Giải mã Alpha King

19/11/2018 12:16

Mới xuất hiện trên thị trường bất động sản TP.HCM, Alpha King giới thiệu một loạt các dự án có vị trí đắc địa bậc nhất khu trung tâm. Người chơi mới gây xôn xao khi tung sản phẩm với mức giá kỷ lục gần 10 ngàn đô la Mỹ / m2. Alpha King là ai?

Từ vài tháng nay, dọc đường Nguyễn Hữu Cảnh phần thuộc quận 1, cắt ngang tầm mắt của những người đi đường là những tấm băng rôn màu vàng tươi kéo dài hàng trăm mét mang tên Alpha King, chủ đầu tư dự án The Centenial. Từ chân cầu Sài Gòn dọc theo con đường này hướng về trung tâm, những năm qua lần lượt quy tụ nhiều dự án bất động sản đình đám: Vinhomes Central Park và Vinhomes Golden River (Vingroup), Saigon Pearl (tập đoàn SSG), Sunwah Pearl (Sunwah Group), City Garden (Refico), The Manor (Bitexco)... Nhưng “người mới” Alpha King đã trở thành chủ sở hữu dự án có vị trí đắc địa nhất trên con đường huyết mạch này. Dự án The Centenial nằm trên một phần nền cũ của cảng Ba Son, đối diện Thảo Cẩm Viên – lá phổi xanh của khu vực trung tâm TP.HCM, hai mặt dự án bao bọc bởi sông Sài Gòn và kênh Thị Nghè, hai mặt còn lại tựa vào hai con phố nhộn nhịp bậc nhất khu trung tâm là Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh.

Trước khi sang tên cho Alpha King, dự án thuộc sở hữu của Vingroup, tập đoàn bất động sản số 1 Việt Nam. Tay chơi mới gia nhập thị trường cho thấy tiềm lực tài chính đáng nể khi triển khai một dự án quy mô khác cách chợ Bến Thành chỉ vài phút đi bộ: Alpha City, dự án được nhà phát triển gọi tên “Khu phố lớn nhất của Sài Gòn.” Alpha City là quần thể bao gồm ba hạng mục Alpha Hill (căn hộ cao cấp), Alpha Mall (trung tâm mua sắm) và Alpha Tower (cao ốc văn phòng). Trong đó, Alpha Mall là trung tâm thương mại tám tầng và Alpha Hill gồm hai tòa tháp 40 tầng nằm tại góc Nguyễn Cư Trinh – Cống Quỳnh, tọa lạc trên miếng đất vàng hơn 8.000 m². Theo thiết kế Alpha Hill có 1.076 căn hộ, diện tích từ 35 – 130m². Được cấp phép từ năm 2008, dự án có tên gọi cũ là Ngân Bình Tower nhưng không thực hiện do chủ đầu tư khó khăn về tài chính. Sau khi đổi chủ, vài tháng nay bên trong hàng rào công trường các cỗ máy xây dựng làm việc hối hả, xe vào ra công trường suốt ngày đêm. Ở thời điểm hiện tại, dự án đang thi công phần hầm.

Kế cận Alpha Hill, tại số 289 Trần Hưng Đạo, cao ốc văn phòng 35 tầng Alpha Town cũng đang thành hình. Trước đó khu đất vàng rộng thuộc về công ty bất động sản Đức Khải. Sau lễ động thổ đình đám vào năm 2010, dự án cao ốc Momentum Tower không được triển khai theo kế hoạch. Năm 2018, Alpha King thế chỗ Đức Khải, trở thành nhà phát triển tòa nhà văn phòng thiết kế với đường nét cách điệu của tà áo dài. Việc Alpha King công bố nhiều dự án hoành tráng khiến nhiều người tự hỏi: Alpha King là ai? Họ từ đâu tới? Họ sẽ phát triển sản phẩm như thế nào? Tiềm lực tài chính đến đâu? Thậm chí một nhà thầu xây dựng nói với Forbes Việt Nam: “Alpha King là một công ty lạ lùng. Họ mang theo cả công ty xây dựng, công nhân tới Việt Nam. Nhà thầu Việt Nam không chen chân được vào chuỗi xây dựng.”

