Đu đủ Tanzania 'dương tính' nCoV

05/05/2020 14:48

Tổng thống Tanzania nghi ngờ chất lượng kit xét nghiệm nCoV ngoại nhập nên gửi mẫu của dê và đu đủ đi kiểm tra, kết quả trả về dương tính.

Tổng thống Tanzania John Magufuli ngày 4/5 cho biết ông đã yêu cầu lực lượng an ninh kiểm tra chất lượng của các kit xét nghiệm nCoV nhập khẩu bằng cách thu thập ngẫu nhiên các mẫu vật không phải của con người để gửi tới phòng thí nghiệm. Theo lệnh ông, nhân viên an ninh đã lấy mẫu từ một quả đu đủ, một con dê và một con cừu, rồi điền tên tuổi của người vào.

Các mẫu này sau đó được gửi tới phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Y tế Tanzania, nhưng các kỹ thuật viên ở đây không hay biết nguồn gốc của chúng. Tổng thống Magufuli cho hay kết quả xét nghiệm trả về cho thấy mẫu vật của dê và đu đủ dương tính với Covid-19.

"Có gì đó không ổn ở đây. Tôi từng nói rằng chúng ta không nên coi mọi hàng viện trợ đều mang lại điều tốt đẹp cho đất nước này", Magufuli nói, cho rằng nhiều người dân Tanzania dương tính giả với nCoV do chất lượng của kit xét nghiệm.

Ông cho biết các kit xét nghiệm này được nhập từ nước ngoài, nhưng không nói rõ nguồn gốc của chúng, cũng như không tiết lộ lý do chính quyền Tanazania nghi ngờ kết quả xét nghiệm.

Catherine Sungura, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Bộ Y tế Tanazania, trong thông cáo ngày 4/5 cho biết giám đốc phòng thí nghiệm và quản lý chất lượng bị đình chỉ công tác để điều tra. Ủy ban gồm 10 người được thành lập để điều tra các hoạt động của phòng thí nghiệm, bao gồm quá trình thu thập và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

556318377b Covid-19 Tanazania

Tổng thống Tanazania John Magufuli. Ảnh: AFP.

Tổng thống Magufuli hôm 3/5 cũng sa thải người đứng đầu Cục Mua sắm Vật tư Y tế, song không nêu lý do. Cơ quan này chịu trách nhiệm phân phối vật tư và thiết bị y tế cho các bệnh viện công của Tanazania.

Tanzania ghi nhận 480 ca nhiễm nCoV, trong đó 18 người chết, trở thành vùng dịch lớn nhất Đông Phi. Nước này không thường xuyên thông báo số liệu Covid-19 như phần lớn các nước châu Phi khác, lần cập nhật số liệu cuối cùng vào ngày 28/4.

Số ca nhiễm và chết vì nCoV tại châu Phi tương đối thấp so với Mỹ, châu Âu hay châu Á. Tuy nhiên, các quốc gia ở khu vực này có tỷ lệ xét nghiệm rất thấp, chỉ khoảng 500 lượt trên một triệu người.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,6 triệu ca nhiễm nCoV, hơn 252.000 người chết và gần 1,2 triệu người đã hồi phục.

Theo Nguyễn Tiến (Theo Reuters)/ Vnexpress

Nguồn: https://vnexpress.net/du-du-tanzania-duong-tinh-ncov-4094239.html

Bạn đang đọc bài viết "Đu đủ Tanzania 'dương tính' nCoV" tại chuyên mục Tiêu điểm.