Giàu có thì thông minh với Người, còn nghèo khó thì thông minh với Đời: Tôi thông minh mà vẫn nghèo, chắn chắn không phải tại số phận

22/11/2018 11:19

Rất nhiều người đặt câu hỏi "bao giờ thì mình với giàu được" khi phải tiêu tới tờ tiền lương cuối cùng, phải chăng số đã định sẵn là nghèo rồi thì làm sao mà thay đổi, chứ mình là người thông minh mà? Nhưng họ đều bất ngờ, khi biết đến lý do mình nghèo mãi.


Rất nhiều người đặt câu hỏi "bao giờ thì mình với giàu được" khi phải tiêu tới tờ tiền lương cuối cùng, phải chăng số đã định sẵn là nghèo rồi thì làm sao mà thay đổi, chứ mình là người thông minh mà? Nhưng họ đều bất ngờ, khi biết đến lý do mình nghèo mãi.

- 01 - 

Có câu chuyện thế này: Người nhà giàu khi gặp người nông dân đáng thương liền nảy sinh thiện niệm muốn giúp anh ta làm giàu. Nhà giàu tặng nông dân một con trâu, rồi dặn dò anh ta hãy chăm chỉ khai hoang ruộng đất, đợi đến mùa xuân thì gieo hạt giống, đến mùa thu là cuộc sống có thể rời xa chữ "bần cùng".

Người nông dân nghĩ: "Bán con trâu này đi, mua mấy con dê, giết trước một con để ăn không đói, những con còn lại có thể sinh ra dê con, khi dê con lớn lên lại đem chúng đi bán, có khi còn thu được nhiều tiền hơn". Nghĩ và làm, nhưng sau khi ăn một con dê rồi mà dê con thì mãi không thấy được sinh ra, cuộc sống lại khó khăn, anh ta lại giết thêm một con dê khác để ăn.

Thấy số dê càng ngày càng ít đi, anh ta lại nghĩ: "Cứ như này không được, chi bằng đem bán dê đi, mua gà, gà đẻ trứng còn nhanh hơn, bán trứng gà đi là thu được tiền, cuộc sống sẽ tốt hơn". Nhưng cuộc sống cũng không có cải biến gì, lại khó khăn, lại nhịn không được liền giết gà ăn, rốt cuộc đến lúc chỉ còn một con gà, ước mơ của nông dân sụp đổ.

Nông dân bán gà mua rượu giải sầu, anh ta nghĩ: "Hết hy vọng làm giàu rồi, chi bằng mình bán con gà đi mua một bầu rượu uống ba chén là hết, đỡ phải lo nghĩ gì nữa".

Chẳng mấy chốc mùa xuân đã tới, người nhà giàu có tấm lòng tốt rất vui vẻ đưa hạt giống đến để gieo trồng, lại phát hiện Nông dân vẫn là uống rượu trong khi con trâu thì sớm đã không còn, cảnh nhà vẫn nghèo rớt như xưa…

Rất nhiều người nghèo đều từng có ước mơ, thậm chí có cả cơ hội và cũng từng bắt tay vào thực hiện, nhưng để đạt đến thành quả cuối cùng thì rất khó. Vậy tại sao lại như vậy, "nông dân" đã từng có kế sách rất thông minh mà?

Là bởi, dù Giàu – Nghèo, Thông minh – hay Ngờ nghệch việc đầu tiên để GIÀU CÓ phải là sở hữu, rèn giũa đức tính KIÊN TRÌ.

"Bí quyết thành công là lúc không có tiền, cho dù là khó khăn thì cũng kiên trì với định hướng đã đề ra chứ không chuyển hướng đầu tư, áp lực sẽ khiến bạn tìm được cách kiếm tiền mới, giúp bạn trả các khoản nợ, chứ không phải là thấy khó thì bỏ". 

Giàu có thì thông minh với Người, còn nghèo khó thì thông minh với Đời: Tôi thông minh mà vẫn nghèo, chắn chắn không phải tại số phận - Ảnh 1.

- 02 - 

Bạn có thích hay dám đầu tư hay không? Nếu không, dù thông minh tới mấy bạn cũng sẽ mãi nghèo.

Nếu chỉ phụ thuộc vào khoản lương cuối tháng đổ về tài khoản, dù là 50 triệu mỗi tháng bạn cũng có thể rơi vào khó khăn. Đơn giản là tiêu bao nhiêu cũng hết, 10 triệu tiêu cái lý của 10 triệu, 50 triệu tiêu kiểu của 50 triệu. Chỉ có đầu tư, tiền mới sinh ra tiền.