Khi các câu hỏi chưa có câu trả lời thì cuối quý 2.2018 cái tên Alpha King lại khuấy động thị trường bất động sản TP. HCM khi rò rỉ thông tin mỗi căn hộ chung cư Alpha Hill sẽ có giá bán lên tới gần 10 ngàn đô la Mỹ/m2 , một kỷ lục của thị trường bất động sản. Hai tháng trước đợt mở bán màn hình led trong thang máy các tòa nhà văn phòng, chung cư tại TP.HCM tràn ngập các đoạn quảng cáo: “Alpha Hill - cơ hội sinh lời tốt nhất ở quận 1,” “Alpha City - khu phố lớn nhất của Sài Gòn”. Dự án nóng lên từng tuần trước lễ mở bán khi các tay môi giới thả bom tin nhắn vào các khách hàng tiềm năng: “Alpha Hill sẽ là niềm tự hào của cư dân, dự án đầu tiên và duy nhất sở hữu căn hộ biến hình công nghệ hiện đại”, “Đừng bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào dự án ở khu đất vàng cuối cùng ở quận 1 có sổ hồng vĩnh viễn.”

Văn Thị Thanh Nhàn, người môi giới bất động sản miêu tả: “Thị trường địa ốc trầm lắng trong tháng 7 âm lịch. Các môi giới không có nhiều việc để làm nhưng Alpha King xuất hiện khuấy động thị trường. Họ đang kéo thị trường đi.” Sự phát triển nhanh chóng của Alpha King cộng với mức giá bán cao ngất khiến không ít người thận trọng nhìn ẩn số này: “10 ngàn đô la Mỹ cho một m2 chung cư? Ai là người sẽ sống trong các căn hộ Alpha King?” “Alpha King có vẻ giống Forest City (dự án bất động sản có vốn đầu tư 100 tỉ đô la Mỹ của tập đoàn Country Garden tại Malaysia, hướng vào đối tượng khách hàng quốc tế – Forbes Việt Nam) phát triển chỉ hướng đến người mua nước ngoài!” Giữa những hoài nghi, đợt mở bán đầu tiên của Alpha Hill, giải tỏa phần nào các khúc mắc. 400 căn hộ đợt đầu tiên đã tìm được chủ trong vòng ba giờ đồng hồ. Căn hộ thấp nhất 35m² bàn giao nội thất đa năng, có thể biến hình theo mục đích sử dụng, chủ nhà chỉ cần xách vali vào ở. “Giới đầu tư đặc biệt quan tâm dự án này, nhất là trong ngày mở bán, sản phẩm căn hộ thông minh ‘biến hình’ được đặt mua chiếm tỉ lệ thành công cao,” bà Sunny Hoàng, phó giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở quốc tế của Savills TP.HCM nói.

Theo quan sát của nhà môi giới này xuất hiện các nhà đầu tư ngoại thậm chí sẵn sàng mua sỉ toàn bộ một số tầng. “Điều này thể hiện rõ sức nóng của dự án,” bà nói. khắp Trung Quốc và Hòa Kỳ Hoàng Phố (Hutchison Wampoa) thuộc tập đoàn của tỉ phú Lý Gia Thành. “Tôi thấy TP.HCM có tiềm năng trở thành trung tâm kinh doanh trong khu vực như Thượng Hải. Cả hai thành phố đều có chiều sâu về lịch sử, địa lý và dân số, thuận lợi cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, có nền tảng tốt để phát triển kinh tế và thu hút đầu tư,” ông Jimmy bày tỏ. Kể từ khi mở cửa kinh tế 20 năm qua nhiều nhà phát triển dự án tên tuổi khu vực lần lượt có mặt ở Việt Nam. Mỗi người một vẻ, họ làm thay đổi bộ mặt các thành phố lớn, xác lập các chuẩn mực mới về không gian sống. Trong đó, được nhắc đến nhiều nhất là CT&D, tập đoàn Đài Loan tham gia liên doanh xây dựng Phú Mỹ Hưng, khu đô thị kiểu mẫu phía Nam Sài Gòn. Các tập đoàn bất động sản chuyên nghiệp đến từ Singapore như Keppel Land, CapitaLand xuất hiện sớm, chọn hướng hợp tác với các đối tác địa phương song hành phát triển dự án, chuỗi sản phẩm trải rộng từ sản phẩm nhà ở tới cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Trái lại nhóm các nhà đầu tư HongKong như HongKong Land và Sunwah… có mặt từ giữa những năm 1990 “khẩu vị” thận trọng, ban đầu tập trung phát triển bất động sản văn phòng, cho mãi đến gần đây có sự dịch chuyển sang nhóm sản phẩm dân dụng.

