Gặp gỡ Lê Hồng Thảo Quyên, CEO 9x của ViralWorks, người vừa được cả 5 Shark “đấu đá” quyết liệt để cùng đồng hành

06/07/2018 10:35

Thật hiếm khi trên sóng Shark Tank Việt Nam xuất hiện một startup mà cả 5 Shark cùng đồng ý rót vốn, và số vốn thậm chí lên tới 300.000 USD, cao gấp 6 lần con số được đưa ra lúc đầu.

Gặp gỡ Lê Hồng Thảo Quyên, CEO 9x của ViralWorks, người vừa được cả 5 Shark “đấu đá” quyết liệt để cùng đồng hành

* Xin chào Quyên. Cảm xúc của bạn thế nào khi cả 5 Shark cùng đồng ý xuống tiền?

Lê Hồng Thảo Quyên - CEO ViralWorks: Vỡ òa! Chính xác là vậy, vì bản thân mình cũng chỉ nghĩ đến việc sẽ có 1-2 Shark đồng ý thôi, nhưng không ngờ kết quả lại tuyệt vời hơn cả mong đợi như vậy… Mà quan trọng hơn là lúc nhìn vào ánh mắt của các Shark, cảm nhận được sự hào hứng của mọi người, cảm giác lúc đó thực sự là quá hạnh phúc.

* Bạn đánh giá thế nào về con số 300.000 USD mà Shark Dzung Nguyễn đưa ra?

Chương trình có một số đoạn được lược bỏ khi lên sóng, nên khán giả có thể không nhìn thấy hết được quá trình thương thảo giữa các Shark và Quyên.

Con số 300.000 USD trong đó có 150.000 USD là khoản vay có điều kiện, được Shark Dzung đưa ra sau khi các Shark khác cũng đã nâng mức đầu tư và thêm nhiều quyền lợi khác cho ViralWorks. Đối với Quyên, thì việc Shark Dzung mạnh tay chi thêm số vốn lớn, là động lực lớn nhất cho ViralWorks, thể hiện sự tin tưởng của anh dành cho dự án. Bên cạnh đầu tư vốn, Shark Dzung cũng đã "hứa" sẽ đầu tư công sức, thời gian để định hướng dự án.

* Được biết trước đó bạn cũng nhận đầu tư từ một nhà đầu tư thiên thần khác? Theo bạn đâu là điểm hấp dẫn của ViralWorks?

Đây là một may mắn lớn của ViralWorks khi nhận được sự đồng thuận của nhà đầu tư ngay từ giai đoạn ý tưởng. Nhưng may mắn thôi chưa đủ, theo Quyên thì ViralWorks thu hút được nhờ các yếu tố:

Tiềm năng của thị trường: Việt Nam là một trong những nước có số lượng người dùng các mạng xã hội cao nhất thế giới. Trung bình mỗi ngày, người dùng Việt tốn khoảng 7 giờ đồng hồ trên Internet, trong đó có 3 giờ đồng hồ được dành riêng cho việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo…Với những con số biết nói như vậy, Việt Nam được đánh giá là thị trường rất tiềm năng cho các ngành quảng cáo số, đặc biệt là cho các thương hiệu có đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ.

Khả năng phát triển lớn mạnh và nhân rộng nhanh chóng: Việc sử dụng công nghệ kết nối để giải quyết nhanh chóng các vấn đề thường ngày mà cách truyền thống đang gặp khó khăn như Grab, Uber, Airbnb đang là mô hình thành công trên thế giới. ViralWorks cũng sẽ định hướng để phát triển nhanh chóng, áp dụng công nghệ giúp quá trình làm việc giữa Influencer và nhãn hàng diễn ra minh bạch, tiện lợi và hiệu quả cao.

Đội ngũ của ViralWorks: Với kinh nghiêm hơn 4 năm hỗ trợ và phát triển kênh YouTube cho các bạn Influencer cũng như thực hiện các chiến dịch viral video, ViralWorks tự tin đang có rất nhiều thông tin cũng như kĩ năng để đưa ra giải pháp mà ngành đang cần.

Gặp gỡ Lê Hồng Thảo Quyên, CEO 9x của ViralWorks, người vừa được cả 5 Shark “đấu đá” quyết liệt để cùng đồng hành - Ảnh 1.
Lê Hồng Thảo Quyên trên chương trình Shark Tank Việt Nam.)

