Đời người ngắn chẳng tày gang, chớp mắt đã thấy già: 30 tuổi theo đuổi đam mê, 40 tuổi chênh vênh ngẫm nghi, 50 tuổi mỉm cười mãn nguyện

23/06/2019 23:03

Cứ mỗi năm trôi qua, chúng ta lại tích lũy thêm nhiều trí thức giúp ta cải thiện chính bản thân mình. Sống càng lâu, chúng ta càng học được nhiều thứ.


Cứ mỗi năm trôi qua, chúng ta lại tích lũy thêm nhiều trí thức giúp ta cải thiện chính bản thân mình. Sống càng lâu, chúng ta càng học được nhiều thứ.

 

Trong một cuộc khảo sát trên cộng đồng Thrive Global, nhiều người đã chia sẻ những bài học cuộc sống mà họ đã học được qua từng thập niên sống trên đời. Từ việc học cách chấp nhận những thay đổi trong sự nghiệp cho đến kiến thức về sức khỏe, những lời khuyên này đều cần thiết cho tất cả mọi người, bất kể mọi lứa tuổi.

Từ bỏ mọi thứ khiến bạn mệt mỏi

"Tuổi 20 đã dạy tôi về ý nghĩa của tình yêu thương vô điều kiện với sự ra đời của 2 đứa trẻ nhà tôi. Việc đặt ra mục tiêu và làm việc chăm chỉ đã mang một ý nghĩa hoàn toàn mới khi tôi trở thành mẹ.

Tuổi 30 tuổi đã dạy tôi rằng đôi khi tôi nên đặt bản thân mình lên đầu. Nó dạy tôi tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân, không chỉ vì sức khỏe mà còn vì con mình.

Tuổi 40 đã dạy tôi rằng tôi nên loại bỏ mọi thứ khiến mình mệt mỏi (tình bạn tiêu cực, thói quen xấu,... Tuổi 40 cũng đã dạy tôi đừng lo lắng về cách người khác nhìn mình. Cuộc đời ngắn ngủi lắm… Hãy dành thời gian cho những người yêu thương bạn vì chính bạn."

- Carrie McEachran, giám đốc điều hành, Mooretown, Ontario, Canada

Đời người ngắn chẳng tày gang, chớp mắt đã thấy già: 30 tuổi theo đuổi đam mê, 40 tuổi chênh vênh ngẫm nghi, 50 tuổi mỉm cười mãn nguyện - Ảnh 1.

Hình thành thói quen tốt từ sớm

"20 tuổi, tôi đã nhận được một bài học đắt giá về việc tự yêu thương bản thân: Nó phải là ưu tiên số 1. Tôi cứ cố tìm các mối quan hệ để trông có vẻ "hoàn hảo", nhưng chúng chỉ hủy hoại tôi thêm. Rốt cuộc, tôi đã nhận ra rằng, tôi cần biết yêu bản thân mình trước nếu muốn có được những mối quan hệ lành mạnh.

Giờ tôi đã hơn 30 tuổi. Tôi nhận ra rằng việc hình thành thói quen tốt là một trong những cách hữu hiệu và đơn giản nhất để đổi đời. Tôi ước gì mình đã rèn những thói quen tốt cũng như kỷ luật từ nhiều năm về trước."

- Kristen Boss, huấn luyện viên doanh nhân kiêm diễn giả tại Colorado Springs, Colarado, Mỹ

Đáp ứng nhu cầu của bản thân thay vì lo lắng về ý kiến của người khác

"Ở tuổi 30, tôi đã hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển bản thân, nhất là khi vừa làm mẹ vừa đi làm. Tôi nhận ra, khi tôi dành thời gian cho bản thân, tôi sẽ có đủ sức lực để giúp đỡ người khác.

Ở tuổi 40, tôi quan tâm đến bản thân mình hơn là nghe những lời phán xét của người khác. Tôi liên tục để ý và đáp ứng những nhu cầu của mình, nhờ đó, tôi cảm thấy hài lòng hơn bao giờ hết."

