Grab trả cho Uber hơn 2 tỷ USD nếu không IPO được trước năm 2023

13/04/2019 17:27

Grab sẽ phải đối mặt với khoản thanh toán lên đến 2 tỷ USD cho Uber nếu doanh nghiệp này không được đưa ra chào bán chính thức vào tháng 3 năm 2023.

Thứ năm vừa qua, Uber đã đưa ra bản cáo bạch về việc chào bán cổ phiếu lầu đầu ra công chúng (IPO). Bản báo cáo tiết lộ rằng hãng gọi xe từ Mỹ có quyền mua lại 23% cổ phần của mình trong Grab bằng tiền mặt.

Điều này gợi ra khung thời gian Grab có đợt IPO của riêng mình.

Bản cáo bạch cũng nêu rõ: "Giá mua lại sẽ bằng tổng giá của các cổ tức phát hành với giá mỗi cổ tức là 5,54 USD cộng với lãi gộp là 6% mỗi năm trên giá phát hành". Uber hiện có 409 triệu cổ phiếu.

Điều đó có nghĩa là Grab có thể phải trả 2,26 tỷ USD hoặc hơn thế nữa cho Uber nếu Grab muốn thực hiện quyền mua lại.

Tiết lộ này được đưa ra ngay sau khi Grab công bố kế hoạch huy động thêm 2 tỷ USD từ Tập đoàn SoftBank và các nhà đầu tư khác vào cuối năm nay.

Cả thị trường đang dõi theo từng nhất cử nhất động của Grab xem liệu khi nào hãng gọi xe đến từ Đông Nam Á có thể IPO.

Grab tra cho Uber hon 2 ty USD neu khong IPO duoc truoc nam 2023 hinh anh 1

Grab và Uber đã từng cạnh tranh mạnh mẽ ở khu vực Đông Nam Á trong khoảng 5 năm . Và cho đến tháng 3 năm 2018, Grab đã mua lại hoạt động ởkhu vực Đông Nam Á của Uber bằng việc trao đổi cổ phiếu của mình. Sau đó, Grab đã thêm hỗ trợ từ nhiều nhà đầu tư trong đó có Toyota Motor và Microsoft.

Theo bản cáo bạch của Uber, tính đến cuối năm 2018, họ đã nắm giữ 23,2% cổ phần Grab, rút xuống từ 27,5% như công bố ban đầu vào tháng 3 năm ngoái. Vào ngày ký hợp đồng sáp nhập, Uber đã nhận được 401 triệu cổ phiếu trong nguồn "cổ phiếu ưu đãi Series G" của Grab và trong năm 2018, công ty này đã nhận thêm 8 triệu cổ phiếu nữa.

Bản cáo bạch nêu ra rằng: Điều đáng chú ý trong điều lệ về cổ phiếu ưu tiên của Grab là "bên cạnh quyền mua lại, theo đó, nếu Uber tuân thủ các điều kiện nhất định, cho dù có tham gia vào chiến lược IPO của Grab hay không, thì sau ngày mua lại (được tính là ngày 25 tháng 3 năm 2023), Uber vẫn có thể tái đầu tư bằng tiền mặt để nắm giữ lại một phần hoặc tất cả cổ phiếu đã được mua lại của mình trong Grab bất cứ lúc nào". Đó là ngày kỷ niệm 5 năm sáp nhập Grab và Uber tại Đông Nam Á.

Margaret Yang, nhà phân tích của CMC, cho biết: "Grab không xác định rõ ràng ngày 25 tháng 3 năm 2023 là thời gian cho kế hoạch IPO. Tuy nhiên, khoản đầu tư của Uber vào Grab, chiếm một lượng đáng kể (23%) vốn cổ phần đang lưu hành, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của Grab trong việc tiến hành IPO trước hoặc sau năm 2023."

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda ở Singapore cũng nói rằng điều khoản về việc mua lại này không nhất thiết ám chỉ kế hoạch IPO của Grab vào năm 2023.

"Nó chỉ là một điều khoản bình thường trong hợp đồng mà thôi. Tôi nghĩ cả Grab và Go-Jek đã tìm mọi cách để tiến hành IPO từ trước rồi vì họ là những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất ở Đông Nam Á", vị này phân tích.

Tháng 2 vừa qua, giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan đã có vài chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Việc chào bán chứng khoán là một hướng đi không tệ nhưng chúng tôi sẽ không tiến hành IPO trong năm 2019".

Theo trang CB Insights, Grab được định giá 14 tỷ USD. Gần đây, Grab cũng cho biết họ đang có kế hoạch huy động thêm 2 tỷ USD từ các nhà đầu tư khác nhau trong đó có SoftBank Group vào năm nay.

Bản cáo bạch của Uber cũng tiết lộ rằng theo hợp đồng với Grab, Uber sẽ bị hạn chế cạnh tranh với Grab ở Đông Nam Á ít nhất 1 năm sau khi tiến hành việc mua lại vào năm 2023.

Hiện tại, Dara Khosrowshahi, giám đốc điều hành của Uber, vẫn đang giữ một chân trong hội đồng quản trị của Grab.

Theo Zing