Giật sập 4 cao ốc bỏ hoang 20 năm trên đất vàng lúc nửa đêm

27/04/2020 14:30

Số phận 4 tòa nhà cao tầng đã được 'định đoạt' chỉ trong một đêm.

Số phận 4 tòa nhà cao tầng đã được 'định đoạt' chỉ trong một đêm.

Khu đất nằm ở vị trí đắc địa gần một đường vành đai ở Thượng Hải và đường cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải. Tuy nhiên, trên nền của khu đất này có 4 tòa nhà cao tầng đã hoàn thiện một nửa trong 20 năm qua. Các tòa nhà đều cao hơn 80m và mỗi tòa có 20 tầng.

4 tòa nhà cao tầng đã xây hơn 20 năm chưa hoàn thành.

Chủ sở hữu cũ của khu đất là tập đoàn Xinglida có trụ sở ở Tứ Xuyên, Trung Quốc đã đầu tư tiền để xây dựng một khu trung tâm mua sắm hồi năm 2001. Nhưng dự án dừng lại giữa chừng do thiếu vốn. Các tòa nhà hoàn thiện dang dở được chuyển cho một chủ khác.

Tập đoàn Baoneng đã tiếp quản lại khu đất này năm 2019 với dự định phát triển thành một khu phức hợp thương mại. Nhưng do rủi ro tiềm ẩn từ các tòa nhà chưa hoàn thành và bị bỏ hoang, chưa kể các tòa nhà này có thiết kế kiểu cũ nên họ quyết định phá hủy.

Phối cảnh dự án mới sắp được xây dựng.

Khoảng 160.000m2 sàn đã được phá hủy bằng cách cho nổ, còn 90.000m2 còn lại được phá hủy bằng máy ủi, Vụ phá hủy được tiến hành lúc 0h30' sáng thứ 2 (20/4), tương đương một trận động đất 1,7 độ Richter.

Cơ quan chức năng đã bố trí các phương án bảo vệ để ngăn bụi lan vào các khu nhà xung quanh, người dân xung quanh cũng được báo trước.

Tòa nhà bị giật sập lúc nửa đêm.

Tới đây, một khu văn phòng và trung tâm thương mại lấy cảm hứng từ các khu vườn sẽ mọc lên. Dự án mới có tên là Baoneng Zhonghuan Center, nằm ở đường Zhenbei, Thượng Hải. Công trình sẽ có khu phức hợp thương mại 260.000m2, khách sạn cao cấp, căn hộ và tòa nhà văn phòng. Việc xây dựng bắt đầu từ cuối năm 2020 và hoàn thành trong 4 năm.

Dự án mới sẽ chú trọng yếu tố sinh thái là điểm thu hút. Trên sân thượng sẽ là các khu vườn, các đường đi bộ sinh thái, công viên, vườn.

Khu đất nằm ở vị trí đắc địa gần một đường vành đai.

"Địa điểm này dự kiến sẽ trở thành một khu đô thị dịch vụ văn hóa ở trung tâm thành phố, một địa điểm thu hút và quần thể mới của quận Phổ Đà", quan chức quận Phổ Đà, Thượng Hải nơi có dự án Baoneng Zhonghuan Center nói. Vị này cho hay, mọi người có thể đến đây làm việc, mua sắm, vui chơi, ăn uống, xem biểu diễn...ở trong các khách sạn và sống ở đó.

Kim Ngân(Theo Shine)

Theo VietnamNet