Giá vàng ‘cắm đầu’ trong thứ 6 ngày 13

13/03/2020 14:00

Chỉ trong hai tiếng ngắn ngủi, giá vàng thế giới đã xuyên thủng ngưỡng 1.600 USD/ounce và về mức 1.552 USD/ounce lúc 9h30 sáng nay, 13-3. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới chỉ còn tương đương 43,54 triệu đồng/lượng.

Chỉ trong hai tiếng ngắn ngủi, giá vàng thế giới đã xuyên thủng ngưỡng 1.600 USD/ounce và về mức 1.552 USD/ounce lúc 9h30 sáng nay, 13-3. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới chỉ còn tương đương 43,54 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liên tục lao dốc trong ba ngày qua - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Giá vàng liên tục lao dốc trong ba ngày qua - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG)

Như vậy giá vàng thế giới đã mất đến 88 USD/ounce, tương đương gần 2,5 triệu đồng/lượng chỉ sau một đêm.

Cú ngã ngựa của giá vàng thế giới đêm qua đã khiến giá vàng miếng SJC sáng nay giảm 850.000 đồng/lượng, về mức 46,2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên rất nhanh sau đó giá vàng miếng SJC lại tăng lên mức 46,4 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn đến 2,86 triệu đồng/lượng.

Việc giá vàng trong nước neo giá ở mức cao được các công ty vàng lý giải là do yếu tố nguồn cung vì từ lâu VN không nhập vàng. Trong khi đó người nắm giữ vàng không muốn bán ra lúc này. Còn người mua muốn tranh thủ mức giá thấp để "bắt đáy". Chính điều đó đã "ngáng chân" giá vàng trong nước giảm xuống vùng giá sâu hơn.

Do giá vàng thế giới biến động quá lớn những ngày gần đây nên chênh lệch giá mua - bán vàng miếng ngày càng cách xa. Tại Công ty SJC, mức chênh này lên đến 900.000 đồng/lượng.

Một điểm đáng lưu ý là hôm nay giá vàng nhẫn đã thấp hơn giá vàng miếng đến 1 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 45,4 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng nhẫn lên đến 1 triệu đồng/lượng.

Tại các cửa hàng vàng tư nhân, giá bán vàng miếng cao hơn 100.000 đồng/lượng so với giá niêm yết của Công ty SJC, ở mức 46,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán cũng lên đến 1 triệu đồng/lượng.

Không chỉ vàng, thị trường chứng khoán toàn cầu hôm qua cũng "tắm máu" và ghi nhận ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng kinh tế 1987. Giá dầu cũng giảm đến 8%.

Các kênh đầu tư đều đỏ lửa khiến tiền mặt trở thành vua. Vàng - dù được mệnh danh là kênh trú ẩn an toàn cũng bị bán tháo để bù lỗ cho các kênh đầu tư khác.

Giá vàng cũng gặp khó khăn sau thông tin Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) không hạ lãi suất như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng trung ương tại Anh, Úc đã làm tuần trước để đối phó khủng hoảng.

Thay vào đó ECB sẽ chỉ cấp khoản vay mới cho các ngân hàng, áp dụng lãi suất hấp dẫn hơn với một số công cụ cấp vốn hiện hành, đồng thời tăng quy mô chương trình nới lỏng định lượng thêm 120 tỉ euro (135,3 tỉ USD).

Vậy giá vàng có tăng lại trong thời gian tới? Theo các chuyên gia, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế khiến chứng khoán liên tục chìm trong sắc đỏ. Thị trường thiếu niềm tin vào bất kỳ tài sản nào. Tuy nhiên khả năng giá vàng vẫn có thể tăng trở lại khi các gói kích thích kinh tế được tung ra thị trường.

A.HỒNG
Theo Tuổi Trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng ‘cắm đầu’ trong thứ 6 ngày 13" tại chuyên mục Tài chính.