Elon Musk ‘đá đểu’ Ủy ban Chứng khoán Mỹ trên Twitter

05/10/2018 12:24

CEO Tesla Elon Musk đăng lời xỏ xiên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) trên tài khoản Twitter cá nhân, vài ngày sau khi ông chấp nhận thỏa thuận giải quyết cáo buộc lừa đảo do cơ quan này đưa ra.

“Ủy ban Làm giàu cho Người bán khống (Shortseller Enrichment Commission) đang làm công việc phi thường. Đổi tên như vậy mới phù hợp”, CEO Tesla Elon Musk viết trên tài khoản Twitter cá nhân lúc 13h16 ngày 5/10.

SEC từ chối bình luận trong khi Tesla chưa phản hồi.

Chốt phiên ngày 4/10, cổ phiếu Tesla giảm 4,4%. Trong giao dịch ngoài giờ, cổ phiếu Tesla tiếp tục giảm 2,5% trước khi phục hồi một phần.

Ông Musk sau đó lên tiếng nhưng không phải về dòng tweet chế giễu. Thay vào đó, ông tiếp tục ‘đá đểu’ và xin lỗi vì lỗi gõ phím.

“Xin lỗi về lỗi gõ phím. Không thể bỏ qua việc này. Tại sao họ lại tức giận vì nhiệm vụ của họ chứ? Đó là việc họ làm”, Musk viết.

Một số người ủng hộ Musk không hài lòng với những bài đăng trên, kêu gọi CEO Tesla dừng làm cổ phiếu giảm giá. “Hãy nắm giữ. Nếu bạn thực sự là nhà đầu tư dài hạn, mọi thứ sẽ ổn”, ông Musk đáp lại.

Vài ngày trước đó, Musk đã giải quyết vụ kiện với cáo buộc lừa đảo, có thể là thảm họa với Tesla và cổ đông, do SEC đệ đơn hôm 27/9. Vụ kiện liên quan đến dòng tweet hôm 7/8 của Musk rằng ông đã “có đủ vốn” để tư nhân hóa Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu. Musk gọi cáo buộc từ SEC là “vô lý”.

Musk chấp nhận thỏa thuận do SEC đưa ra hôm 29/9, từ chức chủ tịch hội đồng quản trị Tesla và nộp phạt 20 triệu USD.

Bài đăng của Musk hôm qua xuất hiện sau khi một thẩm phán đề nghị SEC và Tesla nộp tài liệu chung giải thích tại sao tòa án nên thông qua thỏa thuận giải quyết. Thẩm phán Alison Nathan cho biết tòa án cần xác định sự chấp thuận có “công bằng và hợp lý” hay không. Hạn chót nộp tài liệu với hai bên là 11/10.

Hiện chưa rõ những dòng tweet của Musk có phải nhằm phản ứng với lệnh từ tòa án hay không.

Án phạt được coi là “thỏa thuận ngọt ngào” bởi nó vẫn cho phép Musk giữ vị trí CEO và ở lại hội đồng quản trị. Musk cũng không phải thừa nhận hay bác bỏ cáo buộc từ SEC.

Musk dự kiến từ chức chủ tịch Tesla trong vòng 45 ngày sau thỏa thuận và không quay lại vị trí này trong 3 năm. Một chủ tịch độc lập sẽ được bổ nhiệm. Tesla cũng chấp nhận nộp phạt 20 triệu USD vì không kiểm soát tốt những dòng tweet của Musk.

SEC đệ đơn sau khi Musk và hội đồng quản trị Tesla từ chối một đề xuất nhẹ nhàng hơn. Hội đồng quản trị sau đó còn ra thông báo thể hiện sự ủng hộ với Musk. Theo New York Times, Musk trước đó đã ra tối hậu thư với hội đồng quản trị, dọa từ chức nếu họ ép ông phải chấp nhận.

Dù vậy, thỏa thuận hôm 29/9 vẫn được coi là tin tốt với Phố Wall, giúp cổ phiếu Tesla tăng trong phiên sau đó, xóa bỏ phần nào thiệt hại do đơn kiện của SEC gây ra.

Như Tâm/NDH (Theo Tech Crunch