Doanh thu nghìn tỷ từ bán bánh ChocoPie của Orion Việt Nam

12/12/2018 10:22

Nhờ nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo ngày càng gia tăng, Orion Vina được dự báo sẽ tiếp tục thu lãi lớn trong những năm tới.

Orion là 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc với quy mô doanh thu năm 2017 là 1.942 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 1,72 tỷ USD. Dù có lịch sử lâu đời, hoạt động kinh doanh của Orion chỉ tập trung vào sản xuất bánh kẹo.

Công ty có 9 nhóm hàng chính theo 3 nhóm thương hiệu chính gồm: MarketO (bánh quy, socola handmade cao cấp), Dr.You (thực phẩm nhiều dinh dưỡng) và Orion (gồm bánh xốp, snack, bánh quy, kẹo, kẹo cao su, socola).

Tại Việt Nam, Orion thông qua công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (Orion Vina) là thế lực chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bánh xốp, snack. Cũng tương tự như tập đoàn mẹ, sản phẩm của Orion Vina chỉ tập trung vào một số mặt hàng chính như Chocopie, bánh Custas, bim bim O’star, Tayo hay bánh Goute.

Mặc dù vậy, trong mỗi lĩnh vực, Orion Vina đều có vị thế người dẫn đầu. Sự thành công của Orion được ghi nhận bởi một chiến lược marketing tuyệt vời.

 

Hãng sản xuất bánh kẹo này đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình", đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt Nam với nhau. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc, giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành thương hiệu có uy tín tại xứ sở kim chi.

Vào cuối năm 2010, hãng Orion tung ra 2 quảng cáo xoay quanh thông điệp yêu thương: “Tình như Chocopie”, đưa câu nói “Orion là Chocopie -Chocopie là Orion” trở thành thông điệp in sâu vào thế hệ nhiều lớp người tiêu dùng Việt.

Ảnh hưởng của marketing đã phần nào tác động giúp sản lượng tiêu thụ của Orion tăng lên nhiều lần. Công ty cho biết, trong giai đoạn 2009 – 2013, Orion Vina đạt tốc độ tăng trưởng bình quân CARG trên 20%.

Việt Nam hiện là 1 trong 4 thị trường lớn nhất của Orion, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Riêng mảng bánh chocopie, Orion Vina độc tôn với 58% thị phần, bỏ xa những đối thủ khác như Bibica hay Kinh Đô. Mảng snack, công ty xếp thứ 2, chỉ sau Oishi.

Công ty hiện có 2 nhà máy sản xuất tại Mỹ Phước, TP.HCM và Yên Phong, Bắc Ninh. Ngoài thị trường trong nước, các nhà máy này còn xuất khẩu sản phẩm ra thế giới.

Doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của Orion Vina

Năm 2017, Orion Vina đạt quy mô doanh thu 4.453 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2016 và 28% so với năm 2015. Cùng với mức tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận của công ty được cải thiện rõ rệt qua các năm. Nếu năm 2015, công ty chỉ đạt lợi nhuận 190 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 5,8% thì sang năm 2017, con số này là 712 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận đạt 16%.

Việc hoàn thành xây dựng các nhà máy và đi vào hoạt động ổn định đã giúp công ty giảm được một phần lớn giá vốn cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Năm 2017, công ty không còn ghi nhận các khoản vay ngắn hạn nào nữa. Lợi nhuận lũy kế tính tới cuối năm này đạt 1.955 tỷ đồng.

Sang năm 2018, Orion Vina vẫn giữ được phong độ. Công ty vừa báo cáo doanh thu 9 tháng đạt 151,9 tỷ won, tương đương khoảng 3.500 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Orion Vina tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới. Hãng phân tích thị trường Business Monitor (BMI) nhận định, quy mô toàn ngành bánh kẹo trong nước năm 2018 vào khoảng 40.000 tỷ đồng. Cùng với thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, nhu cầu chi tiêu gia tăng sẽ tạo ra một thị trường tiêu thụ nội địa tuyệt vời trong vòng 30 năm tới.

Trần Anh/TheLeader