Người ta nói ranh mãnh nhưng phải liều lĩnh, thứ gì cũng phải đủ độ, đủ chín mới làm nên chuyện. Đừng thấy mình thông minh, lại thấy mình cả gan, cộng thêm đọc những bài viết về làm giàu, thấy mình đầu tư thì mới giàu được là mang cả toàn bộ tiền tích góp đi đầu tư cho khoản bất kỳ, rồi ôm hy vọng ngày mai số phận sang một trang khác. 

Không có chuyện vậy đâu, nguyên tắc cho kẻ thông minh muốn trở nên giàu có là: Không đặt tất cả trứng vào cùng một giỏi. Lỡ chúng vỡ hết thì sao? Nếu nhắm trúng mối nào lớn để sinh tiền, thì dù khả năng thành công cao đến 99% rồi cũng hãy nhớ 1% là sự rủi ro.

Nguyên tắc là: Đặt 10% thu nhập của bạn cho một kênh đầu tư bạn biết nó sinh lời cao, nhưng có tới 90% rủi ro, và nhớ là đầu tư ngắn hạn cho kênh này, chẳng hạn: tiền số, cổ phiếu của doanh nghiệp mới mở, chứng khoán, hay buôn bán online…

Đặt 10% thu nhập của bạn ở kênh đầu tư rủi ro thấp nhất: gửi tiết kiệm ở ngân hàng, mua các khoản có giá trị  sử dụng lâu dài và có thể đầu tư, bán lại như: vàng, nhà đất…

Đặt 10% đầu tư vào công việc kinh doanh phụ nếu bạn đi làm thuê…  Đầu tư gì cũng được, miễn bạn nhắm trúng mối nào thì chỉ cần giữ vững nguyên tắc trên. 

Người giàu, hay nói đúng hơn là người sẽ giàu luôn ngắm đúng thời cơ, rút tiền ra đúng lúc để khiến tiền sinh ra tiền, làm cho người khác phải cam tâm tình nguyện rút tiền ra cho mình. Thu nhập của người giàu phần lớn đến từ việc đầu tư. Nhưng nhớ nhé, không phải đầu tư à uôm, mà là Đầu tư bài bản + Kiên trì. 

Đúng ra thì người thông minh thì luôn có cơ hội nhiều hơn kẻ khác, nhưng nhất định thông minh phải đúng chỗ đúng thời điểm. Thông minh đó người ta gọi là "Tư duy của sự giàu có". Không có kiểu thông minh này, chắc chắn bạn nghèo sẽ nghèo mãi. 

Giàu có thì thông minh với Người, còn nghèo khó thì thông minh với Đời: Tôi thông minh mà vẫn nghèo, chắn chắn không phải tại số phận - Ảnh 2.

- 03 - 

Giàu có thì thông minh với người – còn nghèo khó thì thông minh với đời.

Người thông minh ngay cả khi đi làm thuê, kiếm tiền, hay đầu tư việc gì đó không bao giờ "gây gổ chứng tỏ" với ai. Họ luôn quan niệm là sống đời của mình, tiêu tiền của mình. Người khác nếu không hỗ trợ, không làm bạn được thì thôi chứ nhất định không làm kẻ thù. 

Nếu bản thân ghét bỏ, khó chịu với người khác chứng tỏ mình có điều gì đó không bằng họ. Ghét bỏ là chất độc của cơ thể, ganh tị là kẻ thù của tư duy, nó chỉ làm cho sự nghiệp bị thụt lùi và mối quan hệ bị ngắn lại. Vì vậy kẻ thông minh, là không yêu được người thì phải yêu mình gấp bội, nhất định không trả đũa ai. 

Nhịn nhường là một loại thông minh, và những người giàu có luôn đề cao và thực hiện điều này rất tốt. Bạn có thấy những người giàu kết giao rất giỏi, từ bạn bè, mối làm ăn hay cả gia đình họ đều yên ấm không. Mọi thứ đều từ nhịn nhường mà ra cả.

Còn nhiều kẻ, thông minh nhưng nóng tính, sáng nay cần sáng mai thôi; sống theo cảm xúc, chứng tỏ với đời, mình hơn nó mà sao phải sợ. Dạng thông minh đó rất dễ sẽ mất đi nhiều thứ,  không chỉ là bạn bè, mà còn là cái nhìn thiện cảm của những người "muốn đầu tư cho bạn". Thế nên người ta nói "Giàu có thì thông minh với người – còn nghèo khó thì thông minh với đời".

Chúc bạn luôn tìm được chữ NHẪN – chữ Dám – chữ Nhường trong mọi quyết định của đời mình.

(Bài viết thể hiện quan điểm của Mr Phạm Ngọc Anh - CEO ASK Training JSC)


Phạm Ngọc Anh

Theo Trí Thức Trẻ