Đường về tay Vũ 'nhôm' của loạt đất vàng Sài Gòn

19/09/2018 13:23

Các sai phạm đất đai liên quan đến Vũ 'nhôm' đã đẩy nhiều lãnh đạo đã về hưu và cả đang đương nhiệm của TP.HCM vào vòng lao lý, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an hôm qua (18/9) đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại TP.HCM, đồng thời khởi tố bị ban đối với nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, nguyên Giám đốc Sở TNMT Đào Anh Kiệt và hai lãnh đạo đang đương nhiệm là Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM Lê Văn Thanh và Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM Nguyễn Thanh Chương.

Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can nói trên được thực hiện sau quá trình điều tra sai phạm tại các dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm') tại TP.HCM.

Từ giữa năm ngoái, xuất hiện thông tin Vũ 'nhôm' thâu tóm nhiều khu đất công sản tại TP.HCM. Trả lời báo chí ngày 2/5/2018, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM ông Võ Văn Hoan thừa nhận có một số mặt bằng nhà, đất đã được giao cho Vũ 'nhôm', tuy nhiên không đề cập cụ thể.

Theo tìm hiểu của Nhadautu, bằng nhiều cách thức, Vũ 'nhôm' và các pháp nhân liên quan đã thâu tóm loạt đất vàng tại trung tâm Quận 1.

Đình đám nhất là thương vụ thế chân Geleximco năm 2016 để trở thành cổ đông lớn, gián tiếp và trực tiếp sở hữu 35,1% vốn của Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam (Seaprodex). Seaprodex được cổ phần hoá năm 2014. Dù mang danh 'thuỷ sản' song doanh nghiệp do Bộ Nông nghiệp (nay là SCIC) nắm 63,38% cổ phần lại được biết đến với quỹ đất rất lớn, lên tới 80ha trên cả nước, trong đó có 8 vị trí tại TP.HCM, nổi bật nhất là 1.892m2 tại số 2-4-6 Đồng Khởi hợp 21 Ngô Đức Kế tại Phường Bến Nghế, Quận 1, đã được quy hoạch trở thành tổ hợp thương mại, văn phòng, khách sạn 5 sao 20 tầng.

Ở một vụ việc từng làm tốn không ít giấy mực của báo giới, khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực, Quận 1 rộng 1.296m2 trước đây có kế hoạch xây dựng Thư viện Thiếu nhi. Tuy nhiên, tháng 6/2011, UBND TP.HCM bất ngờ có quyết định 3163/QĐ-UBND chấp thuận cho CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 sử dụng để làm văn phòng làm việc. Lô đất giáp 4 mặt đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực và Lê Lợi đã được san phẳng, hiện vẫn là địa chỉ đăng ký của Văn phòng đại diện CTCP Xây dựng Bắc Nam 79.

Trong một thương vụ kín đáo hơn, CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 ngày 13/10/2014 đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền thuê 2.337m2 đất vàng tại 15 Thi Sách, Quận 1 từ CTCP Phim Giải Phóng với giá 29,19 tỷ đồng, ngay trước thềm cổ phần hoá của Hãng phim Giải Phóng (năm 2015). Lô đất sau đó nhanh chóng được Xây dựng Bắc Nam 79 thực hiện dự án có tên gọi Madison, đơn vị phát triển là Tập đoàn Novaland. (Xem thêm: Hãng phim Giải Phóng 'vô định' sau 3 năm cổ phần hoá).

Đầu năm ngoái, 15 Thi Sách nằm trong 60 dự án liên quan tới các doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hoá bị Bộ Tài chính kiến nghị đình chỉ thi công và tiến hành thanh tra.

Ngoài ra, ảnh hưởng của Vũ 'nhôm' ở TP.HCM còn thể hiện qua việc sở hữu 12,73% cổ phần và từng được đề cử vào HĐQT Đông Á Bank. Liên quan tới đại án Đông Á Bank, như Nhadautu.vn từng đề cập, Vũ 'nhôm' có mối quan hệ kinh doanh khá khăng khít với Phương Trang Group hay doanh nhân Lê Tuấn - TGĐ CTCP Tư vấn Đầu tư mạo hiểm.

Ngày 2/5/2018, trả lời báo chí về những mặt bằng công sản tại TPHCM đã được giao cho Vũ 'nhôm', ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM thừa nhận tại TP.HCM có một số mặt bằng nhà, đất đã được giao cho Vũ 'nhôm'. Tuy nhiên, những tài sản công này do các Bộ, Ngành Trung ương quản lý. Vì vậy, thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất thuộc về các cơ quan Trung ương và cấp cao hơn.

"UBND TPHCM chỉ có hai nhiệm vụ liên quan là quản lý quy hoạch sử dụng đất và tham mưu việc thẩm định giá. Vụ việc liên quan đến Vũ 'nhôm' không phải thành phố không có trách nhiệm mà thẩm quyền của thành phố chỉ đến vậy”, ông Võ Văn Hoan cho hay.

Nghi Điền
Theo Nhà đầu tư