Fivimart 'chia tay' Aeon?

27/09/2018 16:33

Một loạt các dấu hiệu cho thấy có vẻ như Fivimart đã chính thức chia tay với Aeon để kết duyên cùng một đối tác mới.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hệ thống siêu thị của CTCP Nhất Nam, hay còn gọi là Fivimart đang có sự thay đổi đồng loạt trong nhận diện thương hiệu. Vốn dĩ cái tên Aeon Fivimart được người tiêu dùng biết đến trong nhiều năm trở lại đây thì nay phần đầu Aeon đã không còn nữa.

Vào ngày 25/9, trang fanpage chính thức của hệ thống Fivimart – “Siêu thị Fivimart” cập nhật ảnh đại diện mới, đáng chú ý không còn hương hiệu Aeon đính phía trước. Sự kiện này khiến cho nhiều khách hàng của công ty tỏ ra băn khoăn về việc có phải Fivimart đã thôi hợp tác cùng Aeon?

fivimart chia tay aeon
Ảnh đại diện trên fanpge của Fivimart đã trở về nguyên bản (Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau đó, ảnh bìa fanpage cũng được cập nhật cùng với phần logo mới của công ty, được “trở về nguyên bản” như lời một khách hàng đưa ý kiến.

Trước đó ngày 19/9, Aeon và Fivimart vẫn còn là cặp đôi song hành cùng nhau, tạo nên bộ nhận diện thương hiệu của hệ thống siêu thị này. Thậm chí logo Aeon Fivimart còn đi kèm sản phẩm chào bán trên fanpage tính đến ngày 21/9.

Từ những cập nhật đầu tiên trên trang fanpage của doanh nghiệp, tối ngày 26/9, ghi nhận tại Fivimart 27A Lý Thái Tổ, logo Aeon Fivimart quen thuộc đã bị che mất phần Aeon bằng nền trắng.

fivimart chia tay aeon
Biển hiệu siêu thị Fivimart địa chỉ 27A Lý Thái Tổ tối ngày 26/9 (Ảnh: BM)

Theo quan sát của chúng tôi, tại các siêu thị Fivimart khác trên địa bàn TP Hà Nội cũng chứng kiến hiện tượng tương tự…

fivimart chia tay aeon
Địa chỉ siêu thị Fivimart tại tòa nhà Trung Yên 1, Trung Hòa, Cầu Giấy (Ảnh: BM)
fivimart chia tay aeon
Các vị trí trưng bày bên trong siêu thị đều đã che đi logo của Aeon (Ảnh: BM)
fivimart chia tay aeon
Fivimart 19 Trúc Khê (Ảnh: BM)
fivimart chia tay aeon
Fivimart 163A Đại La (Ảnh: KD)

Một điểm đáng chú ý nữa, trong khoảng thời gian cả ngày 26/9 và sáng 27/9, không thể truy cập vào trang web chính thức của CTCP Nhất Nam (Fivimart), do trang web đang tạm thời dừng hoạt động để sửa chữa và nâng cấp.

fivimart chia tay aeon
Trang web của Fivimart hiện đang tạm dừng bảo trì (Ảnh chụp màn hình)

Đây là những chi tiết trùng hợp phản ánh việc dường như đã có điều gì đó thay đổi trong nội tại hệ thống siêu thị Fivimart. Có thực Aeon đã không còn nắm giữ cổ phần?

Quả thực, một nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi cho biết, Aeon đã hoàn tất đàm phán nhượng lại chuỗi siêu thị Fivimart cho một doanh nghiệp có tên tuổi trong nước, giá trị thương vụ chưa được tiết lộ. Ghi nhận tại các siêu thị Fivimart, khi được hỏi một số nhân viên ở đây cũng đã xác nhận về thông tin thương vụ này.

Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon bén duyên cùng CTCP Nhất Nam (Fivimart) từ năm 2015 khi tuyên bố mua lại 30% cổ phần.

Kể từ đó, hợp tác với Aeon đem đến tác động tích cực về doanh thu đối với Fivimart, khiến cho công ty này tăng trưởng qua từng năm. Đáng chú ý trong năm 2016, doanh thu của Fivimart đạt mức tăng 20% so với năm trước đó, năm 2017 cũng tiếp tục tăng nhẹ.

fivimart chia tay aeon

Tuy vậy, 3 năm trong giai đoạn 2015 - 2017, Fivimart lại báo lỗ nặng bất chấp sự tăng trưởng về doanh thu. Riêng năm 2016 công ty lỗ tới 96 tỷ đồng, nguyên nhân thua lỗ do chi phí bán hàng của công ty lớn hơn cả lợi nhuận gộp (ở mức 280 tỷ đồng). Năm 2015 lỗ 60 tỷ đồng và năm 2017 cũng lỗ 23 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart lên tới gần 200 tỷ đồng; nợ phải trả ở mức 823 tỷ đồng, tương đương giá trị tổng tài sản công ty.

Bạch Mộc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết "Fivimart 'chia tay' Aeon?" tại chuyên mục Chuyện thương trường.