Giới siêu giàu tự cách ly xã hội như thế nào?

29/03/2020 14:08

Trong bối cảnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, cách ly xã hội (Social distancing) là biện pháp được hầu hết các quốc gia áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch. Để tự cách ly xã hội, phần lớn mọi người sẽ ở tại nhà của mình và hạn chế tiếp xúc với bên ngoài. Trong khi đó, nhiều người siêu giàu lại chọn hầm trú ẩn hoặc các hòn đảo tư nhân “sang chảnh” để lưu trú thời gian này.

124-4092-1585451398.jpg

Đảo tư nhân Gladden. Ảnh: Private Islands

Hầm trú ẩn

Clyde Scott, CEO Rising S Company – nhà cung cấp hầm ngầm và hầm tránh bom – cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù công ty có trụ sở tại Mỹ, Scott cho biết ông nhận được cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả những quốc gia trước đây chưa từng có khách hàng nào như Croatia. Theo CEO này, chi phí trung bình cho một hầm trú ẩn mà khách hàng tìm kiếm vào khoảng 150.000 USD.

Larry Hallm chủ sở hữu của Survival Condo, một nhà cung cấp hầm trú ẩn khác tại Mỹ cũng cho biết số lượng yêu cầu của khách hàng tăng đột biến do sự bùng phát dịch bệnh.

Chia sẻ với CNBC qua email, Larry Hallm nói rằng trước đây công ty phải rất cố gắng để thuyết phục mọi người sử dụng dịch vụ của mình, nhưng bây giờ những hầm trú ẩn lại là mối quan tâm lớn của khách hàng.

Hallm cho biết có một khách hàng đã mua một boongke mà không cần đến xem trước nó. Dù nhận được nhiều yêu cầu từ Trung Đông, Anh, Nhật Bản và Pháp, khách hàng của ông hiện chủ yếu là người Mỹ làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm cả bác sĩ và kỹ sư.

Đơn giá của những hầm trú ẩn của Survival Condo dao động từ 500.000-2,4 triệu USD và bao gồm nhiều tiện nghi như bể bơi trong nhà, phòng tập thể dục và thậm chí là cả tường leo núi.

Đảo tư nhân

Thay vì hầm trú ẩn, một số người giàu khác lựa chọn những hòn đảo tư nhân để tránh virus corona.

Đảo tư nhân Gladden, ngay ngoài khơi bờ biển Belize thuộc vùng biển Caribbean, được nhiều người ưa thích vì cho phép “sự riêng tư hoàn toàn”. Nhân viên ở trên một hòn đảo nhỏ riêng biệt gần đó và bật đèn đỏ trên hòn đảo lớn như một tín hiệu cho khách biết khi họ đi qua. Giá để thuê toàn bộ hòn đảo một đêm cho 2 người là 2.950 USD.

“Đây có thể là nơi an toàn nhất trên hành tinh cho bất cứ ai muốn tránh xa virus khủng khiếp này vì nó cách đất liền 32 km”, Chris Krolow, CEO Private Islands nói.

Một địa điểm khác ở vùng biển Caribbean là Blue Island thuộc Bahamas. Điều đặc biệt là hòn đảo này có cả đường băng dành cho những khách hàng giàu có đáp những chiếc phi cơ tư nhân. Giá để mua hòn đảo có diện tích 2,8 km2 này là 70 triệu USD.

Krolow cũng cho biết ông nhận được nhiều cuộc gọi vào tuần trước từ những người có du thuyền, đi quanh những hòn đảo cố gắng tìm nơi an toàn để dừng lại và sẵn sàng trả phí.

297-6060-1585451398.jpg

Bên trong máy bay tư nhân của FlyEliteJets. Ảnh: FlyEliteJets

Máy bay và du thuyền riêng

Một số gia đình khác chọn máy bay tự nhân hoặc du thuyền xa xỉ cho kỳ nghỉ dài ngày của mình. Jonathan Beckett, CEO của công ty môi giới Burgess Yachts cho biết ông vừa đặt một hợp đồng trọn gói trong 7 tuần và một hợp đồng khác trong 4 tuần để phục vụ các gia đình trên du thuyền trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Trẻ em không chỉ được học hành mà còn được dạy nấu ăn với đầu bếp trên tàu và dành thời gian trong phòng máy để tìm hiểu thêm về khía cạnh kỹ thuật của du thuyền.

Christopher Williams-Martin, CEO của FlyEliteJets – công ty cung cấp dịch vụ máy bay tư nhân – cho biết lượng khách tăng vọt trong thời gian gần đây. Ông đã nhận được 270 yêu cầu cho một chuyến đi 5 ngày, trong khi bình thường chỉ khoảng 30 đơn đặt chuyến/tuần.

Martin cũng cho biết có khoảng 300 yêu cầu đặt chuyến trong khoảng thời gian 3-4 ngày. Theo ông, việc các hãng hàng không thương mại không thể tiến hành khai thác dịch vụ vì dịch bệnh khiến cho dịch vụ mà các máy bay tư nhân cung cấp không còn được đánh giá là “quá đắt đỏ để sử dụng”.

Linh Lam/NDH

Bạn đang đọc bài viết "Giới siêu giàu tự cách ly xã hội như thế nào?" tại chuyên mục Phong cách.