Hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới xin phá sản

12/05/2020 17:34

Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh, Avianca Holdings, đã nộp đơn xin phá sản trong ngày 10/5 vì đại dịch Covid-19.

Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh, Avianca Holdings, đã nộp đơn xin phá sản trong ngày 10/5 vì đại dịch Covid-19.

Các máy bay của hãng hàng không Avianca đậu tại sân bay quốc tế El Dorado ở Bogota (Colombia). Ảnh: Reuters.
Các máy bay của hãng hàng không Avianca đậu tại sân bay quốc tế El Dorado ở Bogota (Colombia). Ảnh: Reuters.)

Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh, Avianca Holdings, đã nộp đơn xin phá sản trong ngày 10/5 sau khi không đáp ứng được thời hạn thanh toán trái phiếu, trong khi đề nghị trợ cấp gửi đến chính phủ Colombia đến nay vẫn không được hồi đáp.

Avianca, hãng hàng không lớn thứ hai của Mỹ Latinh, đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 10/5, sau khi không đáp ứng được thời hạn thanh toán trái phiếu trong khi đề nghị trợ cấp gửi đến chính phủ Colombia đến nay vẫn không được hồi đáp. CEO của hãng – Anko Van De Werff, là người đưa ra thông báo.

Ông nói “Avianca đang đối mặt với một việc không ngờ tới trong lịch sử 100 năm của mình. Giám đốc và đội ngũ điều hành của hãng đã phân tích nhiều khả năng khác. Chúng tôi kết luận rằng một cuộc tái cải tổ được bảo vệ theo Chương 11 với nội dung phá sản là con đường tốt nhất.”.

Nếu Avianca không thoát khỏi tình trạng phá sản, hãng hàng không có trụ sở tại Bogota sẽ là một trong những hãng hàng không lớn đầu tiên trên toàn thế giới trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu mang tên Covid-19.

Một quầy giao dịch của hãng Avianca tại sân bay quốc tế Benito Juarez ở Mexico City (Mexico). Ảnh: Reuters

Hãng đã tạm ngừng các hoạt động vận chuyển hành khách theo lịch trình thường xuyên kể từ cuối tháng 3. Phần lớn trong tổng số 20.000 nhân viên cũng đã nghỉ việc nhưng không được trả lương trong thời gian phong tỏa. Avianca, hãng hàng không có lịch sử hoạt động lâu đời thứ hai trên thế giới, đã gặp khó khăn tài chính từ trước cuộc khủng hoảng.

Hãng đã trải qua một lần phá sản vào đầu những năm 2000 và vào tính đến năm 2019, Avianca đã gánh hơn 7 tỉ USD tiền nợ. Hãng hàng không United Airlines cũng sẽ mất tới 700 triệu USD cho các khoản vay liên quan đến Avianca.

Sự phá sản của Avianca là ví dụ tiêu biểu cho các thách thức đối với các hãng hàng không không thể dựa vào trợ cấp của nhà nước hoặc nếu các khoản trợ cấp không đến kịp thời./.

Theo Trúc Huỳnh/Thanh niên

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết "Hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới xin phá sản" tại chuyên mục Tiêu điểm.