Được Shark Linh hứa đầu tư 500.000 USD nhưng "lỡ duyên", startup này tự tăng doanh số lên gấp 5 và vừa giành giải nhất cuộc thi SharkChain đầu tiên tại Việt Nam

22/05/2019 11:56

WisePass là thương vụ được Shark Linh cam kết rót vốn nhiều nhất, 500.000 USD, trong Shark Tank Việt Nam mùa 2. Tuy nhiên trong list startup Shark Linh đang thực hiện DD, startup hướng tới đối tượng trung lưu này không có tên. Và giờ thì Shark Linh cũng đã rời VinaCapital...


WisePass là thương vụ được Shark Linh cam kết rót vốn nhiều nhất, 500.000 USD, trong Shark Tank Việt Nam mùa 2. Tuy nhiên trong list startup Shark Linh đang thực hiện DD, startup hướng tới đối tượng trung lưu này không có tên. Và giờ thì Shark Linh cũng đã rời VinaCapital...

Startup "lỡ duyên" với Shark Linh trên Shark Tank Việt Nam mùa 2 - WisePass - vừa giành chiến thắng cuộc thi SharkChain đầu tiên tại Việt Nam với tổng giải thưởng 14.000 USD.

WisePass được đăng ký kinh doanh tại Singapore, là một ứng dụng công nghệ về lifestyle dành cho tầng lớp trung lưu, với xuất phát điểm ban đầu là combo free 1 chai rượu/ngày trong suốt 1 tháng, với gói monthly subscription trị giá 300 USD.

Lâm Trần - Founder kiêm CEO của WisePass - là Việt kiều người Pháp, từng làm việc cho Google tại châu Âu. Sau đó trở về nước và đảm nhận vị trí Giám đốc Marketing của Tiki và Nhóm mua.

Phát hiện ra thị trường tiềm năng, Lâm Trần đưa vào WisePass nhiều dịch vụ khác như ăn uống, cà phê, Cinema, Fitness, vé máy bay, căn hộ… mà Lâm tin rằng market size (quy mô thị trường) ở mức hơn 1 tỷ USD.

Được Shark Linh hứa đầu tư 500.000 USD nhưng lỡ duyên, startup này tự tăng doanh số lên gấp 5 và vừa giành giải nhất cuộc thi SharkChain đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

Hiện Wisepass đã có mặt tại 4 thành phố (Hà Nội, Sài Gòn, BangKok, Manila) và 3 quốc gia, cho phép người dùng kết nối với các địa điểm ăn uống, vui chơi, giải trí chỉ bằng một cú quẹt qua hộp đen đặt tại các điểm đến.

Lượng users sử dụng WisePass để đổi rượu đã giảm tỷ lệ từ 100% vào tháng 3/2017 xuống còn 17% vào tháng 12/2018, trong bối cảnh số người dùng tăng mạnh.

Cuộc thi SharkChain, diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Blockchain Startup 2019 - Khởi nghiệp ngành chuỗi khối tại Việt Nam, do VCC Exchange, một nền tảng giao dịch tài sản số tổ chức.

Với quy mô của chương trình cùng giải thưởng được niêm yết trên sàn giao dịch hàng đầu thế giới Bittrex, chương trình đã nhận được 34 đơn đăng kí tham dự từ các đội thuộc các nước Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.

3 đội cuối cùng tham gia vòng chung kết của cuộc thi SharkChain là: Elefos, WisePass và BigBom đều đến từ Việt Nam. Những "cá mập" và giám khảo này bao gồm quỹ Signum Capital (Singapore), Axiom Associates (Hàn Quốc), Bittrex (Mỹ) và Kyber Network (Việt Nam).

Vượt qua 2 đối thủ còn lại, WisePass đã giành được gói giải thưởng trị giá 14.000 USD.

WisePass là thương vụ cam kết đầu tư trên chương trình Shark Tank Việt Nam lớn nhất của Shark Thái Vân Linh - cá mập đến từ VinaCapital trong mùa 2, với cam kết rót vốn 500.000 USD đổi lấy 35% cổ phần. Tính đến nay, Shark Linh chưa rót vốn vào bất kỳ startup nào của mùa 2. Trong list 3 startup Shark Linh đang thực hiện thẩm định doanh nghiệp (DD), WisePass không có tên. Và hiện Shark Linh cũng đã rời VinaCapital.

Được Shark Linh hứa đầu tư 500.000 USD nhưng lỡ duyên, startup này tự tăng doanh số lên gấp 5 và vừa giành giải nhất cuộc thi SharkChain đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 3.

Shark Linh hiện đã đầu quân về Vingroup.

Tuy nhiên, đó có vẻ không phải tin buồn với Founder Lâm Trần. Kết thúc năm 2018, WisePass đã tăng doanh số 400%, lượng users cũng đạt được con số 2.000, tăng khá nhiều so với mức 500 khách khi Lâm Trần trả lời chất vấn của các cá mập Shark Tank phiên bản Việt.

Chia sẻ tại cuộc thi SharkChain, Lâm Trần cho biết WisePass đang hợp tác với CocaCola và có khá nhiều khách hàng từ ông lớn F&B này.

Về Shark Tank Việt Nam, Lâm Trần chia sẻ trên Medium rằng anh đã nhận ra sức mạnh của TV và content marketing khi màn gọi vốn của anh đạt được hơn 1 triệu lượt xem trên Youtube

Với xuất phát điểm cung cấp free 1 chai rượu/ngày trong suốt một tháng ban đầu, hiện WisePass tiếp cận người dùng "từ sáng đến đêm", theo đúng slogan "Access anything anytime anywhere" (tạm dịch: Tiếp cận mọi dịch vụ bất kỳ lúc nào tại bất kỳ đâu), từ ăn uống (bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, bữa xế…), cà phê (Starbucks), cắt tóc, fitness (California), xem phim (CGV), mua vé máy bay, chăm sóc sức khỏe…, tất nhiên vẫn theo định hướng "sang chảnh". Việc sử dụng các dịch vụ này qua WisePass có thể tiết kiệm cho người dùng tới 70%.

Việc chuyển hướng đã cho kết quả khả quan, khi lượng users sử dụng WisePass để đổi rượu đã giảm tỷ lệ từ 100% vào tháng 3/2017 xuống còn 17% vào tháng 12/2018, trong bối cảnh số người dùng tăng mạnh.

WisePass cũng đang mở rộng các hình thức thanh toán, như chấp nhận thẻ American Express, hợp tác với Tomochain chấp nhận thanh toán tiền điện tử… Tính đến tháng 3/2019, startup này tiếp cận được 280 điểm sử dụng, con số này dự kiến tăng lên 1.000 vào cuối năm 2019.


Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