Hàng ngàn nhân viên nghỉ việc ở ngân hàng hàng đầu Việt Nam

28/05/2019 16:18

Nhiều ngân hàng phải đối mặt với tình trạng nhân viên nghỉ việc hàng loạt. Dù đã liên tục đăng tuyển mới, một vài nơi ghi nhận mức sụt giảm lên tới hàng trăm người.

Vài năm gần đây, bên cạnh những đợt tuyển dụng lên tới hàng nghìn nhân sự, nhiều ngân hàng Việt cũng phải đối mặt với tình trạng nghỉ việc hàng loạt.

Hàng ngàn nhân viên nghỉ việc ở ngân hàng hàng đầu Việt Nam
Nhiều ngân hàng phải đối mặt với tình trạng nhân viên nghỉ việc hàng loạt. Ảnh minh họa: Thuận Thắng.

Hàng loạt nhân viên ngân hàng nghỉ việc

Chỉ trong vài tháng đầu năm nay, số lượng nhân viên tại một số ngân hàng đã sụt giảm hàng trăm người.

Báo cáo tài chính của VPBank cho biết riêng quý đầu tiên của năm 2019, ngân hàng này đã giảm tới 520 nhân viên, tương đương 5% so với đầu năm. Đây cũng là ngân hàng có số lượng nhân sự sụt giảm mạnh nhất trong những tháng vừa qua.

Thực tế, số lượng nhân viên nghỉ việc tại nhà băng này có thể còn lớn hơn vì cũng trong thời gian này, VPBank đã liên tục đăng tuyển nhân viên tại nhiều vị trí khác nhau.

Trong khi ngân hàng mẹ chứng kiến hàng loạt nhân viên nghỉ việc thì tại các công ty con của VPBank, nhân sự vẫn tăng mạnh. Tính trong toàn hệ thống, số nhân viên của VPBank và các công ty con hiện đạt 27.490 người, tăng 61 người từ đầu năm. Đây cũng là ngân hàng có đội ngũ nhân viên đông đảo nhất hiện nay.

Trong khi đó, thuộc top 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, cùng mức thu nhập bình quân trong top 6 hàng năm, nhưng số lượng nhân viên tại Vietinbank những tháng qua lại giảm tới 280 người. Tính đến cuối tháng 3, ngân hàng này đang có 22.338 nhân viên các vị trí.

Hàng ngàn nhân viên nghỉ việc ở ngân hàng hàng đầu Việt Nam

Những thay đổi trong chính sách lương này có thể là một phần nguyên nhân khiến số lượng nhân sự sụt giảm mạnh. Trong quý I, Vietinbank là ngân hàng có mức thu nhập bình quân giảm mạnh nhất so với cùng kỳ. Từ mức 31,3 triệu đồng của quý I/2018, thu nhập bình quân hàng tháng của mỗi nhân viên tại đây đã giảm còn 28,5 triệu đồng vào quý I/2019.

Ngoài ra, BIDV và SHB cũng là 2 ngân hàng có số lượng nhân viên sụt giảm trên 100 người những tháng đầu năm.

Tính đến cuối quý I, riêng ngân hàng BIDV có 23.274 nhân viên, giảm 108 người so với cùng kỳ. Trong khi đó, SHB hiện có 5.500 nhân sự, giảm 161 người so với đầu năm.

Một số ngân hàng khác cũng ghi nhận sụt giảm số lượng nhân viên như Eximbank giảm 55 người, Sacombank giảm 23 người, HDBank giảm 11 người…

Lương, thưởng hậu hĩnh thu hút nhân viên

Trái ngược với tình trạng trên, một số ngân hàng lại chứng kiến số lượng nhân sự tăng cao.

Chỉ trong quý I, VIB đã tăng thêm 414 nhân viên, đạt 5.612 người. Nhân sự tại MBBank cũng đã tăng 341 người, trong khi mức tăng tại ACB và Techcombank lần lượt là 337 và 283 người.

Các ngân hàng này chính là nhóm có thu nhập bình quân ở mức cao, và tăng liên tục những năm gần đây. Techcombank và MBBank hiện là hai trong 4 nhà băng có mức thu nhập bình quân cao nhất hiện nay, trên 30 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đó, VIB chỉ thuộc nhóm ngân hàng tầm trung nhưng thu nhập bình quân nhân viên tăng liên tục trong nhiều năm. Ba năm trước, mỗi nhân viên VIB chỉ nhận được mức thu nhập bình quân dưới 18 triệu đồng/tháng, thì hiện nay con số này đã lên tới 25,5 triệu đồng/tháng.

Tại Hội nghị kinh doanh năm 2019, ông Trần Tuấn Minh, Giám đốc nhân sự của VIB, cũng cho biết những tháng cuối năm 2018 trung bình cán bộ tín dụng xuất sắc của ngân hàng này có thu nhập lên tới 58 triệu đồng/tháng, các nhân viên dịch vụ khách hàng có thu nhập cao nhất đạt 68 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, có những nhân viên thuộc nghiệp vụ bán bảo hiểm hưởng lương đến 97 triệu đồng/tháng.

Lãnh đạo ngân hàng này cũng khẳng định cơ chế lương này được xây dựng để thu hút và giữ chân nhân sự chất lượng trước những biến động trong ngành thời gian qua.

(Theo Zing)