Doanh số về zero, nhiều khách sạn ở Nha Trang rao bán

25/03/2020 14:30

Cơn "sóng thần" Covid-19 đã đẩy ngành khách sạn vào tình thế khó khăn, trong đó ở Nha Trang, nơi bị ảnh hưởng suy giảm khách sớm nhất càng khó khăn hơn. Nhiều khách sạn, đặc biệt là khách sạn nhỏ đã phải rao bán.

Bãi biển Nha Trang vào thời điểm cuối tháng 1-2020, lúc còn khá nhiều khách du lịch. Ảnh: Đào Loan
Bãi biển Nha Trang vào thời điểm cuối tháng 1-2020, lúc còn khá nhiều khách du lịch. Ảnh: Đào Loan)

Khánh Hòa hiện là một trong những địa phương có số lượng khách sạn nhiều nhất của cả nước. Theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, toàn tỉnh có 800 cơ sở lưu trú với 50.000 phòng, trong đó khách sạn từ 3-5 sao chiếm gần 60%. Phần lớn khách sạn tập trung ở thành phố Nha Trang.

Tình trạng cung vượt cầu đã xảy ra ở đây trước khi Covid-19 làm suy giảm khách du lịch. Vì thế, việc rao bán khách sạn, đặc biệt là khách sạn nhỏ đã có trước nhưng đến nay, số lượng chào bán ngày càng nhiều hơn vì nhiều chủ đầu tư không cầm cự nổi trước tình trạng không có doanh thu.

Quản lý của một khách sạn đưa cho TBKTSG Online thông tin chào bán của hàng loạt khách sạn. Trong đó, có khách sạn mini 18 phòng, xây trên diện tích đất gần 100 m2 trên đường Hùng Vương, Nha Trang được rao 33 tỉ đồng. Một khách sạn mini khác có 20 phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cũng được chào giá 31 tỉ đồng.

Một số khách sạn 3, 4 sao ở khu phố Tây và cả khách sạn 4, 5 sao ở vị trí đắc địa trên đường Trần Phú cũng đang rao bán nhưng không công bố giá...

Theo thông tin từ một chuyên gia khách sạn ở Nha Trang, hiện thành phố chỉ còn một ít khách du lịch nên chỉ có một số ít khách sạn, chủ yếu là khách sạn lớn hoạt động cầm chừng. Phần lớn khách sạn nhỏ không còn khách đã phải đóng cửa.

Cũng theo đó, những khách sạn nhỏ đang rao bán thường mới mở, chưa kịp có lãi đã phải đóng cửa vì Covid-19.

Tổng giám đốc một khách sạn lớn ở Nha Trang cho biết, hôm nay (24-3), công suất phòng của khách sạn đạt 27%, con số thấp kỷ lục nhưng đã là tốt so với tình hình hiện tại của thành phố.

Số liệu gần đây của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng cho thấy bức tranh ảm đạm của mảng khách sạn. Trong tháng 2-2020, công suất phòng bình quân của các khách sạn từ 3-5 sao chỉ 30%. Phân khúc 1-2 sao thê thảm hơn, chỉ 10%.

Dự kiến, công suất phòng tiếp tục giảm trong tháng 3-2020 vì đến cuối tháng du khách Nga sẽ về nước gần hết. Tại Khánh Hòa, Nga là thị trường du lịch lớn thứ hai, sau Trung Quốc.

Để hỗ trợ các thành viên vượt qua khó khăn, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã kiến nghị nhiều chính sách hỗ trợ về thuế, phí...

Vài ngày trước, hiệp hội cũng kiến nghị Hội đồng nhân dân UBND tỉnh, thành phố Nha Trang cùng các cơ quan liên quan, đề nghị miễn phí tiền thuê bãi biển biển từ tháng 3 đến hết tháng 12-2020.

Tại Nha Trang, dọc bãi biển đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng có nhiều khu vực cho các khách sạn thuê đặt dù, ghế nghỉ mát. Riêng đường Trần Phú khu vực cho thuê có diện hơn 10.000m2.

Hiệp hội cũng làm việc với các kênh phòng trực tuyến như Traveloka, Booking.com, Agoda.com và Expedia.com, đề nghị giảm 50% hoa hồng bán phòng từ ngày 1-4 đến hết ngày 31-12-2020. Mức hoa hồng mà các khách sạn phải trả thường cỡ 15-20% giá bán phòng.

Theo thông tin mà TBKTSG Online có được, hiện các đại lý bán phòng trực tuyến này chưa trả lời đề nghị trên mà cho biết là sẽ thông báo tình hình cho tổng hành dinh ở nước ngoài, chờ trả lời.

Nguồn SaigonTimes: https://www.thesaigontimes.vn/td/301433/doanh-so-ve-zero-nhieu-khach-san-o-nha-trang-rao-ban.html