Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast

16/05/2019 09:45

Ngày 14/6 tới đây, VinFast sẽ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô, chỉ sau 21 tháng kể từ khi khởi công xây dựng. Đây là tốc độ kỷ lục mà không ở đâu trên thế giới có thể đạt được.

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Tổ hợp có 7 khu, bao gồm Nhà điều hành; Khu nhà máy sản xuất xe máy điện; Khu nhà máy sản xuất ô tô; Khu nhà máy sản xuất xe buýt điện; Khu công nghiệp phụ trợ; Trung tâm đào tạo và Viện nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Các xưởng Thân vỏ, xưởng Sơn, xưởng Động cơ, xưởng Lắp ráp và xưởng Phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm, dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 14/6/2019.

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 1.

Khu nhà điều hành đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2018

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 2.

Nhà máy sản xuất ô tô dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 14/6/2019

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 3.

VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây. Trong đó, phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kỹ thuật viên và quản lý được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 4.

Các thông tin trong quá trình sản xuất được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích. Các dữ liệu này sẽ là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với các thiết kế, nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất mới phù hợp với các mong muốn ngày càng đa dạng và thay đổi nhanh chóng của khách hàng về nhu cầu sử dụng, kỹ thuật, mẫu mã, chất lượng, thời gian giao hàng và giá thành.

VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng:Dập; Hàn thân xe; Sơn;  Động cơ và Lắp ráp. Ngoài ra, còn có xưởng Phụ trợ.

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 6.

Hệ thống thu thập và quản lý dử liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất – nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy – cũng do 2 hãng hàng đầu thế giới là Siemens và SAP cung cấp.

Robot do ABB sản xuất đang hoạt động trong nhà máy VinFast

Xưởng hàn thân xe VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy hàn thân xe là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa qui trình, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đến quản lý dự phòng, công tác bảo trì theo dự báo cho dây chuyền sản xuất theo kỹ thuật số đến tính linh hoạt cao khi thay đổi dòng sản phẩm.

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 10.

Dây chuyền xưởng lắp ráp được thiết kế và cung cấp bởi nhà cung cấp hàng đầu đến từ cộng hòa Liên Bang Đức Eisenmann với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau. Ngoài ra, các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm. Dây chuyền linh động cho nhiều dòng sản phẩm với chất lượng gắn tiền trong quá trình sản xuất.

ông suất sản xuất ô tô của VinFast là 250.000 xe/năm giai đoạn 1 và 500.000 xe/năm giai đoạn 2

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 12.

Ngoài các xưởng sản xuất, VinFast còn có Trung tâm đào tạo VinFast, khai giảng ngày 10/9/2018, với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học với chương trình đào tạo “kép” – học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60%” theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 13.

VinFast còn có Viện nghiên cứ và Phát triển VinFast. Viện được thành lập với mục tiêu trở thành Viện Nghiên cứu và Phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ô tô sắp khánh thành của VinFast - Ảnh 14.

Trong tương lai, Viện cũng hy vọng góp phần xây dựng và nâng cao nền tảng công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua việc đào tạo các kỹ sư người Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn Châu Âu, đồng thời phối kết hợp với các trường đại học lớn trong nước thực hiện đào tạo theo các chương trình phù hợp với yêu cầu thực tế của ngành ô tô.

Trí Thức Trẻ