Hành trình 'rũ bùn đứng dậy' từ món nợ 10 tỷ của 'vua săm lốp' Nguyễn Thanh Sơn

07/10/2018 08:49

Nợ 10 tỷ đồng sau thất bại đầu tiên, "vua săm lốp" Nguyễn Thanh Sơn vẫn tiếp tục khởi nghiệp vì niềm tin vào sản phẩm và tiềm năng của thị trường.

Sau thất bại của dự án sản xuất dầu nhớt với tổn thất lên đến 10 tỷ đồng vào năm 1999, vợ anh Nguyễn Thanh Sơn khóc ròng rã vài tháng. Nhưng thất bại ấy không khiến anh chùn bước. Anh quyết định phân phối phụ tùng xe máy cho các nhà sản xuất để học kinh nghiệm, tích lũy vốn và quan hệ.

4 năm sau thất bại đau đớn, Thanh Sơn quay lại hành trình khởi nghiệpbằng việc thành lập Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu quốc tế SH-TC để sản xuất săm, lốp xe máy. Vì Sơn trực tiếp phụ trách, giám sát kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm tốt ngay từ mẻ sản phẩm đầu tiên. Anh cũng có kinh nghiệm về làm thị trường và bán hàng nên hoạt động tiêu thụ cũng suôn sẻ.

hanh trinh ru bun dung day tu mon no 10 ty cua vua sam lop nguyen thanh son
Những sản phẩm mà công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu quốc tế SH-TC của anh Nguyễn Thanh Sơn sản xuất gồm săm lốp xe máy SH-TC, má phanh SH-TC, dầu nhớt Buffalo.

Năm 2002, săm, lốp xe máy mang nhãn hiệu SH-TC đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ở khu vực Tây Bắc, sản phẩm của công ty đang chiếm lĩnh thị trường. Vì thế, nhiều người trong giới phân phối phụ tùng xe máy gọi anh là "vua săm lốp". Để khẳng định chất lượng, anh thực hiện chế độ bảo hành “một đền hai” cho khách hàng.

Đầu năm 2012, khi thanh toán gần hết các khoản nợ, lãi và tình hình tài chính đã ổn định, anh tái sản xuất dầu nhớt với thương hiệu Buffalo. Rút kinh nghiệm từ lần trước, anh trực tiếp quản lý khâu kỹ thuật để bảo đảm chất lượng. Đến nay, bộ sản phẩm đồng hành với xe máy do anh đầu tư và trực tiếp sản xuất gồm săm lốp xe máy SH-TC, má phanh SH-TC, dầu nhớt Buffalo.

Chiến lược kinh doanh của SH-TC là tuyển một đại lý độc quyền ở mỗi tỉnh, thành phố. Tiêu chí hàng đầu của "vua săm lốp" là tuyển những người có khả năng tài chính và có tâm.

"Năng lực tài chính là thứ chúng ta có thể thấy ngay. Nhưng tôi cần thời gian để biết đại lý có tâm với khách hàng hay không. Trong nghề này, chỉ qua vài đơn hàng, tôi có thể nhìn ra những người có khả năng và có tâm", ông chủ SH-TC tâm sự.

SH-TC đã có đại lý độc quyền ở hơn 30 tỉnh, thành. Nhưng công ty luôn kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối tác với những đại lý không có tâm và không giữ chữ tín. Kế hoạch của anh Sơn là phát triển hệ thống phân phối rộng khắp 64 tỉnh, thành trên cả nước. Hiện tại SH-TC đã trả hết nợ và có lãi.

Sau hành trình khởi nghiệp hơn 2 năm của anh Sơn, SH-TC trở thành một trong 10 doanh nghiệp vượt khó của tỉnh Bắc Ninh. Anh chiêm nghiệm rằng để thành công, cái quan trọng nhất là phải có tâm với nghề, thực sự yêu nghề. Kể cả khi ta có nhiều cơ hội khác để lựa chọn cho sự nghiệp, ta vẫn sống chết vì cái việc ta yêu.

"Tôi có mục tiêu trở thành doanh nhân để làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho đất nước, cho mọi người bằng chính những sản phẩm chất lượng không thể chối cãi. Sự giàu phải đến bằng chính khả năng, vất vả của bản thân thì chúng ta mới thấy được cái tinh hoa, công sức chúng ta bỏ ra quý như thế nào”, "vua săm lốp" thổ lộ.

hanh trinh ru bun dung day tu mon no 10 ty cua vua sam lop nguyen thanh son
Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty SH-TC tâm niệm rằng việc chia sẻ kiến thức, cơ hội cho người khác là yếu tố quan trọng để vun đắp thành công bền vững.

Người đứng đầu công ty SH-TC khẳng định mọi cá nhân muốn thành công phải biết chia sẻ với những người khác. Anh tin những người chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ gặt hái thành quả trong tương lai. Nhưng muốn có thành quả bền vững, doanh nhân phải học liên tục, học những người giỏi hơn, thành công hơn và phải biết chia sẻ với người khác.

Một trong những ý tưởng để chia sẻ cơ hội làm giàu với mọi người của anh Sơn là lập những trung tâm sửa chữa và thay thế phụ tùng xe máy ở các đô thị, với phần vốn do nhiều người đóng góp. Theo tính toán của anh, chi phí trung bình để thành lập mỗi cơ sở là 300 triệu đồng. Trung tâm nhận săm, lốp, dầu nhớt và các loại phụ tùng từ công ty SH-TC để thay thế cho các xe máy.

"Hai bên sẽ đều có lợi. Trung tâm sửa chữa, thay tế phụ tùng xe máy sẽ tiêu thụ sản phẩm cho công ty SH-TC, còn chúng tôi sẽ để cơ sở nợ tiền hàng, tuyển đội ngũ thợ giỏi cho họ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ dùng thương hiệu, mối quan hệ và uy tín của công ty để quảng bá cho các trung tâm", anh Sơn bình luận.

Anh Sơn nhấn mạnh rằng, do xe máy là phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam nên tiềm năng của thị trường rất lớn. Vì các trung tâm lấy trực tiếp sản phẩm từ SH-TC nên giá sẽ thấp hơn nhiều so với những tiệm sửa xe máy nhỏ - một lợi thế rất lớn để cạnh tranh.

"Liên kết doanh nghiệp Việt toàn cầu" là một cộng đồng do Thanh Sơn thành lập để kết nối các doanh nghiệp của người Việt trên toàn thế giới. Sứ mệnh của cộng đồng là chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cơ hội kinh doanh, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp.

"Chúng ta chia sẻ với người khác, giúp họ giàu như ta thì thành công mới lớn và bền vững. Số lượng người mà chúng ta chia sẻ càng cao, thành công của chúng ta càng lớn và bền", anh bình luận.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng