Hà Nội: 'Chùa' không phép mọc trên nóc cao ốc 32 tầng

29/05/2024 09:30

Tòa nhà Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng Goldsilk Complex (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) sau 7 năm đi vào hoạt động, bỗng mọc ra 'ngôi chùa' trên nóc tòa cao ốc 32 tầng.

Tòa nhà Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng Goldsilk Complex thuộc dự án Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng và thấp tầng Hano-Vid, tại 430 Cầu Am (nay là 25 Vạn Phúc), phường Vạn Phúc, quận Hà Đông. Tòa cao ốc này được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 7.2017 với thiết kế được phê duyệt 2 tháp cao 32 tầng.

ha-noi-chua-khong-phep-moc-tren-noc-cao-oc-32-tang-1716949768.jpeg
"Ngôi chùa" được xây dựng không phép này có diện tích 47m2

Những ngày cuối tháng 5.2024, cư dân sinh sống tại tòa nhà tá hỏa phát hiện bỗng đâu mọc ra "ngôi chùa" xây dựng không phép trên nóc tòa cao ốc Goldsilk Complex. "Ngôi chùa" được xây dựng bán kiên cố với diện tích 47m2, cao 4,5m trong khi tường bao quanh sân thượng tòa cao ốc chỉ 1,9m.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy bên trong "chùa" bày nhiều tượng phật trên 3 ban thờ, được trang bị quạt, máy điều hòa không khí. Đây là phần xây dựng phát sinh không nằm trong thiết kế đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.

ha-noi-chua-khong-phep-moc-tren-noc-cao-oc-32-tang-2-1716949768.jpeg
Cư dân cho rằng Ban Quản lý tòa nhà đã "đồng lõa" với Ban Quản trị khi cho thực hiện công trình sai phạm này. Trong ảnh là nhân viên Ban Quản lý lên dọn dẹp, bày lễ ngày khánh thành công trình ngày 17.5.2024 - Ảnh cư dân cung cấp

Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại đây, tòa nhà được Ban Quản trị (BQT) ký hợp đồng thuê Công ty cổ phần Đầu tư và quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) - thành viên của TNS Holdings, quản lý vận hành. Mọi cư dân sinh sống tại các căn hộ khi sửa chữa căn hộ, lắp đặt nội thất, vận chuyển đồ/vật liệu xây dựng lên nhà mình đều phải đăng ký, xin phép Ban Quản lý (BQL), vận chuyển bằng thang hàng với sự giám sát của hệ thống camera an ninh dày đặc.

Vậy nhưng, không hiểu bằng cách nào người ta lại có thể đem vật liệu xây dựng lên tận tầng thượng tòa nhà để xây dựng mà không thấy BQL ngăn chặn. Nhiều cư dân ý kiến rằng cần xem lại năng lực quản lý vận hành của BQL; nếu việc quản lý không đảm bảo yêu cầu thì cần thay thế đơn vị quản lý, vận hành.

ha-noi-chua-khong-phep-moc-tren-noc-cao-oc-32-tang-3-1716949768.jpeg
Bên trong "ngôi chùa"

Tại Hội nghị nhà chung cư Goldsilk Complex thường niên vừa diễn ra ngày 26.5 với sự chứng kiến của Phó chủ tịch UBND phường Vạn Phúc, khi cư dân đặt câu hỏi với BQT về công trình không phép này, đại diện ủy quyền của BQT tòa nhà khẳng định không nắm được sự việc, đây là việc mới phát sinh, BQT sẽ trả lời ở hội nghị khác vì không nằm trong nội dung hội nghị này.

Tuy nhiên, ngay hôm sau (27.5), Trưởng BQT Hoàng Minh Hải ký văn bản số 12/TB-BQT thông báo "trưng cầu ý kiến cư dân về việc giải quyết công trình xây dựng trên sân thượng tầng 32 tòa nhà J". Tại văn bản này, ông Hải nêu: "Trong tháng 2 và tháng 3 năm 2024, BQT có nhận được một số đơn đề nghị của một số cư dân về việc xây dựng công trình tâm linh trên sân thượng tòa nhà. Nguồn kinh phí xây dựng công trình tâm linh sẽ do cư dân tự nguyện đóng góp. Sau khi cư dân có đơn đề nghị, BQT có giao BQL tòa nhà nghiên cứu đề xuất của cư dân, sau khi có đủ điều kiện theo quy định thì hướng dẫn cư dân thực hiện.

ha-noi-chua-khong-phep-moc-tren-noc-cao-oc-32-tang-4-1716949768.jpeg
Trưởng BQT tòa nhà "đá quả bóng trách nhiệm" sang cho cư dân về những sai phạm của BQT và BQL

Tuy nhiên về quá trình triển khai xây dựng, BQT nhận thiếu sót đã không giám sát chặt chẽ và chưa xin ý kiến cư dân tòa nhà trước khi để một số cư dân triển khai thực hiện".

Ông Hải lý giải rằng việc lấy ý kiến này là "Để có cơ sở báo cáo chính quyền địa phương giải quyết công trình xây dựng trên, BQT sẽ tổ chức trưng cầu ý kiến toàn thể cư dân về việc cho phép tồn tại hay không của công trình. Thời gian tổ chức trưng cầu ý kiến cư dân từ ngày 28.5.2024 đến hết ngày 4.6.2024."

Ngay sau khi có văn bản thông báo trên của BQT, các cư dân sinh sống tại tòa nhà đã bày tỏ sự phản đối việc làm của Trưởng BQT và tập thể BQT tòa nhà. Theo đó, đa số cư dân đều cho rằng đây là công trình không phép, cư dân không có quyền đồng ý hay không đồng ý cho tồn tại. Khi triển khai xây dựng, BQT không hỏi ý kiến cư dân mà tự ý cho làm thì cũng phải tự tháo dỡ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vi phạm đó.

Ngoài ra, theo nhiều ý kiến của cư dân, trách nhiệm không chỉ thuộc về một số cá nhân, tập thể BQT tòa nhà mà cả BQL, bởi họ được thuê để quản lý, vận hành tòa nhà, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn PCCC... Thế nhưng họ lại không báo cáo, cảnh báo đối với hoạt động xây dựng trái pháp luật cho đến khi cư dân phát hiện và phản ánh.

Được biết một số cư dân đã làm đơn phản ánh sự việc gửi tới UBND quận, Thanh tra Xây dựng quận, Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông, tới UBND phường Vạn Phúc...

Theo quy định tại khoản 7 điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, mức phạt vi phạm về trật tự xây dựng đối với việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép là tối thiểu 60 triệu đồng, buộc phá dỡ công trình...

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: 'Chùa' không phép mọc trên nóc cao ốc 32 tầng" tại chuyên mục Tiêu điểm.