Hàng quán đóng cửa đồng loạt, chủ nhà vẫn không giảm giá thuê

06/03/2020 10:46

Giá mặt bằng cao trong khi lượng khách giảm mạnh được xem là nguyên nhân khiến nhiều cửa hàng ở phố 'thiên đường ẩm thực' Phan Xích Long, TP.HCM đóng cửa.

Giá mặt bằng cao trong khi lượng khách giảm mạnh được xem là nguyên nhân khiến nhiều cửa hàng ở phố 'thiên đường ẩm thực' Phan Xích Long, TP.HCM đóng cửa.

Đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) vốn là nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán cà phê, trà sữa nổi tiếng, tấp nập người qua lại.

Nhưng từ giữa tháng 2, rất nhiều cơ sở kinh doanh đã phải đóng cửa. Khu vực 6 căn nhà liền kề này đã có đến 4 căn treo biển cho thuê nhà. Trước đó, đây là điểm bán của các thương hiệu ẩm thực, thời trang.

Nhiều bảng tên thương hiệu, poster quảng cáo... vẫn chưa được gỡ bỏ.

Bên trong các mặt bằng chờ sang nhượng, nội thất của quán được xếp lại gọn gàng. Một số mặt bằng còn trở thành bãi giữ xe tạm thời.

Còn vỉa hè trước quán thành nơi dừng chân nghỉ ngơi của các tài xế công nghệ.

Anh Minh, một tài xế Now cho biết, "Phan Xích Long được coi là khu phố ẩm thực, thường chúng tôi sẽ đỗ xe ở đây để nhận nhiều đơn giao đồ ăn hơn". Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay, anh nhận xét do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh, sinh viên chưa đi học trở lại, còn giới văn phòng cũng giảm đặt đồ ăn. "Có những ngày một tiếng mới 'nổ' một đơn, lỗ lắm", anh nói.

Trên thực tế, nhiều điểm bán vẫn duy trì lượng khách ra vào tương đối, dù có phần thưa thớt hơn trước. Đa phần đây là các thương hiệu có tiềm lực tài chính. Theo một số chủ cửa hàng, nguyên nhân chính khiến nhiều hàng quán phải đóng cửa là không chịu được sức ép về giá thuê mặt bằng trong bối cảnh lượng khách giảm mạnh, có nơi lên đến 60%.

Bên cạnh 2 mặt bằng lớn đã quyết định dừng hoạt động, một thương hiệu trà sữa vẫn mở cửa đón khách. Chủ cửa hàng nhận định: "Những doanh nghiệp có tài chính mạnh thì lỗ 2 tháng vẫn cố gắng cầm cự để giữ mặt bằng đẹp ở Phan Xích Long, vì cứ hở ra là có người thuê mất, nhưng không phải ai cũng được vậy".

Mặt bằng 3 tầng rộng hơn 150 m2 này vốn là một trung tâm ngoại ngữ, hiện có giá thuê 200 triệu đồng/tháng. Chủ nhà cho biết, thời hạn hợp đồng bắt buộc là 5 năm.

Mặt bằng 50m2 của cửa hàng quần áo này cũng đang chờ cho thuê với giá 50 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, dù số lượng mặt bằng trả lại trước thời hạn nhiều, nhưng đa phần chủ nhà cho thuê đều xác nhận không hạ giá, hoặc nếu có thì chỉ giảm chút ít với lý do "mặt bằng đường Phan Xích Long vẫn rất nóng".

Một số hàng quán tận dụng thời điểm kinh doanh khó khăn này để tạm ngưng sửa chữa hoặc tập trung xây dựng hệ thống vận hành, quản trị. Đây là một trong những giải pháp ứng phó hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyến nghị trong giai đoạn này.

Chí Hùng - Lan Anh

Theo Zing