Dùng kinh nghiệm nhiều năm trên chiến trường kinh doanh, Mark Cuban chỉ ra 3 sai lầm các doanh nhân trẻ nên tránh nếu không muốn tự tay phá hủy sự nghiệp

28/07/2019 20:39

Theo bản chất, doanh nhân là những người thông minh, đam mê và tham vọng. Nhưng điều đó không có nghĩa là lúc nào các chủ doanh nghiệp cũng đều đưa ra quyết định đúng đắn. Hy vọng rằng những sai lầm ngớ ngẩn mà họ tạo ra không đủ lớn để khiến doanh nghiệp của họ gặp thất bại.


Theo bản chất, doanh nhân là những người thông minh, đam mê và tham vọng. Nhưng điều đó không có nghĩa là lúc nào các chủ doanh nghiệp cũng đều đưa ra quyết định đúng đắn. Hy vọng rằng những sai lầm ngớ ngẩn mà họ tạo ra không đủ lớn để khiến doanh nghiệp của họ gặp thất bại.

Là một nhà đầu tư lâu năm trong chương trình truyền hình nổi tiếng của đài ABC - "Shark Tank", tỷ phú công nghệ Mark Cuban đã thẳng thắn chia sẻ một số sai lầm nghiêm trọng, mà các doanh nhân hay mắc phải.

 Dùng kinh nghiệm nhiều năm trên chiến trường kinh doanh, Mark Cuban chỉ ra 3 sai lầm các doanh nhân trẻ nên tránh nếu không muốn tự tay phá hủy sự nghiệp - Ảnh 1.

Tỷ phú Mark Cuban, chủ sở hữu của Dallas Mavericks của NBA, đồng sở hữu của 2929 Entertainment và chủ tịch của AXS TV.

 

Cho dù bạn đang tìm kiếm tiền đầu tư hoặc âm thầm phát triển doanh nghiệp của mình, Cuban khuyên các bạn cần phải tránh những sai lầm sau đây bằng mọi giá:

1. Không hiểu kiến thức cơ bản về kinh doanh

Một điều khiến Cuban phát điên là việc các doanh nhân thiếu những kiến thức nền về kinh doanh. Một ví dụ điển hình đó là các doanh nhân không biết phân biệt giữa sản phẩm và tính năng.Trước khi một doanh nhân bắt đầu tìm kiếm tiền đầu tư, sản xuất một sản phẩm, hoặc ngay cả trước khi nghiên cứu và phát triển sự nghiệp, họ cần có sự hiểu biết cơ bản này.

Nói cách khác, nếu đối thủ cạnh tranh chỉ bán áo sơ mi màu xanh và áo sơ mi của bạn có màu xanh và đỏ, bạn chỉ đơn thuần là đang tạo ra thêm một tính năng cho sản phẩm của mình. Chính các sản phẩm và dịch vụ mới có thể giúp giải quyết nhu cầu mua bán của mọi người. Những tính năng chỉ đơn thuần là làm tăng giá trị cho sản phẩm.

"Các công ty thành công được thành lập dựa trên các sản phẩm không phải tính năng", Cuban nói.

2. Nghĩ rằng chiến trường kinh doanh là công bằng

Tạo ra một sản phẩm từ hai bàn tay trắng là điều không hề dễ dàng. Nhưng việc thuyết phục mọi người rằng bạn đang cung cấp một dịch vụ có giá trị, để họ mua sản phẩm của bạn đôi khi đòi hỏi nhiều hơn thế. Cuban nói rằng đó là một sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ rằng một đối thủ cạnh tranh lớn di chuyển vào thị trường kinh doanh của bạn để cạnh tranh công bằng với bạn.

Những gì các công ty lớn đó đang và dự định làm khiến cho các doanh nhân thông minh cực kỳ khó chịu. "Điều đó có nghĩa là bạn đang gặp rắc rối lớn, trừ khi bạn có thể đổi mới sản phẩm và bán chạy hơn họ", Cuban nói.

3. Nắm bắt thành công của bạn chỉ dựa trên những nhân viên "ngôi sao"

 Dùng kinh nghiệm nhiều năm trên chiến trường kinh doanh, Mark Cuban chỉ ra 3 sai lầm các doanh nhân trẻ nên tránh nếu không muốn tự tay phá hủy sự nghiệp - Ảnh 2.

Thành công phải đến từ sự nỗ lực của cả một tập thể, chứ không phải từ một cá nhân nào đó.

 

Như người xưa vẫn nói: Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ, có nghĩa là phải chia đều những nguy cơ ra nhiều nơi để giảm thiểu rủi ro. Điều này cũng đúng với việc thuê nhân viên và xây dựng đội ngũ làm việc của riêng bạn.

"Các chủ doanh nghiệp tin rằng việc thuê nhân viên giỏi trong đợt tiếp theo sẽ giải quyết vấn đề lớn mà họ đang gặp phải. Thuê một nhà tiếp thị giỏi nhất trong ngành không có nghĩa là bạn sẽ tìm ra cách bán sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và công ty sẽ trở nên thành công mãi mãi về sau", Cuban nói.

Nếu nhân viên "ngôi sao" của bạn rời đi hoặc thất bại, thì những người khác cũng vậy. Phát triển một doanh nghiệp thành công đòi hỏi tất cả mọi người đều phải cùng chung tay góp sức, chứ không phải đến từ nỗ lực của một cá nhân nào đó.


Theo Hà Lê

Trí thức trẻ