Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập "chim khủng" 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt

17/06/2019 11:40

Từ niềm đam mê chơi chim thuở nhỏ, anh Chương đã bỏ tiền bạc, công sức đi nhiều nơi để mang về cho mình những loài chim độc, lạ. Sau những năm theo đuổi đam mê, hiện anh được biết đến là ông vua chim mùa Việt Nam, có đàn chim màu cực khủng, giá 10 tỷ đồng.


Từ niềm đam mê chơi chim thuở nhỏ, anh Chương đã bỏ tiền bạc, công sức đi nhiều nơi để mang về cho mình những loài chim độc, lạ. Sau những năm theo đuổi đam mê, hiện anh được biết đến là ông vua chim mùa Việt Nam, có đàn chim màu cực khủng, giá 10 tỷ đồng.

 

Từ niềm mê chim thuở nhỏ đến ông chủ của đàn chim màu khủng 10 tỷ đồng 

Chúng tôi có dịp gặp gỡ với anh Dương Văn Chương (50 tuổi, còn được gọi với cái tên là Chương Tailor) để nghe anh chia sẻ về đàn chim màu cực khủng mà anh đang sở hữu.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 1.

Anh Chương và những lồng chim màu khủng của mình.

 

Giới chơi sinh vật cảnh ở Việt Nam không ai xa lạ với anh Chương, vị đại gia trong ngành thời trang nổi tiếng với bộ sưu tập chim màu quý hiếm lên tới 72 con với tổng giá trị vào khoảng 10 tỷ đồng.

Tâm sự với chúng tôi, anh Chương cho biết, niềm đam mê chơi chim cảnh của anh có từ khi còn bé. Thời điểm ấy, bố anh cũng có sở thích nuôi và huấn luyện các loại chim, cũng chính vì vậy anh "nhiễm" đam mê của bố mình lúc nào không hay.

Trong những năm tháng học cấp 1, cấp 2, ngoài giờ học anh vẫn một mình đi vào các bụi cây để chọc tổ chim về nuôi.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 2.

Anh Chương kể về niềm mê chơi chim từ nhỏ.

 

"Lớn lên, tôi đi học đại học rồi ra nước ngoài, một thời gian dài tôi không chơi chim nữa. Đến năm 2002 tôi trở về nước, rồi ra Hà Nội sinh sống. Thời điểm đó, những góc phố Hà Nội rất nên thơ, lãng mạn, người chơi chim rất nhiều.

Lúc này đam mê chơi chim của tôi lại trỗi dậy, tôi bắt đầu mua chim chào mào, khuyên về nuôi và cho đi thi đấu. Cuối tuần tập trung anh em bạn bè đi đấu, giao lưu và đi làm từ thiện cùng nhau", anh Chương chia sẻ.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 3.
Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 4.
Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 5.
Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 6.

Đàn chim khủng mà anh Chương đang sở hữu có giá lên đến 10 tỷ đồng. Ảnh NVCC

 

Cơ duyên chơi chim màu với anh Chương bắt đầu từ năm 2010, thời điểm này anh thích sưu tầm những lồng chim độc, lạ. Từ mê chim đi thi đấu, giờ đây anh lại thích những giống chim vừa hót hay, lại phải có màu sắc thật đẹp, độc lạ và rất quý hiếm.

Sau quá trình chơi chim màu, anh Chương nhận ra để có được những chú chim độc, lạ thì phải bỏ thời gian đi các nước khác mua về.

Thế là anh lặn lội tới Úc, Thái Lan, Singapore, Indonesia để mang về những giống chim màu hoàng khuyên, chào mào, chích choè than bạch, chích choè lửa bông kiến trắng, họa mi bạch tạng, chim choè đất bạch tạng cực hiếm.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 7.
Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 8.

Có những chú chim anh phải bỏ thời gian sang tận Úc, Singapore để mang về. Ảnh NVCC

 

"Tôi vẫn nhớ tôi sang Singapore mất 3 lần, bỏ bê công việc mới mua được chú chim họa mi bạch tạng với giá 350 triệu đồng. Trong hàng trăm con mới tìm được một con hoạ mi đẳng cấp và hội tụ đủ các tiêu chí đẹp như thế.

Chính vì thế, ban đầu khi tôi ngỏ lời mua đứt, người nghệ nhân này nhất quyết không bán chỉ đến khi thấy tôi đam mê thật sự họ mới đồng ý sang nhượng. Đến năm 2016 tôi có mua con chim hoàng khuyên với giá hơn 300 triệu đồng.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 9.

