Đừng để thành công trở thành con dao 2 lưỡi: Câu đố đơn giản này sẽ xác định liệu "cái tôi" của bạn có cản trở con đường sự nghiệp hay không?

06/08/2019 10:18

Thành công giúp một số người phát triển và cũng khiến một số người trở nên kiêu căng.


Thành công giúp một số người phát triển và cũng khiến một số người trở nên kiêu căng.

 

Trong công việc, khi chúng ta được giao nhiều trách nhiệm hơn và vượt qua các thách thức, chúng ta sẽ gặt hái được những thành công nhất định. Một số người sẽ xây dựng các kỹ năng mới, thực hiện nhiều dự án lớn hơn trong tương lai và nỗ lực cố gắng để đáp ứng các đòi hỏi khi đảm nhận vị trí công việc mới.

Tuy nhiên, một số khác có phản ứng trái ngược khi đạt được thành công. Họ hành động riêng theo lợi ích của mình, át tiếng mọi người và kiềm chế sự tiến bộ của người khác. Để giải quyết vấn đề nan giải này, chuyên gia quản trị doanh nghiệp Suzy Welch đã trích dẫn lời chồng mình để cảnh báo mọi người, đặc biệt là giới trẻ: "Thành công giúp một số người phát triển và cũng khiến một số người trở nên kiêu căng."

Đừng để thành công trở thành con dao 2 lưỡi: Câu đố đơn giản này sẽ xác định liệu cái tôi của bạn có cản trở con đường sự nghiệp hay không? - Ảnh 1.

Suzy Welch là người đồng sáng lập của Viện đào tạo MBA trực tuyến Jack Welch Management Institute, đồng thời là diễn giả, nhà báo kinh tế, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy trên trang LinkedIn. Chồng bà là Jack Welch – cựu CEO của General Electric (GE).

"Khi đã tỏa sáng như một ngôi sao, bạn phải chắc chắn rằng mình vẫn giữ được những đức tính cũ. Những người phát triển luôn toát ra một phong thái tự tin lành mạnh. Họ là những người luôn luôn học hỏi, không ngừng cải thiện bản thân, và là một đồng đội ai cũng muốn hợp tác, vì thế, sự nghiệp của họ luôn trên đà phát triển", Suzy Welch nói.

Trong khi đó, Welch cho rằng những người kiêu căng thường có xu hướng ngạo mạn, không coi trọng ý kiến của người khác và dần dần tự hủy hoại sự nghiệp của chính mình.

Để giúp bạn xác định liệu "cái tôi" của bạn có cản trở con đường sự nghiệp của mình hay không, Welch đã đưa ra bài kiểm tra dưới đây:

1. Bạn dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về ...

A. Sự thăng tiến tiếp theo của bản thân

B. Sự phát triển nghề nghiệp của những đồng nghiệp xung quanh mình

Trong trường hợp này, câu trả lời A sẽ dành cho người kiêu ngạo bởi vì nhóm người này luôn chỉ tập trung vào bản thân mình và xem nhẹ lợi ích của những người xung quanh.

2. Trong các cuộc họp, bạn thường ...

A. Thúc giục cấp dưới hoặc đồng nghiệp tham gia và trả lời các câu hỏi của bạn

B. Nhảy vào và tự trả lời mọi câu hỏi của mình

Nếu bạn là người yêu thích âm thanh giọng nói của chính mình, đó là một dấu hiệu cảnh báo bạn quá tập trung vào bản thân. Những người thành công luôn biết lắng nghe và chọn lọc các đóng góp, ý kiến từ người khác thay vì bảo thủ hay ảo tưởng mình là người có tài.

Đừng để thành công trở thành con dao 2 lưỡi: Câu đố đơn giản này sẽ xác định liệu cái tôi của bạn có cản trở con đường sự nghiệp hay không? - Ảnh 2.

Một nguyên tắc vàng mà bạn lúc nào cũng nên nhớ, đó là đừng bao giờ tỏ thái độ ngạo mạn, cho rằng mình giỏi hơn người khác. Cầu thị là đức tính nên có của mỗi nhân viên. Luôn lắng nghe đóng góp ý kiến, chỉ dẫn của các đồng nghiệp, học hỏi từ mọi người xung quanh… chính là cách để tiến bộ nhanh nhất.

3. Nếu ai đó trong nhóm của bạn thông minh hơn bạn, bạn nghĩ ...

A. Thật tuyệt vời!

B. Thật khó chịu

Những người tự tin luôn muốn được bao quanh bởi những người tài giỏi để mở mang kiến thức, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và nhận được nhiều cảm hứng tích cực trong công việc. Trong khi đó, những người kiêu ngạo thì luôn nghĩ không có ai thông minh hơn họ, và khi có người nổi trội hơn mình họ cảm thấy khó chịu.

Đừng để thành công trở thành con dao 2 lưỡi: Câu đố đơn giản này sẽ xác định liệu cái tôi của bạn có cản trở con đường sự nghiệp hay không? - Ảnh 3.

Do đó, ngay lập tức, thay vì lắng nghe những người đồng đội thông minh của mình, họ cố gắng dập tắt những ý kiến của đồng đội và loại bỏ ra khỏi nhóm. Cuối cùng, nhóm của họ dần dần trở nên thiếu sáng tạo và tan rã.

Thật may mắn nếu có đồng nghiệp giỏi bên cạnh bởi lẽ họ chính là tấm gương để bạn lấy làm động lực cố gắng hơn mỗi ngày. Chỉ những người ích kỷ và có tầm nhìn hạn hẹp mới cảm thấy ganh tỵ, ghen tức với đồng nghiệp giỏi. Gạt bỏ “cái tôi” đi và tận dụng cơ hội học hỏi từ họ những điểm hay để bản thân ngày càng hoàn thiện.

Mặc dù kiểu phân tích cá nhân này có thể là thách thức, Suzy Welch nhấn mạnh rằng nó rất cần thiết cho sự thành công sự nghiệp trong tương lai của bạn. Và sự kiêu ngạo thực ra không quá khó để loại bỏ.