Doanh số tụt thê thảm, CEO Apple Tim Cook kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường

23/03/2019 22:07

Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook kêu gọi Trung Quốc mở cửa mạnh mẽ nền kinh tế hơn nữa, trong bối cảnh hãng này đang gặp rất nhiều khó khăn với nhu cầu giảm ở thị trường Trung Quốc, và tương lai bất ổn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

 

Tim Cook tại diễn đàn phát triển Trung Quoc 23/3 tại Bắc Kinh

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc mở cửa hơn nữa. Chúng tôi cũng thấy rằng điều này là cần thiết, không những nền kinh tế Trung Quốc đạt được mức độ phát triển cao nhất mà còn giúp kinh tế thế giới cùng tăng trưởng” - Cook phát biểu trong Diễn đàn phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh vào thứ bảy ngày 23/3.

Apple hiện đang cố gắng lấy lại doanh số từ thị trường Trung Quốc, nơi chiếm tới 1/5 thị phần của hãng này. Hiện doanh số của Apple rớt thảm hại tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Apple đã nhìn ra tình trạng giảm doanh số lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua vào quý 4/2018. Nhận định về thị trường của các nhà phân tích tại Longbow Research tháng này cho thấy sẽ “kém và kém hơn”.

Lượng điện thoại thông minh bán ra tại Trung Quốc giảm 10,5% xuống còn 397,7 triệu chiếc trong năm 2018 so với năm 2017 - theo thông tin của IDC. Doanh số của Apple giảm cũng một phần do người mua chuyển sang các dòng sản phẩm khác có giá rẻ hơn như Huawei, Xiaomi, Oppo.

Apple cũng là một đối trọng trên bàn đàm phán giữa hai nước Trung - Mỹ khi Tim Cook đã gặp riêng Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng.

Hiện các sản phẩm chính của Apple đang được sản xuất tại Trung Quốc không phải chịu áp thuế của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong bài phát biểu của mình tại Bắc Kinh, Tim Cook dùng lời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ở Seattle 1 năm trước: “Lửa sẽ cháy to hơn nữa nếu mọi người cùng tống thêm củi vào”.

Duy Vũ/TGTT