Doanh nhân Hoàng Thị Phượng: Phụ nữ khởi nghiệp có thể tốt hơn đàn ông

21/10/2018 18:16

Theo doanh nhân Hoàng Thị Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Phát triển Hoàng Huy, chủ thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Phinic, phụ nữ hiện đại cần phải đứng lên khởi nghiệp và xây dựng sự nghiệp. Một khi phụ nữ quyết tâm làm việc gì đó thì sẽ có thể làm tốt hơn đàn ông.

Theo doanh nhân Hoàng Thị Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Phát triển Hoàng Huy, chủ thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Phinic, phụ nữ hiện đại cần phải đứng lên khởi nghiệp và xây dựng sự nghiệp. Một khi phụ nữ quyết tâm làm việc gì đó thì sẽ có thể làm tốt hơn đàn ông.

Doanh nhân Hoàng Thị Phượng đã trải qua một quãng thời gian khởi nghiệp hết sức gian nan và vất vả. Đến hôm nay, những thành công mà Mỹ phẩm thiên nhiên Phinic đạt được chính là câu trả lời cho tất cả những nghi ngờ của mọi người dành cho người phụ nữ nhỏ bé.Bắt nguồn từ đam mê làm đẹp

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, thông thạo hai ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật nên khi vừa ra trường, chị Hoàng Thị Phượng đã được một tập đoàn của Nhật Bản mời về làm việc với mức thu nhập hàng ngàn đô. Tuy nhiên, sau 3 năm gắn bó, nhận thấy bản thân vẫn luôn khát khao, đam mê với mỹ phẩm và sau khi có một số vốn nhất định, Hoàng Thị Phượng quyết định tạo dựng sự nghiệp bằng chính đam mê làm đẹp của mình.

Chị Phượng chia sẻ: “Khi còn đi làm, hằng ngày mình vẫn chăm chỉ chăm sóc da mặt vì mình bị nám, sau một thời gian sử dụng tinh chất chùm ngây massage mặt thì mình thấy mờ nám rõ rệt. Mình thấy sản phẩm từ tinh chất chùm ngây tốt nên đã liên hệ để hợp tác với chuyên gia mỹ phẩm và nhập chuyển giao công nghệ Nhật, Mỹ nhằm sản xuất ra những dòng sản phẩm dưỡng da chiết xuất từ thiên nhiên Việt an toàn và chất lượng”.

Nói về những ngày đầu khởi nghiệp, Hoàng Thị Phượng cho hay, vạn sự khởi đầu nan, khó khăn chồng chất khó khăn. Chị chia sẻ: “Thứ nhất là khi mới bắt đầu khởi nghiệp số vốn tôi có trong tay rất ít. Lúc đó, tôi đã quyết định vay ngân hàng, gia đình và mang tất cả số tiền bản thân kiếm được khi đi làm để xây dựng sự nghiệp của riêng mình. Thứ hai là kinh nghiệm điều hành, quản lý bộ máy, từ bộ máy sản xuất tới nhân sự, kinh doanh, thiết lập hệ thống phân phối mỹ phẩm. Đây là một trong những vấn đề lớn của tôi vì trước đó tôi không phải quản lý doanh nghiệp mà chỉ cần hoàn thành tốt công việc tại vị trí của mình. Một khó khăn lớn nhất có lẽ chính là gia đình. Bố mẹ tôi khi đó chỉ muốn tôi an phận làm việc, không muốn tôi mạo hiểm kinh doanh. Hơn nữa, nhiều người cũng không tin một người phụ nữ nhỏ bé như tôi có thể thành công trong kinh doanh. Cũng chính điều đó đã khiến tôi phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để chứng minh cho bố mẹ và những người xung quanh thấy quyết định của mình là đúng”.

Chị Phượng tâm sự, đi qua tất cả những khó khăn đó chị đã trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và đưa công ty phát triển đến ngày hôm nay.

Theo chị Phượng, bài học lớn nhất trong quãng đường kinh doanh của Phinic có lẽ phải kể tới sự cố về lô hàng đầu tiên, do chưa hiểu biết sâu về các quy trình, thủ tục pháp luật, thương hiệu Phoexnic (Phoenix tên cũ trước khi đổi thành thương hiệu Phinic) bị phá sản do trùng tên với một hãng ở Mỹ và họ đã đăng ký bản quyền tại Việt Nam. “Đó thực sự là quãng thời gian tồi tệ nhất với tôi, tôi buộc phải tiêu hủy 1 vạn sản phẩm khi nó vừa mới ra lò và cái tên Phinic bắt nguồn từ đó”, chị Phượng nói.

Tuy nhiên, “thất bại là mẹ thành công”, chị Phượng coi thất bại đó như là học phí cho sự trưởng thành của mình, là cách để bản thân vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Có lẽ, đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của doanh nhân Hoàng Thị Phượng bây giờ.

Phụ nữ khởi nghiệp có thể tốt hơn đàn ông

Khi được hỏi về việc phụ nữ khởi nghiệp, chị Phượng thẳng thắn chia sẻ: “Tôi thấy phụ nữ một khi đã bắt tay vào khởi nghiệp thì họ sẽ mạnh mẽ và tập trung hơn rất nhiều. Có thể nói họ sẽ dồn hết tâm sức vào dự án của mình để đưa nó tới thành công. Phụ nữ khởi nghiệp có thể làm tốt hơn cả đàn ông vì họ vừa có IQ và vừa có EQ rất cao. Phụ nữ sẽ kết hợp giữa sự thông minh, nhanh nhẹn và sự tinh tế để xử lý các vấn đề của doanh nghiệp”.

Chị Phượng cho hay, nếu như đàn ông mạnh ở lý trí thì phụ nữ vốn sống tình cảm. Vì vậy khi khởi nghiệp, hầu hết phụ nữ sẽ dấn thân vào con đường mà mình đam mê. Và đây chính là một trong những yếu tố quyết định giúp phụ nữ khởi nghiệp thành công.

Mặc dù, phụ nữ đang từng bước chứng tỏ vai trò trụ cột của mình trong nền kinh tế nhưng con đường đi đến thành công của những nữ doanh nhân can đảm khởi nghiệp vẫn gặp vô vàn khó khăn. Bên cạnh các khó khăn thường thấy ở mọi start-up, những nhà khởi nghiệp nữ còn phải đối mặt với nhiều thử thách hơn các đồng nghiệp nam của mình.

Chị Phượng cho hay: “Tôi thấy rằng, phụ nữ Việt thường bị ảnh nhiều bởi tư duy của thế hệ trước là chỉ cần nội trợ và chăm lo cho gia đình, kinh tế gia đình để cho đàn ông lo. Theo tôi, đây là quan điểm hết sức sai lầm. Nếu phụ nữ không tạo sự công bằng cho mình thì sẽ không ai tạo ra nó. Chính phụ nữ phải là người ý thức được việc phát triển bản thân và sự nghiệp của riêng mình là một vấn đề quan trọng. Họ cần tự lập về kinh tế, có tiếng nói trong gia đình, xã hội và khẳng định đam mê của bản thân”.

“Nói như vậy không có nghĩa là phụ nữ không cần chăm lo cho gia đình, tôi luôn ngưỡng mộ những người phụ nữ cân bằng được việc nhà và việc kinh doanh. Phụ nữ biết yêu thương và trân trọng ước mơ của bản thân sẽ là người phụ nữ hạnh phúc”, chị Phượng nói.

Dương Hòa

Theo Doanh nhân VN