Hai 'ngoại binh' của bà Trương Mỹ Lan đang bị truy nã là ai?

12/06/2024 21:43

Thêm hai người nước ngoài bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã vì đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội, nâng số bị can bị truy nã trong cả 2 giai đoạn vụ án lên 7 người.

null

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố bà Cựu tổng giám đốc SCB ‘sát cánh’ cùng bà Trương Mỹ Lan ra sao?Bà Trương Mỹ Lan xin dùng toàn bộ tài sản để đền bù, trả lại tiền cho các trái chủBà Trương Mỹ Lan rửa tiền hơn 445.000 tỉ đồng bằng cách nào?

Việc chuyển tiền như trên đều thông qua các hợp đồng "khống" là mua bán cổ phần, vốn góp; hợp đồng tư vấn; hợp đồng vay nợ giữa các công ty tại Việt Nam và các công ty, tổ chức ở nước ngoài.

Bà Trương Mỹ Lan được xác định là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các đối tượng liên quan ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB vận chuyển trái phép tổng cộng 4,5 tỉ USD qua biên giới.

Để có thể vận chuyển trót lọt một khoản tiền "khủng" như vậy trong gần 10 năm, phía sau bà Trương Mỹ Lan là một lực lượng "trợ thủ" hùng hậu, trong đó không thể không kể đến hai cái tên Chiu Bing Keung Kenneth và Chen Yi Chung.

Đủ căn cứ xác định hai "ngoại binh" của bà Trương Mỹ Lan phạm tội

hai-ngoai-binh-cua-ba-truong-my-lan-dang-bi-truy-na-la-ai-1718203082.jpg
Ông Chen Yi Chung (quốc tịch Hong Kong - Trung Quốc) là quyền tổng giám đốc Ngân hàng SCB từ ngày 10-10-2020 đến ngày 15-5-2021.

Trong khoảng thời gian trên, Chen Yi Chung đã thực hiện 13 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài, nhận tiền chuyển về Việt Nam cho các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong đó, có 12 giao dịch chuyển tiền đi với tổng số tiền 673,9 triệu USD và 1 giao dịch chuyển tiền về là 35 triệu USD.

Quá trình điều tra, bà Trương Mỹ Lan khai chỉ đạo Chen Yi Chung phối hợp với các cá nhân tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và lãnh đạo SCB lập các hợp đồng "khống", phê duyệt chuyển tiền không đủ điều kiện.

Còn ông Chiu Bing Keung Kenneth (quốc tịch Vương quốc Anh và Bắc Ireland) là người được bà Trương Mỹ Lan giao quản lý 11 công ty trong và ngoài nước. Trong đó Chiu đứng tên đại diện 6 công ty ở nước ngoài thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cơ quan điều tra xác định từ ngày 7-4-2014 đến 7-10-2022, tổng số tiền mà 11 công ty nước ngoài đã chuyển đi và nhận tổng cộng gần 1,5 tỉ USD.

Kết quả giám định chữ ký đứng tên Chiu Bing Keung Kenneth và Chen Yi Chung trên các tài liệu, hồ sơ, lệnh chuyển tiền thanh toán quốc tế… xác định đều do Chen Yi Chung và Chiu Bing Keung Kenneth ký.

Từ các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định Chen Yi Chung và Chiu Bing Keung Kenneth đã giúp sức tích cực cho bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Hiện Chen Yi Chung và Chiu Bing Keung Kenneth đều đã xuất cảnh ra nước ngoài, không xác định được ở đâu, đến nay vẫn chưa có kết quả yêu cầu tương trợ tư pháp từ các nước nên ngày 21-5 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với hai người này.

Theo Đan Thuần/Tuổi trẻ