Giải mã Alpha King - ảnh 1

Jimmy Chan, CEO Alpha King, tin rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển. - Ảnh: Danny Bach

Trong 10 năm qua, thị trường Việt Nam phát triển cả chiều rộng lẫn bề sâu đón nhận thêm các gương mặt mới đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản… Nhưng Alpha King không giống với bất kỳ ông lớn nào đã có mặt tại Việt Nam. Công ty nói giữ “ADN” riêng về phát triển sản phẩm: bảo tồn văn hóa sở tại, con người được đặt ở vị trí đầu tiên, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới nhất vào trong sản phẩm. “Bảo tồn văn hóa sở tại” Alpha Town thiết kế mang dáng dấp tà áo dài Việt Nam cách điệu và The Centenial có công trình hình hoa sen– “tạo đường chân trời mới vì TP.HCM quá thiếu các công trình mang tính biểu tượng”. “Yếu tố con người”, theo Alpha King, là xác lập cho cư dân mô hình sống – làm việc – giải trí (live – work – play), hiểu đơn giản là nơi đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống ngay tại một khu vực mà không mất nhiều thời gian di chuyển, xu hướng phát triển bất động sản ở các đô thị lớn của châu Á khi cư dân trẻ ưa thích sống và làm việc tại khu trung tâm.

Với sự hỗ trợ của đối tác chiến lược Arcplus, Gold Mantis, Architectures (thiết kế), Autodesk (công nghệ), nhà phát triển dự án này tự tin các căn hộ thông minh 35 m2, thiết kế hợp lý đủ cho một cặp đôi sống, thậm chí đủ không gian tổ chức tiệc tùng cho nhóm 6 – 7 người. “Chúng tôi tin rằng áp dụng giải pháp thông minh có thể góp phần tạo môi trường sống tốt hơn. Nói ngắn gọn, ‘thông minh’ có nghĩa là phát triển một hệ sinh thái bền vững và nhân văn, nơi mọi người có thể làm việc, sống và vui chơi trong cùng một không gian,” đại diện Alpha King nói về việc áp dụng nhiều công nghệ mới nhất về cách nhiệt, giảm độ ồn, hạn chế tia UV, kết hợp các tính năng bảo mật cao cấp khác với hệ thống khóa bốn lớp các cư dân có thể điều kiển căn hộ từ xa. Tích hợp công nghệ mới nhất và nội thất thông minh, Shanghai Contrustion Group và China State, hai nhà thầu xây dựng trong nhóm 10 nhà thầu thế giới theo Engineering News – Record, đảm đương phần xây lắp cho nhà phát triển dự án này. “Xây những công trình cập nhật các tiến bộ nhất về kỹ thuật thì phải sử dụng những đơn vị đã và đang làm có kinh nghiệm,” ông Anh Vũ giải thích lý do “nhập khẩu” nhà thầu.

