Dù bạn bao nhiêu tuổi, lời khuyên này của Jack Ma đều giúp bạn trở thành người thành công

15/09/2018 15:39

Jack Ma, tỷ phú giầu nhất Trung Quốc, khuyên bạn nên làm gì để thành công khi 20, 30, 40 tuổi hay thậm chí già hơn?

Jack Ma, tỷ phú giầu nhất Trung Quốc, khuyên bạn nên làm gì để thành công khi 20, 30, 40 tuổi hay thậm chí già hơn?

Jack Ma, tỷ phú giầu nhất Trung Quốc

Khi nhà sáng lập kiêm CEO Alibaba Jack Ma còn trẻ, ông đã nộp đơn xin hơn 30 việc nhưng đều bị từ chối. Ngày nay, công ty thương mại điện tử của tỷ phú 53 tuổi được định giá tới 519 tỷ USD dù ông chỉ đạt được thành công ở ngưỡng 30 tuổi.

Trong hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới được tổ chức tại Davos, Thụy Sỹ, Jack Ma phát biểu trước một nhóm các nhà lãnh đạo trẻ: “Trong cuộc sống, điều quan trọng không phải ta đạt được bao nhiêu mà là ta trải qua bao nhiêu ngày tháng khó khăn và sai lầm. Nếu muốn thành công, hãy học từ sai lầm của người khác, đừng học từ thành công của họ”.

Là nhân vật quan trọng trong mạng lưới lãnh đạo trẻ toàn cầu, ông Ma chia sẻ cái mà những người trẻ nên tập trung trong vòng 30 năm tới. Đây cũng là lời khuyên đáng giá ngàn vàng cho những ai đang ở độ tuổi 20, 30, 40 hay hơn nữa muốn tìm thấy thành công.

“Khi bạn trong độ tuổi 20 đến 30, bạn nên đi theo một ông chủ tốt, gia nhập một công ty tốt để học cách làm mọi thứ đúng đắn”.

“Khi bạn trong độ tuổi 30 đến 40, nếu muốn tự làm gì đó, hãy làm đi. Bạn vẫn có đủ sức để chịu thất bại”.

Dù vậy, tỷ phú giầu nhất Trung Quốc khuyên mọi người nên bắt đầu ưu tiên sự bền vững, gia đình và thế hệ tương lai. Thay vì nghiên cứu lĩnh vực hay chủ đề khác những năm sau này của sự nghiệp, ông cho rằng “khi bạn 40 đến 50 tuổi, gợi ý của tôi là bạn nên làm những điều mà bạn giỏi nhất”.

“Khi bạn 50 đến 60 tuổi, dành thời gian đào tạo và phát triển người trẻ, thế hệ tiếp theo. Khi bạn hơn 60 tuổi, tốt hơn nên ở với các cháu”.

Ông nói những người ở độ tuổi 20 và 30 là “may mắn nhất” vì họ vẫn còn nhiều thứ để học hỏi.

Thay vì điều chỉnh mục tiêu và cảm hứng dựa trên câu chuyện thành công của người khác, ông chủ Alibaba khuyên bạn nên tự đặt ra thử thách riêng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách tưởng tượng thứ bạn muốn thành công trong 10 năm nữa. Đây là phương pháp hiệu nghiệm với ông.

“Khi còn là cậu bé và ngay cả bây giờ, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ ở vị trí này. Khi nhìn lại, mọi vấn đề tôi gặp phải khi còn bé đều có lợi cho tôi bây giờ. Tôi đã thất bại quá nhiều lần, mọi người có lẽ biết tôi nộp đơn xin việc nhiều thế nào, hơn 30 chỗ, tất cả đều từ chối, thậm chí không có nổi cơ hội. 24 người chúng tôi được KFC phỏng vấn, 23 người đỗ, tôi là người duy nhất không đạt”. Ngoài ra, có thời gian ông còn xin làm cảnh sát với 5 người khác, ông cũng là người duy nhất trong nhóm bị từ chối. Có lần, ông và anh họ xin làm phục vụ tại một khách sạn 4 sao. “Chúng tôi xếp hàng dài tới 2 tiếng”. Cuối cùng, anh của ông được nhận, ông một lần nữa bị nói không.

Khi mẹ của ông lắc đầu, ông không cảm thấy chán nản mà nghĩ rằng: “Tôi biết đây là khóa đào tạo cho mình”.

Dù ông nói từng cảm thấy bản thân là kẻ thất bại trướ 30 tuổi, Jack Ma chưa bao giờ từ bỏ. Ông tự tạo ra cuộc đua riêng, vẽ ra viễn cảnh ông muốn làm trong 10 năm nữa và làm mọi thứ để đạt được nó.

“Dù thông minh thế nào, bạn vẫn sẽ sai lầm. Bạn học từ sai lầm không phải để tránh sai lầm tiếp mà là khi sai lầm tiếp tục xảy ra, bạn biết làm thế nào để xử lý và đối diện với nó”.

Du Lam (Tổng hợp)

Theo ICTnews