* Nói thêm về Viralworks, bạn có thể chia sẻ startup hình thành khi nào và tốc độ tăng trưởng đến nay ra sao? (cơ cấu nhân sự, doanh thu)

ViralWorks chính thức được thành lập vào tháng 3/2018 và hiện đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm nhưng ViralWorks đã có doanh thu từ việc thực hiện hiệu quả các chiến dịch.

Hiện tại, ViralWorks đang tập trung toàn bộ vào việc phát triển đội ngũ nhân sự. Là một nền tảng công nghệ, nên đội ngũ lập trình viên và thiết kế sản phẩm là cốt lõi quan trọng nhất, chiếm 50% cơ cấu nhân sự. Bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường cũng đóng vai trò là người liên hệ trực tiếp, tìm hiểu và hỗ trợ Influencer và nhãn hàng để các chiến dịch diễn ra hiệu quả nhất. Ngoài ra, ViralWorks cũng đang phát triển các chuyên viên tư vấn marketing, để bước đầu sẽ là trợ thủ đắc lực cho việc lên kế hoạch và nội dung đối với các doanh nghiệp chưa bao giờ được biết đến hình thức marketing này.

* Bạn cho biết sẽ phát triển Viralworks để chiếm ít nhất 60% thị trường trong vòng 2 năm tới? Con số này có phải quá tham vọng không?

Như quan điểm của ViralWorks về điểm thu hút của dự án, chính là nằm ở khả năng phát triển nhanh và nhân rộng quy mô, một khi nền tảng đã đi vào hoạt động và chứng minh được hiệu quả, Quyên tự tin rằng đây là một con số hoàn toàn có thể đạt được.

* Để đạt mục tiêu này, trong thời gian tới, ViralWorks dự định phát triển thế nào?

Dự kiến ban đầu của ViralWorks là có 100 Influencer (Người có tầm ảnh hưởng, PV) đăng ký giai đoạn beta (thử nghiệm, PV) ban đầu, nhưng ngay sau khi phát sóng, lượng người quan tâm và đăng ký đã đạt 500, gồm cả Influencer và nhãn hàng nên mình rất cảm ơn chương trình Shark Tank.

Về định hướng phát triển của dự án trong thời gian tới, đội ngũ kĩ thuật sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, đội ngũ kinh doanh sẽ đẩy mạnh giới thiệu dự án đến các Influencer và nhãn hàng.

* Về phần trình bày trên Shark Tanks, nhiều khán giả rất ấn tượng trước phong cách tự tin, dứt khoát của bạn. Bạn có bí quyết gì không?

Sau khi hoàn thành phần thi, nhóm của mình hay đùa với nhau là chờ chương trình lên sóng, sẽ mở lớp "Luyện thi Shark Tank". Vì khi chuẩn bị cho chương trình, các bạn và Quyên đã xem lại kĩ toàn bộ những tập Shark Tank mùa 1 và đặc biệt là tập "Chia sẻ bí mật từ các Shark", ghi lại toàn bộ các câu hỏi các Shark đặt ra cho Startup ở giai đoạn "Seed & Early" (Tạm dịch giai đoạn hạt giống & giai đoạn ban đầu - PV) vào một file excel rồi hệ thống lại thành từng dạng câu hỏi, tự gọi là "bộ đề" và tập trả lời với nhau từng câu một. Trả lời đi trả lời lại cho tới khi nào thấy tự tin mới thôi.

Nên để nói về bí quyết, mình nghĩ có 3 điều quan trọng nhất:

• Hiểu rõ cuộc thi mình đang chuẩn bị tham dự, hiểu rõ sản phẩm đang ở giai đoạn nào để trình bày thông tin phù hợp

• Chuẩn bị thật kĩ, việc trả lời lại các câu hỏi cũng chính là lúc mình tự nhìn lại mô hình của mình để có những điều chỉnh hợp lí hơn

• Cuối cùng là tự tin và lòng "yêu" sản phẩm, phải thực sự tin tưởng, thì bản thân sẽ thoải mái trình bày. Vì mình tin, nên mình sẽ không quá căng thẳng để phải đặt bản thân vào tình thế nói quá lên để thuyết phục.

* Nếu được chia sẻ kinh nghiệm với các startup sau này của Shark Tank Việt Nam, bạn sẽ nhắn nhủ điều gì?

Các bạn hãy cứ làm đi, làm những gì các bạn đam mê và tin là đúng đắn. Khi đối diện với những Shark mạnh mẽ và từng trải thì bản thân bạn phải là một chiến binh, phải cho các anh chị thấy được tiềm năng không chỉ của dự án mà còn chính con người bạn.

* Xin cảm ơn Quyên!

Theo Hồng Lam/Trí Thức Trẻ