Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt

20/07/2018 18:37

Một chiếc đồng hồ sản xuất tại Trung Quốc, máy Nhật Bản và chỉ có phần thiết kế được miêu tả là do đội ngũ người Việt làm, liệu có thể gọi là thương hiệu Việt? Đây là thắc mắc của rất nhiều người sau khi Shark Tank Việt Nam tập 3 phát sóng.

Tập 3 mùa 2 Shark Tank Việt Nam tiếp tục gây "bão" khi startup sản xuất đồng hồ Curnon gọi vốn thàng công từ Shark Dzung Nguyễn và Shark Louis. Cụ thể Curnon sẽ nhận khoản vốn đầu tư 3 tỷ đồng cho 20% cổ phần và 2 tỷ đồng là khoản vay chuyển đổi với chiết khấu 25%.

Tuy nhiên, ngay sau khi lên sóng, startup này đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng. Phần đông cho rằng nếu vẫn là máy Nhật Bản, sản xuất tại Trung Quốc thì không khác dòng đồng hồ "fake" trên thị trường hiện nay. Chưa kể thiết kế của các sản phẩm không có gì đặc sắc, khá giống nhiều mẫu sản phẩm có sẵn trên thị trường.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 1.
Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 2.
Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 3.
Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 4.
Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 5.

Thiết kế của Curnon được bình luận là không có nhiều điểm đặc biệt và na ná với các thiết kế khác.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 6.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến bênh vực rằng đây vẫn là thương hiệu Việt. Thiết kế do người Việt chịu trách nhiệm, phần gia công chuyển sang Trung Quốc nhưng quan trọng nhất là đội ngũ sản xuất phải kiểm soát được chất lượng.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 7.
Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 8.

Trên diễn đàn Otofun, các thành viên cũng đưa ra 2 luồng ý kiến khá khác nhau.

"Vỏ, dây inox đặt ở Thẩm Quyến tính giá theo cân. Dây da thì có thể làm trong nước, nhưng nếu đặt luôn nước lạ làm sẽ rẻ và đẹp hơn. 

Máy Mioyta, Epson... cũng đầy ở Thẩm Quyến. Thế nên số lượng ít thì cứ mua của họ thôi cho rẻ (Đồng hồ thương hiệu Tàu tầm 500.000 đồng giờ hay dùng máy Epson rồi)", một thành viên bình luận.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 9.

Bên cạnh đó, cũng nhiều người đặt nghi vấn "chiêu trò" khi Shark Linh nói hớ đầu tư 15 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần ban đầu (sau rút xuống còn 5 tỷ đồng). Mức chênh lệch 10 tỷ đồng không hề nhỏ.

Còn một bên cho rằng vẫn nên ủng hộ những thương hiệu như Curnon, tuy nhiên đã là mặt hàng thời trang thì nên chú trọng hơn vào thiết kế để thu hút khách hàng.

"Do đội ngũ Việt Nam chỉ đạo thiết kế thực hiện thì gọi là đồng hồ Việt cũng được rồi, không nhất thiết cây kim sợi chỉ cũng phải làm từ đất Việt Nam", một thành viên nêu ý kiến.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 10.

"Không có thời gian để tranh luận với các cụ trên này, nhưng đọc các comment thì đều có điểm chung là không ủng hộ hai bạn này vì do không sản xuất ở Việt Nam. 

Một ví dụ cho các cụ thấy: DW và Gopro. Thế giới chỉ thiếu ý tưởng thôi các cụ nhé, còn làm ở đâu, ai làm, không ai quan tâm đâu khi mà cụ là người nghĩ ra ý tưởng và bắt thằng khác sản xuất theo ý cụ, và tạo ra xu huớng tiêu dùng (cái quan trọng ở đây là bắt thằng khác sản xuất theo ý cụ).

P/s: em cũng chưa biết đến cái curnon này cho đến khi xem Shark Tank, nhưng rõ ràng chỉ có mấy phút nhưng hai bạn trình bày rất Ok, và đây là câu chuyện làm thương hiệu nên các Shark chả ăn ngay, thấy Shark Linh có đầu óc quá nhạy bén luôn. Không chừng hai năm nữa Cunon lại thành DW của Việtnam ấy chứ chả đùa...", ý kiến của thành viên này được khá nhiều người ủng hộ.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt - Ảnh 11.

Vậy đội ngũ Curnon nói gì? Trong một bài phỏng vấn gần đây, những người sáng lập cho biết Curnon là "thương hiệu đồng hồ đầu tiên của Việt Nam, cho thị trường Việt Nam, thiết kế bởi người Việt Nam", và tin rằng nếu họ có thể "đưa ra một thương hiệu Việt đáng tin tưởng thì sẽ được cộng đồng đón nhận".

Theo Nhật Anh/Trí Thức Trẻ