Con chim hoàng khuyên hơn 300 triệu đồng anh Chương mua từ Indonexia.

 

Hiện tại bộ sưu tập của tôi có 72 con chim, trong đó có 20 con hoàng khuyên mắt đỏ và mắt đen, 15 con chào mào bạch, 7 con chòe lửa, 4 con chòe than bạch và một số loài khác. Tổng giá trị đàn chim bây giờ là hơn 10 tỷ đồng", anh Chương chia sẻ.

Chơi chim đẹp và đắt nên lồng chim của anh Chương cũng thuộc dạng đẳng cấp, đắt đỏ bậc nhất trong đó chủ yếu được anh tìm mua của các nghệ nhân Trung Quốc.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 10.

Lồng nuôi chim của anh Chương có giá từ 30 - 250 triệu đồng, tính cả bộ sưu tập lồng của anh Chương cũng lên tới bạc tỷ.

 

Trung bình một chiếc lồng đục được làm thủ công, chạm khắc tinh xảo có giá từ 30 - 250 triệu đồng, tính cả bộ sưu tập lồng của anh Chương cũng lên tới cả bạc tỷ.

Đây đều là những chiếc lồng chim được làm thủ công trong nhiều tháng trời, mỗi chiếc đều là kiệt tác được chạm khắc theo các chủ đề như: tích Thủy Hử, Tam Quốc, Hồng Lâu Mộng.

Lắp điều hòa, camera giám sát, thuê nhân viên về chăm sóc đàn chim 

Chia sẻ thêm với chúng tôi, anh Chương cho biết, việc nuôi chim thường vốn đã khó khăn, nuôi chim màu lại càng khó khăn gấp bội. Theo anh, nuôi chim màu không phải cứ bỏ tiền triệu ra mua là xong, mà cần phải có sự chăm sóc đặc biệt của người chơi.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 11.

Anh Chương cho biết, để chơi chim đã khó, chơi chim màu lại càng khó hơn gấp bội.

 

Thức ăn của chim ngoài cám phải thường xuyên bổ sung hoa quả, sâu, dế, châu chấu non, trứng kiến... Giờ ăn, giờ uống, giờ tắm cũng phải theo đúng thời gian biểu đã vạch ra từ trước. Ngoài ra để tránh chuột, mèo, phải dành một khu vực riêng, an toàn để treo lồng chim.

Để nuôi được đàn chim màu như hiện nay, anh đã nhờ đến sự tư vấn của những người đã nuôi thành công. Hiện tại do công việc phải thường xuyên di chuyển nên anh Chương chia số lượng chim ra ở cả Hà Nội và Sài Gòn.

Mỗi nơi nuôi chim rộng khoảng 100m2, được anh trang bị điều hòa hai chiều và tạo không gian thoáng đãng cho chim ở.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 12.

Đàn chim của anh Chương được dùng điều hòa, camera an ninh và có hai nhân viên chăm sóc cẩn thận.

 

Ngoài ra, anh còn thuê thêm 2 nhân viên thay anh chăm sóc chim mỗi khi anh không có ở nhà, lắp camera giám sát khi cần thiết.

Tên tuổi của anh Chương và đàn chim quý hiện được rất nhiều người biết đến, không ít lần nhiều người đã có ý định mua lại những chú chim của anh, trả giá một con đến 500 triệu đồng nhưng anh nhất định không bán.

Anh bảo, nuôi chim là đam mê, bản thân không thiếu tiền bạc, có đắt đến mấy cũng sẽ không bán bất cứ con nào.

Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 13.
Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 14.
Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 15.
Gặp ông trùm thời trang với bộ sưu tập chim khủng 10 tỷ đồng: Chim nằm điều hòa, có camera an ninh và hai nhân viên chăm sóc đặc biệt - Ảnh 16.

Thú chơi chim giúp anh Chương giảm bớt căng thẳng trong công việc.

 

"Đối với tôi đam mê thì bao nhiêu cũng không đủ, giờ nếu đang làm việc nhưng nghe tin nơi nào bắt được loài chim quý tôi sẽ phi xe đi mua ngay. Con người ai cũng có đam mê, với tôi thú chơi chim là thú chơi lành mạnh, tao nhã, làm con người yêu thiên nhiên hơn.

Đam mê chơi chim cũng giúp ích rất nhiều trong công việc của tôi, khi gặp áp lực công việc, tôi đều làm ly cà phê ngắm những chú chim, nghe nó hót, áp lực giảm hẳn", anh Chương vui vẻ nói.


Theo Ngọc Thắng

Trí thức trẻ