“Khác với những dự án khác tập trung vào sản phẩm hai phòng ngủ và ba phòng ngủ, 70% căn hộ của Alpha Hill đều là loại studio và một phòng ngủ, điều này chính phần nào định hình sản phẩm tập trung vào phân khúc đầu tư,” bà Sunny Hoàng đánh giá. Yếu tố “đầu tư” trong sản phẩm tại Alpha Hill khá rõ nét khi các căn hộ hai phòng ngủ được thiết kế hai chìa khóa riêng biệt để chủ nhân căn hộ vừa có thể ở, vừa tận dụng kinh doanh cho thuê theo hình thức Airbnb. “Khách hàng kỳ vọng vào chất lượng cao của chủ đầu tư Alpha King cũng như việc diện mạo của khu quận 1 sẽ được thay đổi hoàn toàn bởi tổ hợp dự án Alpha City,” chuyên gia của Savills lý giải. Theo đánh giá từ nhà tư vấn này, người mua tập trung nhiều vào mục đích mua để cho thuê ngắn hạn và đầu tư với kỳ vọng bất động sản trong khu vực tăng giá khi cái tên Alpha King trở thành cú hích cho bất động sản trong khu vực quận 1. Alpha Hill đã mở bán. Alpha Town xong phần hầm. Một dự án khác The Centenial, dự án có năm tòa tháp, đang xây dựng các tiểu mục.

Giới kinh doanh địa ốc TP.HCM kháo nhau khoảng chục cái tên khác lọt vào mắt xanh người mới đến, bao gồm SJC Tower, Saigon One Tower, Sài Gòn Mê Linh Tower, một dự án bất động sản lớn tại quận 4… Đại diện Alpha King từ chối cung cấp thông tin chi tiết: “Chúng tôi đang tập trung phát triển Alpha City, cũng như có thêm thời gian để phát triển các dự án trong tương lai. Chúng tôi sẽ thông tin khi có một kế hoạch cụ thể.” Vị này cho biết thêm, họ “chỉ phát triển các dự án rõ ràng về pháp lý.” Hé lộ tham vọng “trở thành doanh nghiệp hàng đầu xác lập các chuẩn mực và xu hướng kiến trúc tiên tiến,” đại diện Alpha King từ chối tiết lộ các con số tài chính đã và sẽ rót vào bất động sản Việt Nam. Vòng quay vốn và bài toán hàng tồn kho là vấn đề sống còn của doanh nghiệp bất động sản nội địa. Alpha King có cách làm khác so với các nhà phát triển dự án nội địa. Đại diện công ty cho biết Alpha King sẽ không bán hết một lượt các sản phẩm mà có thể mở bán làm nhiều đợt, có thể cách nhau nhiều năm, sau khi công trình hoàn thành, tối đa hóa lợi nhuận từ cơn sốt địa ốc của bất động sản khu trung tâm, điều đã diễn ra ở các thành phố lớn ở châu Á như Bangkok, Hong Kong, Tokyo.

Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường của CBRE Thái Lan công bố hồi giữa năm, giá đất tại các khu vực thương mại khu trung tâm (CBD) Bangkok đã tăng 10 lần kể từ năm 1988. Alpha King nhận định các cơn sốt tương tự sẽ diễn ra tại khu trung tâm TP.HCM trong tương lai. Vậy rốt cuộc bí ẩn lớn nhất, nguồn tài chính hậu thuẫn giúp Alpha King có suy nghĩ dài hạn như vậy? “Chúng tôi may mắn có khoản đầu tư tài chính từ Conerstone, quỹ đầu tư có văn phòng tại Úc, Hong Kong và Việt Nam. Phát triển sản phẩm theo từng giai đoạn là chiến lược của chúng tôi,” đại diện Alpha King nói. Theo công bố của Conerstone, quỹ đầu tư này cam kết hỗ trợ tài chính 1,5 tỉ đô la Mỹ cho Alpha King, công ty duy nhất ở Việt Nam quỹ này đã giải ngân. Các nhà đầu tư góp vốn cho quỹ từ đến từ HongKong, Úc, Trung Quốc, Hàn Quóc, Mỹ... Người mới đến đang khuấy đảo thị trường bất động sản TP.HCM có cái nhìn tích cực. “Tôi có một cái nhìn rất lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam,” CEO của Alpha King nói.

 

Giang Thanh/Forbes Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết "Giải mã Alpha King" tại chuyên mục Bất động sản.