Hé lộ về nữ chủ nhân thật sự của đế chế Samsung: Đến chủ tịch Lee Kun Hee cũng phải “nể”

07/04/2020 10:59

Một người phụ nữ khá kín tiếng, đã ở bên cựu chủ tịch Lee Kun Hee qua bao nhiêu sóng gió. Với nhiều người, bà chính là nữ chủ nhân đáng kính nhất của Samsung.

Người ta cứ nói đến chủ tịch Lee Kun Hee hay thế hệ thứ ba của nhà Samsung với “thái tử” Lee Jae Yong và 3 cô em gái. Nhưng đa số quên mất một nhân vật quan trọng không kém, có công lớn giúp nhà họ Lee có được cơ ngơi như hiện tại. Đó là bà Hong Ra Hee, vợ của Lee Kun Hee. Xét về độ nổi tiếng, phu nhân cựu chủ tịch Samsung cũng chẳng kém cạnh gì mọi người trong gia đình. Nếu ví cựu chủ tịch Samsung với ngôi vị nhà vua thì chắc chắn bà Ra Hee chính là hoàng hậu.

Bà Hong Ra Hee xuất thân là con gái của Hong Jin Ki, cố chủ tịch tờ báo JoongAng Ilbo nổi tiếng. Từ nhỏ bà cũng đã đam mê nghệ thuật và tốt nghiệp ngành Khoa học nghệ thuật của Đại học Seoul danh tiếng. Sau đó, Hong Ra Hee về làm quản lý phong biên tập cho công ty gia đình.

Năm 1965, bố của Hong Ra Hee đã sắp xếp một cuộc gặp mặt cho con gái và ông Lee Byung Chul (bố của ông Lee Kun Hee). Ông để Hong Ra Hee hướng dẫn, đưa cố chủ tịch Samsung đi tham quan tại một buổi triển lãm nghệ thuật. Mới đầu, ái nữ nhà họ Hong không đồng ý, tuy nhiên sau đó vẫn phải thuận theo ý bố. Sau cuộc gặp đó, ông Lee Byung Chul tỏ ra rất hài lòng và quyết định giới thiệu Hong Ra Hee với con trai mình, kết duyên cho đôi trẻ.

Cặp đôi này có lần đầu chạm mặt vào tháng 8/1966 ở Nhật Bản nhờ sự sắp xếp của hai gia đình. Họ ngay lập tức nảy sinh tình cảm và trở nên khăng khít sau nhiều lần hẹn hò. Rất nhanh, 9 tháng sau đó một đám cưới linh đình đã diễn ra.

Sau 2 năm kết hôn, bà Hong Ra Hee hạ sinh quý tử đầu lòng, chính là Lee Jae Yong hiện nay, tiếp đến là lần lượt 3 cô con gái. Kể từ khi về làm vợ Lee Kun Hee, Hong Ra Hee đã lui về hậu phương, làm chỗ dựa tinh thần cho chồng và con yên tâm xây dựng sự nghiệp.

Thời điểm ông Lee Kun Hee thay bố đảm nhận chức vụ đứng đầu Samsung cũng là lúc những gánh nặng, áp lực dồn lên đôi vai ông. Nếu không có bà Ra Hee, sẽ chẳng có Samsung hùng mạnh như bây giờ. Hai vợ chồng ông đã gắn bó với nhau trong suốt những thăng trầm. Mỗi khi xuất hiện ở ngoài cùng nhau, người ta lại bắt gặp hình ảnh hai người nắm chặt tay nhau không rời. Chẳng thế mà cựu chủ tịch Samsung từng nói: “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ con”.

Về sự nghiệp của riêng mình, Hong Ra Hee cũng khiến biết bao người trầm trồ. Bà từng là Giám đốc bảo tàng Leeum Samsung – một trong những nơi dùng để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại lớn nhất ở Hàn Quốc. Để ủng hộ vợ, ông Lee Kun Hee đã chi số tiền hàng chục triệu won mua tác phẩm.

Tuy nhiên, vào năm 2014, khi ông Lee Kun Hee phải hầu tòa vì tội trốn thuế và nhận án tù 3 năm thì bà Hong Ra Hee cũng từ chức, rút khỏi bảo tàng. Dẫu vậy, theo tính toán của Forbes vào hồi tháng 3/2017 thì khối tài sản của bà Hong Ra Hee lên đến 1,8 tỷ USD. Phu nhân của cựu chủ tịch Samsung đang là một trong những tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc.

Xuyên suốt 52 năm qua, bà Hong Ra Hee đã trở thành một trong những người quan trọng góp phần làm nên một Samsung như ngày nay. Sẽ chẳng có gì quá nếu gọi bà chính là nữ chủ nhân ngầm của đế chế hùng mạnh này.

Theo Tech.vn

Nguồn: https://www.techz.vn/187-719-1-he-lo-ve-nu-chu-nhan-that-su-cua-de-che-samsung-den-chu-tich-lee-kun-hee-cung-phai-ne-ylt76427.html