Đối mặt thử thách chưa từng có, đại gia Lê Phước Vũ làm cú 2.500 tỷ

05/04/2019 11:53

Doanh nghiệp của ông Lê Phước Vũ rơi vào khoảng thời gian khó khăn với nhiều thử thách chưa từng có. Đại gia gốc Quảng Nam đang tìm cách vực dậy công ty.

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) của ông Lê Phước Vũ vừa công bố thông tin, Hội đồng quản trị (HĐQT) của doanh nghiệp đã thông qua phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi kỳ hạn 2 năm, không có tài sản đảm bảo với giá trị tối đa 500 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2019.

Trước đó, Hoa Sen đã thông báo lấy ý kiến cổ đông về việc phát hành cổ phiếu và phát hành trái phiếu/trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu, đối tác chiến lược, nhà đầu tư khác. Cụ thể, HSG dự kiến phát hành cổ phiếu với lượng vốn cần huy động 500-1.000 tỷ đồng và khoảng 500-1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi. Mục đích là nhằm bổ sung vốn lưu động.

Tổng cộng, HSG sẽ huy động tối đa 2.500 tỷ đồng.

Quyết định huy động vốn bổ sung vốn lưu động diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp của ông Lê Phước Vũ rơi vào khoảng thời gian khó khăn với nhiều thử thách chưa từng có như lợi nhuận tụt giảm, cạnh tranh khốc liệt, dự án đình trệ,...

Gần đây, HSG của ông Lê Phước Vũ đã ban hành nghị quyết HĐQT về việc triển khai một số giải pháp tái cấu trúc, cơ cấu lại tài sản nhằm ổn định sản xuất kinh doanh. Theo đó, HSG sẽ sắp xếp, tinh gọn, thanh lý một số khu đất, mặt bằng, nhà xưởng, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải của tập đoàn để thu hồi vốn.

HSG cũng sẽ thu hồi các chi phí đầu tư đối với một số dự án chấm dứt triển khai.

Đối mặt thử thách chưa từng có, đại gia Lê Phước Vũ làm cú 2.500 tỷ
Ông Trần Đình Long, Lê Phước Vũ.

Chỉ trong vòng khoảng 2 tháng, HSG đã đóng cửa hàng chục chi nhánh và sau đó được giải thích là chuyển đổi từ mô hình quản lý cũ sang mô hình mới, không làm ảnh hưởng đến chiến lược mở rộng hệ thống phân phối lên khoảng 1.000-1.200 cửa hàng trên toàn quốc theo chủ trương đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Tại ĐHCĐ vừa qua, ông Lê Phước Vũ cho biết, HSG đã không mở thêm được nhiều cửa hàng do những động thái của ông Trump, liên quan tới việc đánh thuế lên thép Việt nhập khẩu vào Mỹ.

Gần đây, HSG của ông Lê Phước Vũ gặp rất nhiều khó khăn, cổ phiếu giảm 60-70% so với đỉnh hồi giữa năm 2017 xuống dưới mệnh giá như hiện tại. Trong niên độ tài chính 2017-2018, HSG chứng kiến lợi nhuận giảm gần 70% xuống còn 410 tỷ đồng. Tham vọng lớn của đại gia Lê Phước Vũ với dự án thép khủng tại Ninh Thuận cũng đang tạm dừng để ngiên cứu kỹ hơn về công nghệ và môi trường.

Sự nổi lên của các đối thủ, trong đó có Hòa Phát của ông Trần Đình Long chuyển sang làm thêm tôn và Nam Kim gia tăng sản lượng, đang đe dọa vị trí tôn số 1 của HSG.

Không chỉ gặp khó trong thị trường nội địa, HSG còn gặp khó ở thị trường nước ngoài, trong đó có Mỹ, sau khi chính quyền Donald Trump áp thuế cao đối với các sản phẩm tôn và thép.

Dù gánh nợ 800 triệu USD đang gây sức ép lớn nhưng để cạnh tranh với các đối thủ lớn HSG phải gia tăng đầu tư nhà máy mới như Hoa Sen Hà Nam, Hoa Sen Yên Bái,... để giành lại thị phần, cải thiện vị thế. Hoa Sen đã phải chấp nhận giảm lợi nhuận trong ngắn hạn để giữ khách hàng và mở rộng cơ sở khách hàng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán vẫn ở mức khá cao. Tuy nhiên, việc một số cổ phiếu trụ cột tăng trở lại đã giúp VN-Index tăng điểm. Nhóm dầu khí bị chốt lời sau nhiều phiên tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng tăng giá.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Chứng khoán Bảo Việt, thị trường dự báo sẽ tiếp tục có biến động giằng co, đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong một vào phiên tiếp theo. Áp lực giảm điểm từ các cổ phiếu bluechips trong rổ vn30 sẽ tạo ra lực cản đối với kỳ vọng tăng điểm của thị trường. Dù vậy, kịch bản giảm sâu của thị trường cũng khó xảy ra do các nhóm cổ phiếu đang có xu hướng phân hoá mạnh theo thông tin lợi nhuận quý 1 và kế hoạch kinh doanh năm 2019 của từng doanh nghiệp cụ thể.

Dòng tiền dự kiến sẽ có sự dịch chuyển luân phiên vào các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Một số ngành như dầu khí, điện, thuỷ sản, công nghệ và một số cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực trong những phiên tới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/4, VN-Index tăng 2,45 điểm lên 986,91 điểm; HNX-Index tăng 0,11 điểm lên 107,42 điểm. Upcom-Index tăng 0,38 điểm lên 56,86 điểm.

Theo Vietnam.net