Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19

06/03/2020 23:51

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trường hợp dương tính Covid-19 là Nguyễn Hồng Nhung, sinh năm 1993, hộ khẩu tại TP HCM, đang tạm trú tại 125 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung công bố ca dương tính Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam tại cuộc họp đột xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội diễn ra đêm 6/3.

Chủ trì cuộc họp này có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đến nay, thành phố đã tìm, đưa lái xe tên Phong (chở chị Nhung); 5 người giúp việc và phục vụ tại số 125 Trúc Bạch; Rà soát có 17 người là y tá và bác sĩ của bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với chị Nhung. Thành phố cũng đã giao cho Sở Y tế và CDC Hà Nội rà soát, có chốt chặn ở số 125 – 139 phố Trúc Bạch.
“Tinh thần là tổ chức cách ly toàn bộ hộ dân và các cá nhân ở số nhà từ 125 – 139 phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình)”, ông Chung nói.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh xác định các hành khách ngồi cùng khoang máy bay với chị Nhung để tìm nguồn gốc xuất xứ các hành khách, có biện pháp cách ly. Phối hợp với VietnamAirlines để rà soát, tiến hành cách ly tiếp viên, lái máy bay chuyến bay này.
Theo ông Chung, sau khi xác định được toàn bộ số người này, phải xác định được hành trình của chuyến bay, toàn bộ y tá bác sĩ của bệnh viện Hồng Ngọc... Trong thời gian tới tiếp tục xác minh và đưa vào cơ sở cách ly. “Làm trong đêm nay và sáng mai”, ông Chung nói.
Ca dương tính Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam

Ngày 15/2, Nguyễn Hồng Nhung xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh). Ba ngày sau cô từ London sang Milan, tỉnh Lombardy, Italy, du lịch. Thời điểm này tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát.

Ngày 20/2, cô quay trở lại London, 5 ngày sau từ London sang Paris (Pháp) du lịch một ngày và gặp chị gái ở đây. Ngày 29/2 cô có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, cô gái xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt, trong ngày đã đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Việt Nam về nước, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3. Khi ấy bệnh nhân không sốt.

Ca thứ 17 đã phá vỡ chuỗi 22 ngày qua Việt Nam không ghi nhận thêm người nhiễm nCoV mới, trừ 16 người đã khỏi bệnh.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình. Trong ngày 2/3, bệnh nhân có sốt nhẹ, ho nhiều.

Ngày 5/3, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị. Kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe.

Lập hàng rào, chốt chặn trên phố Trúc Bạch

Tối 6/3, lực lượng chức năng Hà Nội đã dựng hàng rào, chốt chặn khoảng 500m trên phố Trúc Bạch (quận Ba Đình). Nhiều người mặc đồ bảo hộ cùng xe cứu thương có mặt bên trong hàng rào.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện UBND phường Trúc Bạch cho biết, trên địa bàn phường có một nữ du học sinh vừa trở về từ châu Âu vài ngày trước nghi nhiễm Covid-19.

Thời điểm này, nữ học sinh này đã được đưa về bệnh viện cách ly, khu phố được khoanh vùng theo quy định của cơ quan y tế.

Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19 - ảnh 1Xe cứu thương ra vào khu vực đang bị phong tỏa ở phố Trúc Bạch. Ảnh: Phạm Thắng/Zing
Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19 - ảnh 2 Ảnh: Phạm Thắng/Zing
Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19 - ảnh 3Lực lượng chức năng lập hàng rào chốt chặn ở phố Trúc Bạch. Ảnh: Giang Huy/Vnexpress
Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19 - ảnh 4Lực lượng chức năng phong tỏa phố Trúc Bạch. Ảnh: Mạnh Thắng
Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19 - ảnh 5 Ảnh: Mạnh Thắng
Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19 - ảnh 6Ảnh: Mạnh Thắng

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội diễn ra vào chiều 6/3, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến 15h ngày 6/3, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Có 99 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Covid-19, tất cả đều có xét nghiệm âm tính.

Có 587 người tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đều có sức khỏe bình thường và đã kết thúc giám sát y tế. Thành phố cách ly tập trung cho 65 trường hợp đi về từ vùng có dịch tại bệnh viện Công an thành phố. Lũy tích 135 trường hợp trong đó có 70 trường hợp đã kết thúc theo dõi. Cách ly tập trung 2.290 trường hợp đi về từ vùng có dịch tại các khu vực của Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Trong phiên họp chiều 6/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu rà soát, thống kê toàn bộ các du học sinh ở châu Âu về Việt Nam từ ngày 20/2.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, hiện thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các khu cách ly tập trung với hơn 5.000 giường bệnh, nhưng thành phố vẫn dự trù thêm các cơ sở cách ly để bảo đảm đủ giường bệnh nếu dịch diễn biến phức tạp.
Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu, trong tuần này, các cơ quan chức năng phải lựa chọn xong các địa điểm cách ly bổ sung để nhanh chóng trang bị cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bảo đảm công tác cách ly.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, do vậy, công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện nghiêm túc, tỉ mỉ, không được chủ quan, lơ là. Mọi thông tin phải được công khai, minh bạch để người dân, du khách tự giác, nghiêm túc trong việc thực hiện giám sát, cách ly, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
"Việc giám sát, cách ly phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong khoảng 'thời gian vàng' để tránh mọi nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19 - ảnh 7Các phóng viên chờ thông tin từ cuộc họp tại UBND TP Hà Nội đêm 6/3. Ảnh: Trường Phong

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội xuất hiện trường hợp dương tính Covid-19" tại chuyên mục Tiêu điểm.