Hai Shark đầu tư 500.000 USD cho startup bán bảo hiểm tình yêu

24/10/2019 08:36

Nền tảng bán bảo hiểm online của founder Nguyễn Bảo Trọng gọi vốn thành công 500.000 USD cho 25% cổ phần từ Shark Dũng và Shark Thủy.

Nền tảng bán bảo hiểm online của founder Nguyễn Bảo Trọng gọi vốn thành công 500.000 USD cho 25% cổ phần từ Shark Dũng và Shark Thủy.

Trong tập 14 Shark Tank Việt Nam phát sóng tối 23/10, Nguyễn Bảo Trọng, founder Công ty cổ phần Miin Việt Nam, tham gia chương trình để kêu gọi 500.000 USD cho 15% cổ phần.

Dự án là một nền tảng bán bảo hiểm online, trong đó mỗi người sẽ đóng góp 2.000 đồng/ngày vào quỹ chung với quy định ngày nào trả tiền, ngày đó được bảo hiểm. Khi bất cứ người tham gia đóng góp nào gặp rủi ro, sẽ dùng tiền quỹ để chi trả. Cuối năm, số tiền còn lại trong quỹ sẽ chia đều lại cho mọi người.

Nguyễn Bảo Trọng, founder Công ty cổ phần Miin Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Theo Nguyễn Bảo Trọng, Việt Nam có 60 triệu người (58% dân số) không có bảo hiểm, do đó dung lượng thị trường là rất lớn. Hiện tại, Miin là đại lý, các cấp độ khác trong ngành bảo hiểm là môi giới và công ty bảo hiểm gốc. Startup cho biết Miin thường chủ động đề xuất những sản phẩm bảo hiểm mới với công ty bảo hiểm gốc.

Cho rằng nhận thức, niềm tin của người Việt chưa nhiều đối với ngành bảo hiểm, dự án muốn người dùng tin rằng “một khi đã vào với công ty bảo hiểm của tôi, anh chỉ có hòa hoặc thắng”. Theo startup, người tham gia bảo hiểm được hoàn trả toàn bộ tiền đã đóng nếu không có bồi thường, trong khi chi phí tham gia rất thấp.

Đồng thời, khách hàng có thể yêu cầu quyền lợi bồi thường trực tuyến. Tuy nhiên, Shark Liên phủ nhận điều này và cho rằng Miin chỉ đang là đại lý, chưa đủ tư cách bồi thường. Shark Liên chia sẻ bà đang là chủ một công ty bảo hiểm, có gần 30 năm kinh nghiệm.

Lý giải về điều này, founder Nguyễn Bảo Trọng khẳng định những vấn đề liên quan đến pháp lý, Miin đã được công ty bảo hiểm gốc chấp thuận và chịu trách nhiệm. Miin bán bảo hiểm hoàn toàn trên online, hưởng hoa hồng tối đa 30-40% và không phải chia cho các đại lý thấp hơn.

Từ tháng 1 đến tháng 5, Miin bán được 4,6 tỷ đồng, tương đương số lượng hợp đồng bảo hiểm bán ra là 320.000 hợp đồng. Tuy nhiên, số tiền này công ty không được giữ mà “chảy” về tài khoản của công ty bảo hiểm gốc.

Hiện tại, dự án lỗ lũy kế 26%. Nếu kêu gọi thành công 500.000 USD, Nguyễn Bảo Trọng cho biết sẽ sử dụng trong 12 tháng tới, với KPI đặt ra là tăng trưởng 200%.

Nguyễn Bảo Trọng cho biết các dịch vụ ăn uống hay, đặt xe hay vé máy bay đã bao gồm chi phí bảo hiểm chỉ từ 2.000 đến 5.000 đồng. Miin đang thử nghiệm, đánh giá các sản phẩm mới gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tình yêu và bảo hiểm du lịch.

Đánh giá ý tưởng của Nguyễn Bảo Trọng rất hay, nhưng Shark Liên cho rằng startup đang bị rối và chưa xác định được thị trường. Thêm nữa, bà chưa hiểu startup thực sự muốn gì nên quyết định không đầu tư.

Shark Liên khuyên Nguyễn Bảo Trọng nên tìm hiểu để nắm bắt thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, cần xem lại chiến lược kinh doanh.

Trong khi đó, Shark Hưng xác định ý tưởng của Nguyễn Bảo Trọng là dự án công nghệ. Phó chủ tịch HĐQT Cen Group nghĩ sẽ phù hợp với Shark Việt và Shark Dũng hơn.

Đáp lại lời gợi ý của Shark Hưng, Shark Việt nhận xét nền tảng bán bảo hiểm online là một mô hình rất mới. Tuy nhiên, startup định giá doanh nghiệp hơi cao nên Shark Việt không đưa ra offer.

Shark Dũng và Shark Thủy đánh giá nền tảng bán bảo hiểm online của founder Nguyễn Bảo Trọng rất tiềm năng. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Chương trình Shark Tank Việt Nam tập 14 cũng chứng kiến sự góp mặt trở lại của Shark Thủy, người đã không ngồi ghế “cá mập” từ đầu mùa 3. Đánh giá về mặt thịt trường, Shark Thủy cho rằng Miin là một mô hình công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực bảo hiểm và sẽ trở thành xu thế.

“Anh nhìn thấy nó tiềm năng. Có điều trong lĩnh vực công nghệ, em làm sẽ có rất nhiều người làm. Thực sự, anh nghĩ chỉ có người thứ nhất hoặc người thứ hai có đất sống. Còn nếu em không phải là số 1 hoặc số 2, em sẽ bị đào thải”, Shark Thủy nói.

Ghi nhận Nguyễn Bảo Trọng là người đi đầu trong mô hình này, Shark Thủy muốn cùng Shark Dũng cùng đầu tư với số tiền 500.000 USD cho 30% cổ phần. Tuy nhiên, startup vẫn đề xuất 500.000 USD cho 15% cổ phần như ban đầu, cộng thêm cam kết KPI với các Shark.

Nguyễn Bảo Trọng đặt mục tiêu tăng trưởng 200% đến cuối năm. Trường hợp không đạt KPI, các Shark có quyền lấy đi cổ phần. Startup khẳng định cơ sở để đạt được KPI là bản kế hoạch đã soạn sẵn trong vòng 2 năm tới.

Sau những trao đổi, cuối cùng, founder Công ty cổ phần Miin Việt Nam và 2 Shark đồng ý thỏa thuận 500.000 USD cho 25% cổ phần, với điều kiện đi kèm là đạt được KPI.

Văn Hưng