Đừng biến doanh nghiệp trở thành “nhà tù” của chính mình

11/02/2019 15:03

Bạn có đang điều hành doanh nghiệp của bạn, hay ngược lại, doanh nghiệp của bạn đang điều hành bạn?

Đôi khi, bạn luôn bị mắc kẹt trong công việc trong khi gia đình đang tận hưởng kỳ nghỉ ở một nơi tuyệt vời nào đó. Bạn có thể vừa mất một vài nhân viên chủ chốt, và bạn cho rằng chuỗi cửa hàng của bạn sẽ không sống nổi qua những ngày cuối tuần nếu không có bạn. Vậy bạn đã xây dựng nên điều gì? Cảm giác giống như một nhà tù thay vì tư tưởng kinh doanh tự do.

Chúng ta luôn lên hẳn một kế hoạch xây dựng đế chế, nhưng đôi lại đi vào con đường mòn bế tắc. Thoạt đầu, chúng khá là giống nhau. Nhưng, theo thời gian, sự khác biệt trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đừng phạm sai lầm tự nhốt bản thân trong doanh nghiệp của mình. Bạn luôn có thể có tự do với một vài nguyên tắc chính.

  1. Giữ kết thúc trong tâm trí.

Trước khi bắt đầu bất cứ điều gì, chúng ta nên thẳng thắn suy nghĩ về những sự kết thúc sẽ trông như thế nào. Hình dung về những sản phẩm cuối cùng sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng. Khi chúng ta đi trên một con đường và không biết cách đến đó, đương nhiên chúng ta sẽ truy cập vào Google map trên điện thoại và lần theo địa chỉ đó. Không có điểm cuối ư, sẽ không có cách nào để điều hướng theo cách của mình cả. Đó cũng là điều tương tự với công ty của bạn. Với một điểm kết thúc được hoạch định sẵn, bạn sẽ biết những gì cần tập trung vào và những gì râu ria cần phải cắt bớt. Bạn muốn có nhiều tự do hơn về thời gian trong công việc kinh doanh của mình, hãy cố gắng nắm lấy những cơ hội. Bắt đầu và luôn vạch sẵn điểm kết thúc trong tâm trí để điều hướng doanh nghiệp của bạn đạt đến sự tự do.

  1. Dùng đúng người.

Đầu tư vào những nhà lãnh đạo tài ba là điểm mấu chốt quan trọng để tự do trong kinh doanh. Chúng ta thường đào tạo mọi người về cách thực hiện các nhiệm vụ và hoàn thành các dự án, nhưng liệu nhiêu đó đã đủ chưa?Thay vào đó, nhân viên cần biết nhịp đập của doanh nghiệp – trả lời cho câu hỏi “Tại sao bạn cần làm những điều bạn đang làm cho doanh nghiệp này?”. Khi nhân viên của bạn hiểu được điều đó, họ có thể đưa ra quyết định tư duy ở cấp độ cao hơn và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp như một ngọn lửa. Điều này sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn sự tiên phong trong việc đưa ra quyết định, cho phép bạn loại bỏ sự kiểm soát kỳ quặc của mình hàng ngày. Hãy đầu tư vào yếu tố con người, và tạo ra các nhà lãnh đạo yêu văn hóa doanh nghiệp để việc vận hành trở nên trơn tru hơn.

  1. Xây dựng hệ thống phù hợp.

Nếu hệ thống phát sinh vấn đề, công ty của bạn sẽ phải vật lộn với điều đó. Thông thường, trong mô hình kinh doanh nhỏ, thành công của công ty đến từ chính bạn, hay nói cách khác là sự hiện diện của bạn trong công ty. Điều bạn cần là một hệ thống phù hợp ngay tại chỗ. Toàn bộ mạng lưới trong hệ thống có thể đạt được chiến thắng trong một đêm, và theo thời gian, bạn có thể tạo ra một hệ thống cho mọi thứ. Do vậy, bạn cần tập trung vào yếu tố: Các báo cáo bạn cần kiểm tra mỗi tuần là gì? Những vấn đề nào xuất hiện một cách nhất quán, và làm thế nào có thể tạo ra một khuôn khổ cho tương lai? Bằng cách dành thời gian để phát triển các hệ thống có cấu trúc, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy quy mô, tính hoàn thiện của tổ chức và nâng cao hiệu quả của nó. Việc kinh doanh sẽ trở nên cởi mở hơn thông qua các hệ thống như vậy.

  1. Thời gian hay tiền bạc?

Khi muốn khiến mình trở nên rảnh rỗi, chúng ta cần xem xét mức độ “rút chân” khỏi doanh nghiệp. Tự do về thời gian có thể phải đánh đổi bằng tiền bạc. Nghĩa là, bạn phải trả chi phí cao hơn cho ai đó để họ làm việc trong những giờ bạn không có mặt ở đó. Theo thời gian, công việc kinh doanh bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn và bạn có thể tăng lương cho nhân viên của mình, đó là điều đương nhiên. Nhưng nếu thực sự muốn tự do, bạn phải đưa ra một mức giá “cao hơn” để người đó đảm nhận luôn phần công việc mà lẽ ra bạn phải làm ngày làm đêm, thay vì bạn làm và lãnh phần tiền đó về mình và trở nên quá bận rộn. Nếu ngân sách của bạn quá eo hẹp, làm giảm khoản  tiền lương mang về nhà của bạn, thì cũng đừng qua lo lắng. Tự do là khi chúng ta nâng được số phút rảnh rỗi của mình lên trên mỗi USD kiếm được.

Nếu bạn sử dụng những nguyên tắc này như một sự hướng dẫn, bạn sẽ có được sự tự do mà bạn mong muốn. Nếu bạn đánh rơi mình trong một nguyên tắc, những thanh sắt phòng giam sẽ bắt đầu hình thành. Tự do giành chiến thắng diễn ra nhanh chóng, nhưng với thời gian và sự tập trung, bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình thay vì để chúng điều hành bạn.

Ý Nhi/Theo Entrepreneur