Giấc ngủ: Vũ khí sinh tồn của con người trong thế giới hiện đại

19/07/2019 15:04

Giấc ngủ là một nhu cầu bản năng của con người, tất cả chúng ta đều cần giấc ngủ để tồn tại. Tuy nhiên, cuộc sống kỹ thuật, việc có một giấc ngủ đầy đủ là một điều xa xỉ đối với nhiều người. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, có khoảng 30% người Mỹ cho biết rằng họ không được ngủ trọn giấc và có đến 10% cho biết họ đã mất hơn ba đêm không ngủ trong nhiều tháng.

Việc thiếu ngủ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của chúng ta. Thiếu ngủ mãn tính có thể kéo theo tình trạng suy nhược cơ thể, chưa kể suy giảm chức năng nhận thức. Khác với robot, con người cần được nghỉ ngơi để tránh bị quá tải, ngủ đủ giấc là một công cụ bắt buộc để giúp chúng ta có được điều này.

Mỗi cá nhân có thời lượng ngủ "hoàn hảo" khác nhau

Trong nhiều năm qua, giấc ngủ 8 tiếng luôn được quảng cáo là con số kỳ diệu bạn nên nên có mỗi đêm. Một báo cáo năm 2015 của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia khuyến cáo rằng người trưởng thành trong độ tuổi từ 25 đến 64 nên có một giấc ngủ sâu từ 7 đến 9 tiếng đồng hồ, trong khi người già từ 65 tuổi trở lên nên duy trì giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào di truyền, điều kiện y tế và mức độ căng thẳng của bạn, số giờ ngủ hoàn hảo của bạn có thể rơi vào bên trong và bên ngoài phạm vi đó. Thậm chí có một số người, do đột biến gen, là người ngủ ngắn theo bản chất. (Đáng buồn thay, bạn không thể rèn luyện bản thân để đạt được "thành tích" này).

Một cách tốt để tìm hiểu xem bạn cần ngủ bao nhiêu giờ là đủ, chính là hãy ngủ khi bạn tự nhiên cảm thấy mệt mỏi và thức dậy mà không cần báo thức. Trong một bài viết trên tạp chí Secrets Of The Most Productive People, tác giả Daniel Pink nói rằng bài tập này là một cách hay để tìm ra lối sống phù hợp với bạn. Bạn có phải là người buổi sáng, cú đêm hay là lưng chừng giữa hai kiểu người này?

Phương pháp này cũng hữu ích để tìm ra bạn cần bao nhiêu giờ để ngủ. Tất nhiên, nếu bạn đang trong tình trạng thiếu ngủ kéo dài, con số có thể cao hơn một chút so với những gì bạn thực sự cần, vì vậy, tốt nhất là bạn nên làm điều này trong vài ngày để xem con số đó có phù hợp không. Trong thực tế, sau khi nộp đơn nghỉ phép cho sếp là cột mốc thời gian hoàn hảo để thử điều này.

Tìm hiểu nguồn cơn mệt mỏi của bản thân

Bạn vẫn có thể tự hỏi, nếu bạn ngủ đủ giấc, vậy thì tại sao bạn lại mệt mỏi, gắt gỏng và cảm thấy khó tập trung trong công việc?

Cái này có một vài nguyên nhân. Trong một bài viết năm 2015 trên trang FastCompany, Gwen Moran đã nêu ra một số manh mối mà bạn có thể tìm ra. Ví dụ, bạn có thể cho rằng các hành vi bạn mắc phải là do thiếu ngủ. Nhưng trừ khi bạn theo dõi và chú ý đến các yếu tố khác, thiếu ngủ có thể không phải là thủ phạm. Có lẽ bạn đã cuống vào một vài dự án lớn trong tuần đó và bạn thấy khó có thể hướng sự tập trung của mình vào chỉ một dự án. Hoặc có thể bạn đã phải đối mặt với một vấn đề cá nhân mà bạn đang thấy khó khăn để ngừng suy nghĩ lại.

Về các vấn đề cá nhân, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng của các mối quan hệ của bạn có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sự tĩnh lặng trong tâm trí bạn. Trong một bài viết cho The Convers, giáo sư tâm lý học Royette Tavernier đã viết rằng trong một cuộc khảo sát các cặp vợ chồng, những người có mối quan hệ tương tác tích cực với người bạn đời của họ cảm thấy rằng họ có giấc ngủ chất lượng cao hơn.

Tất nhiên, cũng có những yếu tố vật lý có thể góp phần vào chất lượng giấc ngủ của bạn nệm, gối cho đến bộ quần áo bạn mặc. Trong một bài viết của tác giả Kaleigh Moore trên trang FastCompany đã viết rằng nhiệt độ của chiếc giường của bạn có thể làm giảm hoặc phá vỡ chất lượng giấc ngủ đêm của bạn. Vì vậy, nệm giường của bạn, gối của bạn, và thậm chí cả quần áo mà bạn mặc đi ngủ có thể tác động đến giấc ngủ của bạn

Thời lượng và chất lượng giấc ngủ đều quan trọng 

Với tất cả những kiến ​​vừa nêu, có một số điều bạn có thể làm ngay cho trải nghiệm giấc ngủ của bạn trở nên tối ưu  Trong một bài viết trước đây trên FastCompany, chuyên gia năng suất và tác giả Laura Vanderkam đã phác thảo những thói quen phổ biến ở những người ngủ ngon.

Đối với người mới bắt đầu, đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của thói quen đi ngủ. Vanderkam nói rằng những người ngủ đủ giấc và chất lượng tốt mỗi đêm thường tự đặt cho mình hai "giấc ngủ". Giấc đầu tiên là khi họ giảm tốc độ và tắt thiết bị điện tử và bắt đầu thói quen thư giãn trước khi họ nhắm mắt lại. Giấc thứ hai là khi tắt đèn và trôi vào giấc ngủ sâu.

Vanderkam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian thức dậy. Mặc dù không phải ai cũng có thể thức dậy mà không có báo thức, nhưng cô ấy đề nghị cố gắng tìm một thứ có thể đánh thức bạn một cách chậm rãi và nhẹ nhàng, vì vậy thay vì cố ngủ nướng, bạn có thể nằm dài trên giường trong vài phút thay vì ép mình thức dậy ngay lập tức trong trạng thái uể oải.

Cũng giống như mọi thứ khác, thái độ của bạn đối với giấc ngủ cũng có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong chất lượng giấc ngủ của bạn. Theo Vanderkam, hầu hết mọi người xem buổi tối của họ là thời gian mà họ không có nhu cầu với bạn bè và gia đình. Vì vậy, thay vì ưu tiên giấc ngủ, họ quyết định thưởng thức thêm vài bộ phim hoặc lướt Facebook thêm một chút.

Nhưng nếu bạn muốn có được một giấc ngủ ngon lành, Vanderkam viết, bạn cần thay đổi suy nghĩ đó. Hãy nghỉ trưa. Gặp gỡ bạn bè sau giờ làm việc. Đừng làm việc sau khi lũ trẻ đã đi ngủ, và bắt đầu cuộc vui của bạn lúc 8 giờ, chứ không phải 10 giờ. Và sau đó, về cơ bản, hãy xem việc đi ngủ đúng giờ là một nghi thức tối thượng cần phải được thực hiện bài bản, đúng theo yêu cầu./.

Ý Nhi/Theo FastCompany