Đọc sách cần sáng suốt: Sách hay thành người tài; sách dở hại bản thân, hại luôn cả người khác

25/09/2019 21:38

Đọc sách giống như kết bạn, sai một ly đi ngàn dặm!


Đọc sách giống như kết bạn, sai một ly đi ngàn dặm!

Đối đãi với mọi người bằng lương thiện

Nếu bạn từng đọc qua và biết đến tiếng tăm của Phạm Trọng Yêm, một nhà chính trị, nhà văn, nhà quân sự, nhà giáo dục thời Bắc Tống thì chắc chắn bạn đang có một lối tư duy vô cùng tốt đẹp, bạn có thể học được cách giải quyết mọi vấn đề bằng lương thiện như ông đã từng làm và đối đãi với mọi người.

Trước khi trở thành một người tài giỏi, cứu nước giúp dân Phạm Trọng Yêm chỉ là một người bình thường đem trong mình tấm lòng lương thiện. Ngày còn trẻ, Phạm Trọng Yêm đã từng tò mò mà hỏi thầy bói rằng:

- Thầy có thể xem giúp tôi, xem tôi có thể trở thành tể tướng được không? 

Thầy bói nghe đến đó kinh ngạc hỏi lại:

- Cậu còn nhỏ tuổi sao lại có khẩu khí lớn thế? 

Vì xấu hổ Phạm Trọng Yêm liền hỏi lại:

- Vậy liệu tôi có thể trở thành một thầy thuốc không? 

Không hiểu ước muốn của Phạm Trọng Yêm, thầy bói bực bội đáp:

- Cậu hỏi cả hai thứ không liên quan gì đến nhau, tại sao lại khác biệt đến vậy? 

Trọng Yêm từ tốn:

- Bởi vì chỉ có tể tướng tốt và thầy thuốc tốt mới có thể cứu giúp mọi người. 

Thầy bói nghe xong hiểu ý định của Trọng Yêm liền gật gù:

- Cậu có một trái tim lương thiện, nhất định có thể làm tể tướng.

Quả nhiên đúng như tiên đoán của vị thầy bói, một khoảng thời gian sau Phạm Trọng Yêm trở thành tể tướng thật. Khi trở thành một người tể tướng, ông dùng quyền của mình để hoàn thành trách nhiệm giúp đỡ sinh viên, giảm bớt gánh nặng lao động, đối xử tốt với mọi người dân trong thiên hạ.

Một người không chỉ có tài và có đức khi ông dùng tiền để mua rất nhiều đất không phải dùng cho mục đích làm giàu mà để làm phúc lợi, để người dân không còn chịu cảnh đói khổ.

Đọc sách cần sáng suốt: Sách hay thành người tài; sách dở hại bản thân, hại luôn cả người khác - Ảnh 1.

Sách hay thành người tài

Sách là kho tàng tri thức của con người nơi con người có thể tự lựa chọn, khám phá. Sách đưa đến những kiến thức mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la. Ngoài ra, sách còn giúp chúng ta có những hiểu biết về đời sống bên trong con người. Khám phá được rất nhiều điều đặc biệt ở các dân tộc khác nhau, những con người khác nhau, những niềm vui, hạnh phúc thậm chí là cả bất hạnh, đấu tranh của họ.

Một cuốn sách hay sẽ đem lại những giá trị tích cực. Một cuốn sách tốt là phản ánh đúng quy luật của tự nhiên, của đời sống xã hội. Cuốn sách ấy giúp chúng ta hiểu biết về số phận của mình, ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trong đời sống.

Việc có thể lựa chọn được một cuốn sách hay sẽ khiến bạn mở ra cho mình một chân trời mới, một tâm hồn mới. Chỉ khi lựa chọn được cuốn sách hay, sách tốt bạn mới có thể học hỏi được nhiều điều bổ ích và sớm có thể tận dụng những tri thức mà mình học được trong sách để phát triển bản thân, để nâng cao giá trị, sức mạnh cho chính mình.

Sách dở hại bản thân, hại cả người khác

Trong thực tế, sách hay nhiều và sách dở cũng không hề ít. Vì vậy, yêu thích việc đọc sách thôi chưa đủ mà bạn còn phải khôn khéo trong cách lựa chọn sách để đọc. Không phải tự dưng người ta lại nói: “Sách hay thành người tài; Sách dở hại bản thân, hại cả người khác.” Có rất nhiều cuốn sách có nội dung không lành mạnh trôi nổi trên thị trường, nếu bạn không chọn kỹ rất dễ bị “nhiễm độc” bởi những cuốn sách không tốt.

Sách mang nội dung phản động, kích động, lôi kéo tham gia các tổ chức, đảng phái, tôn giáo, chính trị không lành mạnh sẽ khiến bạn dễ rơi vào thói xấu, mặt tiêu cực mà bao lâu nay mình vẫn đang tránh. Chưa kể sách “đen” mang nội dung đồi trụy xấu xa cần phải tránh xa. 

Cuốn sách dở không chỉ làm hại bản thân bạn mà còn khiến bạn lôi kéo những người thân, bạn bè của mình thì sẽ làm hại cả người khác.

Đọc sách cần sáng suốt: Sách hay thành người tài; sách dở hại bản thân, hại luôn cả người khác - Ảnh 2.

Lời kết

Những cuốn sách tốt mang lại tích cực đối với việc phát triển bạn hàng ngày thì những cuốn sách dở lại hại bạn trở nên xấu xa, tiêu cực hơn mỗi ngày. 

Sách đọc không đơn giản chỉ là nơi để tiếp thu tri thức mà còn là một người thầy, một người bạn thân thiết của bạn đọc. Trong cuộc sống người ta vẫn khuyên nhau rằng hãy lựa bạn mà chơi, chọn thầy mà học và việc lựa chọn sách cũng như vậy. Hãy khiến bản thân trở thành một người đọc thông minh khi lựa chọn sách tránh những sách dở có thể gây ảnh hưởng đến tư duy và tương lai của bản thân.


Nắng Mai

Theo Trí Thức Trẻ