Dự khởi công loạt dự án lớn của Trường Hải, Thủ tướng: Thời nay phải là '3 bên cùng thắng'

25/03/2019 10:42

Sáng 24.3, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Công ty CP ô tô Trường Hải đã làm lễ khởi công KCN Nông - Lâm nghiệp hơn 8.000 tỉ cùng nhiều dự án lớn khác với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Sáng 24.3, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Công ty CP ô tô Trường Hải đã làm lễ khởi công KCN Nông - Lâm nghiệp hơn 8.000 tỉ cùng nhiều dự án lớn khác với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành tham dự lễ khởi công các dự án của THACO sáng 24.3

Các dự án khởi công xây dựng của THACO gồm: Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; khu công nghiệp Cơ khí và ô tô THACO Chu Lai mở rộng; dự án đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn; khu nhà ở công nhân và tái định cư.

Theo đó, dự án Khu công nghiệp cơ khí và ô tô mở rộng có diện tích 115 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng là 1.600 tỉ đồng để thu hút, phát triển tiếp công nghiệp hỗ trợ; phát triển các ngành cơ khí khác như: cơ khí nông nghiệp; cơ khí xây dựng; cơ khí thiết bị công nghiệp dựa trên nền tảng của cơ khí ô tô hướng đến sự hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung - Việt Nam. Đây là dự án thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp đã đề ra của tỉnh Quảng Nam và có ý nghĩa là động lực phát triển ngành cơ khí cho khu vực miền Trung nói riêng và của đất nước nói chung.

Dự án Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp có diện tích 451 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỉ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2022.

Đây là khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung, mà chính yếu và trước măt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyện suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối. Qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia.

Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp có các chức năng là trung tâm nghiên cứu (R&D) (về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến); các nông trường thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp, áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho các loại cây ăn trái. Khu chăn nuôi thực nghiệm; sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ; khu kho lạnh tập trung chuyên dụng cho trái cây. Nhà máy chế biến trái cây các loại để bao tiêu sản phẩm của công ty Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Lễ xuất lô hàng trái cây đầu tiên từ cảng Chu Lai

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: Khu công nghiệp này đi vào hoạt động sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tạo nên chuỗi giá tri sản xuất chế biến xuyên suốt, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành, hình thành trung tâm sản xuất chế biến nông - lâm nghiệp cho Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Qua đó làm tăng giá trị đáng kể trên diện tích đất trồng trong tương lai, dựa trên cây ăn trái, cây lâm nghiệp có giá trị cao thay thế cho phần lớn diện tích đất hiện nay là trồng cây keo có giá trị rất thấp. Đồng thời, tạo ra một hệ sinh thái công - nông - lâm nghiệp đồng bộ, bổ trợ lẫn nhau trong chuỗi giá trị, gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Khi hoàn thành dự án này không chỉ đóng góp ngân sách và giải quyết 20.000 lao động, mà còn có sức lan tỏa rất lớn đến người dân mà chủ yếu là nông dân tỉnh Quảng Nam và miền Trung, Tây Nguyên trong việc thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất nông lâm nghiệp.

Tạo bước phát triển đột phá mới cho Chu Lai

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Chu Lai thành công và đặc biệt là THACO - doanh nghiệp tư nhân tiên phong đầu tư tại Khu Kinh tế mở Chu Lai từ những ngày đầu thành lập.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt vấn đề và khái quát 6 điểm chính rút ra từ trường hợp thành công của Chu Lai, Thaco.

Trong đó, ông nhấn mạnh đến vai trò những ‘con sếu đầu đàn’ mà địa phương cần vận động và thu hút đầu tư.

Đồng thời, địa phương, đặc biệt là cấp lãnh đạo phải luôn đồng hành, sát cánh cùng nhà đầu tư, coi uy tín doanh nghiệp là chính uy tín của mình, xem khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của chính mình và mỗi thành quả mà doanh nghiệp đạt được cũng là thành quả của chính địa phương. Ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư phải xây dựng cho mình tư tưởng tương tự. Chìa khóa quan trọng để thực hiện được điều này là công thức 3 bên cùng thắng, tức win-win-win chứ không chỉ win-win: Giữa chính quyền - cộng đồng doanh nghiệp - nhân dân địa phương; đồng thời giữ vững nguyên tắc “3 trong 1” là kinh tế - xã hội và môi trường trong mọi lựa chọn chiến lược và mô hình phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của những 'con sếu đầu đàn' trong thu hút và phát triển của địa phương

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh trong mọi đột phá về chiến lược thì đột phát về phương diện thể chế - cơ chế - chính sách luôn đóng vai trò tiên quyết. Điều này không chỉ phụ thuộc vào những chuyển động từ cấp Trung ương, mà địa phương cũng là chất xúc tác chiến lược, đóng góp những ví dụ thực tiễn quan trọng cho những hoạch định chiến lược và chính sách cấp Trung ương.

“Nếu ai đó còn băn khoăn điều này thì hãy nhớ lại lịch sử đổi mới của Việt Nam, kể từ chính sách khoán hộ của Kim Ngọc cho đến giai đoạn đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của địa phương. Chính những chuyển động sâu sắc, hiệu lực và hiệu quả ở cấp địa phương (còn gọi là năng động, sáng tạo) đã góp phần quan trọng vào thành quả đổi mới chung của cả nước, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh “còn có những bài học quan trọng nữa nhưng hôm nay tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh những bài học này; để từ đó soi chiếu trở lại bối cảnh Chu Lai trong giai đoạn phát triển mới”.

Thạch Châu

Theo Một Thế Giới