở Thái Bình

Nguyễn Văn Đường sau đó nổi lên là một đại gia quan hệ rộng và chịu chi ở Thái Bình. Đường "Nhuệ" được biết đến là người có nhiều tài sản khi cùng vợ điều hành Công ty bất động sản Đường Dương. Công ty do Dương là giám đốc, hoạt động từ năm 2015 với hình thức kinh doanh đấu giá đất sau đó chuyển nhượng kiếm lời.

Trụ sở Công ty Đường Dương tại thành phố Thái Bình.

Theo phản ánh của báo chí, cặp đôi thường dẫn theo hàng chục đàn em tới các phiên đấu giá để thị uy. Vì vậy mà công ty Đường Dương "hay trúng" khi đi đấu giá đất, thậm chí còn đấu được giá rất rẻ. Ví như năm 2018, đấu giá đất xã Đông Phương (huyện Đông Hưng), công ty Dương Đường mua "giá cao hơn khởi điểm 10.000 đồng". Nhiều số lô đất sau khi đấu giá xong được công ty Đường Dương chuyển nhượng với giá gấp đôi.

Cũng trong năm 2018, tại xã Song An (huyện Vũ Thư), sau buổi đấu giá trúng 7/11 lô đất ở vị trí "đắc địa", nhiều thanh niên xăm trổ nghi là đàn em của Đường "Nhuệ" đã gây hấn và tát vợ của một người trúng đấu giá ngay trước cổng UBND xã. Nhiều người trúng đấu giá khác cũng bị đe dọa ngay tại trụ sở và chặn dọc đường. Tuy nhiên, hai bên đều tự hòa giải nên chính quyền xã Song An không nắm được nội tình cụ thể.

Trong 7 lô đất trên, công ty Dương Đường chỉ nộp tiền hai lô để làm sổ đỏ và chuyển nhượng luôn "ăn" chênh lệch. Còn lại 5 lô, lãnh đạo xã và huyện nhiều lần gọi điện thuyết phục hoàn thành nghĩa vụ tài chính song Đường Dương bất hợp tác.

Vợ chồng Đường "Nhuệ" còn bị tố cáo thường đe dọa những người đi đấu giá đất để thao túng "một mình một chợ". Một người đàn ông từng tham gia đấu giá đất ở huyện Đông Hưng cho biết, năm 2018 trúng một lô nhưng vừa ra ngoài cửa đã bị Đường "Nhuệ" ép bán lại. Khi ông không đồng ý thì bị đánh. Sau khi ông này đồng ý bán, nhận tiền, ký giấy xong thì bị chính Đường "lấy lại" tiền.

Trước đó, trong vụ án đánh người gây thương tích, 7/4, Dương bị bắt cùng hai đàn em. Đường "Nhuệ" bỏ trốn và sa lưới sau 10 tiếng bị truy nã.

Ngày 16/4, Công an Thái Bình công bố, "căn cứ kết quả điều tra các hành vi trái pháp luật" của vợ chồng Đường "Nhuệ", nhà chức trách đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 1 Điều 356 Bộ luật hình sự 2015".

Cùng ngày, 4 bị can đầu tiên của vụ án bị bắt gồm: Phạm Văn Hiệp (34 tuổi, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp Thái Bình), Vũ Gia Thành (43 tuổi, đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp Thái Bình), Trịnh Thị Minh Thúy (50 tuổi, Trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình) và Hà Văn Dũng (36 tuổi, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình).

Q. Tú (tổng hợp)

Theo Pháp Luật VN