- Kerry Wekelo, giám đốc điều hành tại Reston, Virginia, Mỹ

Ưu tiên các mối quan hệ

"20 tuổi: Tôi kết hôn và có con. Tôi nhận ra rằng mình không cần phải giàu có mới có thể cho con hưởng một tuổi thơ hạnh phúc.

30 tuổi: Tôi bắt đầu công việc mới - một công việc thú vị nhưng chiếm nhiều thời gian. Và thế là tôi đã quên mất những gì đã học được ở tuổi 20. Tôi tìm một công việc khác bớt áp lực hơn và dành thêm thời gian cho gia đình.

40 tuổi: Vợ chồng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần dành nhiều thời gian hơn cho nhau và cho cuộc hôn nhân. Chúng tôi bắt đầu đi chơi riêng với nhau vào buổi tối, và điều này càng khiến con chúng tôi phấn khởi hơn.

50 tuổi: Giờ đây, tôi đang ở độ tuổi 52. Tôi đã học được cách chăm lo cho bản thân mình. Trước đây, tôi không mấy quan tâm đến bản thân. Tôi giảm được 52 kg và thường xuyên tập chạy, tập yoga, thiền và ăn uống lành mạnh. Tôi rất hạnh phúc, khỏe mạnh và tận hưởng cuộc hôn nhân 31 năm của mình bên cạnh con cái và cháu chắt.

- Becky C., quản lý văn phòng tại Huntsville, Texas, Mỹ

Đời người ngắn chẳng tày gang, chớp mắt đã thấy già: 30 tuổi theo đuổi đam mê, 40 tuổi chênh vênh ngẫm nghi, 50 tuổi mỉm cười mãn nguyện - Ảnh 2.

Học quy luật 3D

"20 tuổi: Tôi học được quy luật 3D - động lực (drive), quyết tâm (determination), kỷ luật (discipline).

30 tuổi: Một ý tưởng hay không thể trở thành dự án kinh doanh nếu bạn không bắt tay vào thực hiện thương vụ đầu tiên.

40 tuổi: Kiên cường chính là một phần sức mạnh của bạn.

50 tuổi: Cơ hội có ở khắp mọi nơi; chỉ là bạn có đủ tò mò và cởi mở để chấp nhận thách thức.

Điều gì đang chờ đợi chúng ta trong tương lai? Hãy là chính mình… Bạn sẽ luôn luôn được đền đáp."

- Trish Tonaj, tác giả, huấn luyện viên, diễn giả tại Toronto, Canada

Hãy nhớ rằng rắc rối chỉ tốn thời gian

"20 tuổi: Tôi đã học được rằng, chăm chỉ rồi sẽ được đền đáp và việc tự đứng trên đôi chân mình là điều cần thiết. Khi tôi phải đối mặt với những khó khăn, nó sẽ giúp tôi mạnh mẽ hơn.

30 tuổi: Tôi bỏ việc, quyết định làm tại nhà để nuôi dạy con trai mình. Đây là một quyết định quan trọng và rất xứng đáng. Lòng tốt sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong đời. Hãy sống mà không nuối tiếc gì.

40 tuổi: Bất cứ công việc nào tôi từng làm - kể cả những cái tôi ghét - cũng là những kỹ năng cần thiết và là bước đệm để tôi đạt được các mục tiêu quan trọng nhất của mình. Hãy lắng nghe các bậc tiền bối. Họ rất hiểu biết và bạn có thể học được nhiều từ họ.

50 tuổi: Cuộc sống là vô cùng quý giá. Đừng xem nhẹ nó. Tất cả những rắc rối và lo lắng chẳng đáng để bạn lãng phí thời gian của mình. Hãy học cách sống trọn vẹn đời mình, yêu bằng tất cả con tim và giúp đỡ những người khốn khó."

- Kiki Dahlke, nhà văn tại Tampa, FL