Mỹ điều tra nghi vấn virus Corona xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

16/04/2020 09:52

Tổng thống Donald Trump xác nhận Mỹ đang điều tra thông tin virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.
Các chuyên gia làm việc tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán, Trung Quốc /// Ảnh chụp màn hình Vox

Các chuyên gia làm việc tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán, Trung Quốc

Ảnh chụp màn hình Vox
Hãng Reuters ngày 16.4 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính phủ đang điều tra xem có phải virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc) hay không.
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, khi phóng viên đặt câu hỏi về thông tin virus Corona có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Tổng thống Mỹ xác nhận ông có nghe về điều này.
“Chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng về tình hình khủng khiếp đã xảy ra”, ông đáp.
Khi được hỏi về khả năng trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề này, Tổng thống Trump nói: "Tôi không muốn nói về những gì tôi đã thảo luận với ông ấy về phòng thí nghiệm. Tôi chỉ không muốn nói vì bây giờ không phải lúc thích hợp".
Cho đến nay, nguồn gốc của virus gây đại dịch Covid-19 vẫn là một bí ẩn. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley hôm 14.4 cho biết các thông tin tình báo thể hiện khả năng virus Corona có nguồn gốc tự nhiên chứ không phải từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, dù vẫn chưa chắc về khả năng nào.
Phát ngôn của tướng Milley được đưa ra sau khi đài Fox News hỏi ông về đồn đoán rằng virus Corona xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán không phải là vũ khí sinh học, nhưng để thể hiện năng lực ngang bằng hoặc vượt Mỹ về mặt xác định và phòng chống virus này.

Trước đó vào tháng 2, Viện Virus học Vũ Hán bác bỏ các cáo buộc về việc virus Corona được tổng hợp tại phòng thí nghiệm của viện và đã thoát ra ngoài.

Sao cuộc họp báo của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu rằng “chúng tôi biết virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc” và Viện Virus học nằm gần chợ thực phẩm được cho là nơi đầu tiên phát hiện virus.
“Chúng tôi thực sự cần chính phủ Trung Quốc cởi mở” và giúp giải thích vì sao virus Corona lây lan.
Liên quan đến việc Mỹ ngưng tài trợ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giới chức Mỹ cho hay số tiền 400 triệu USD dự kiến chi cho WHO có thể được chuyển cho các tổ chức viện trợ khác.
Trước đó, Tổng thống Trump chỉ trích WHO “xử lý quá kém cỏi và cố tình che đậy” mối đe dọa nghiêm trọng về sự lây nhiễm của virus Corona ngay từ đầu.
Phản ứng trước thông tin trên, Đài NPR dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu cho biết ông lấy làm tiếc về quyết định trên.
Giám đốc điều hành WHO Mike Ryan khẳng định trong những tuần đầu của tháng 1, WHO đã “rất rõ ràng”.
“Chúng tôi cảnh báo thế giới hôm 5.1. Các hệ thống khắp thế giới trong đó có Mỹ bắt đầu kích hoạt hệ thống kiểm soát sự cố vào ngày 6.1. Và qua nhiều tuần, chúng tôi đưa ra nhiều cập nhật cho các nước, trong đó có thông báo cho nhiều nước, nhiều nhà khoa học về diễn biến tình hình”, ông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Ryan cho biết virus Corona gây Covid-19 được xác định vào ngày 7.1 và trình tự bộ gien được chia sẻ với thế giới vào ngày 12.
Theo Thanh Niên
Nguồn: https://thanhnien.vn/the-gioi/my-dieu-tra-nghi-van-virus-corona-xuat-phat-tu-phong-thi-nghiem-o-vu-han-1211651.html