Hiến mảnh đất trị giá hàng tỷ đồng để làm đường

24/07/2019 20:33

Ông Phùng Tiến Quang đã quyết định cưa gần 300 cây cao su đang cho thu hoạch trên diện tích gần 4.000m2 để hiến đất và không yêu cầu bồi thường.

Ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, có những người nông dân sẵn sàng hy sinh một phần quyền lợi của mình, hiến đất để cùng chính quyền làm đường, xây dựng kè suối, góp phần làm khang trang bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng sống của cộng đồng. Ông Phùng Tiến Quang ở phường Tiến Thành là một trong những nông dân như vậy.

Ở phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài, có 60 hộ dân sống cạnh con suối Tà Băng dài hơn 1km, uốn lượn vòng vèo trong khu dân cư thuộc ấp 1B và ấp 2, khu phố 2. Cứ đến mùa mưa là nước suối dâng cao, đường xá lầy lội ngập úng, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Đồng thời, hơn 100ha đất canh tác của người dân khu vực này bị ảnh hưởng, nước từ suối thường tràn vào rẫy làm chết hoa màu, cây cối, thiệt hại không nhỏ.

mot nong dan binh phuoc hien dat tri gia hang ty dong de lam duong hinh 1
Công trình kè suối Tà Băng, làm đường đi hai bên bờ đi qua phần lớn diện tích đất gia đình ông Phùng Tiến Quang.

Chính vì vậy, năm 2018, thành phố Đồng Xoài có dự án cải tạo con suối bằng cách lấy vốn từ ngân sách nhà nước để thực hiện và vận động người dân tự nguyện giải phóng mặt bằng. Theo thiết kế, quy mô nạo vét, xây dựng bờ kè suối, gồm lòng suối 2m và mặt suối 4m, giải tỏa hành lang suối mỗi bên 10m để làm đường bê tông rộng 5m và 5m trồng cỏ, cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng suốt chiều dài suối.

Theo thiết kế, phần lớn đất trồng cao su của nhà ông Phùng Tiến Quang nằm trong dự án cải tạo suối Tà Băng, biến thành đường đi và công viên hai bên bờ suối. Ông Quang đã bàn bạc với cả nhà và quyết định cưa gần 300 cây cao su đang cho thu hoạch trên diện tích gần 4.000m2 để hiến đất làm công trình chung, không yêu cầu bồi thường gì.

Theo ông Quang, thời điểm năm 2018 khi chính quyền có dự án này thì giá đất ở Đồng Xoài đang lên cao, phần đất ông hiến cho dự án có giá trị lên đến gần 4 tỷ đồng, 300 cây cao su đang cho thu nhập hơn 200.000 đồng/ngày. Ông Quang chia sẻ: “Tiền bạc, tài sản của mình thì ai cũng quý, ai cũng giữ. Thế nhưng việc cần làm để thuận tiện cho cả xã hội, cả khu phố cũng như gia đình thì tôi cũng không lăn tăn gì. Được lợi đường đi sạch sẽ hơn, tôi cũng vui vẻ, đồng tình với khu phố”.

Việc ông Quang tự nguyện hiến đất đã lan toả trong khu phố, nhiều gia đình khác có đất bị ảnh hưởng cũng vui vẻ, tình nguyện làm theo. Tính chung cả dự án, người dân hai bên con suối đã hiến gần 20.000m2 đất.

Ông Nguyễn Như Cửu, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 2, phường Tiến Thành cho biết: 13/13 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án cải tạo suối Tà Băng đồng thuận, tự nguyện chặt hạ cây trồng, di dời vật kiến trúc của mình với tổng trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng mà không đòi hỏi đền bù, để bàn giao mặt bằng thi công dự án.

“Người dân chúng ta nói đến tư tưởng Bác Hồ thì đều muốn được học tập. Chúng tôi cũng dựa vào đó, việc học tập ở đây của ông Quang là sẵn sàng hy sinh cái gì của mình mà có lợi cho bà con xung quanh, không ảnh hưởng đến chương trình của Nhà nước thì cũng sẵn sàng làm”, ông Cửu nhấn mạnh.

mot nong dan binh phuoc hien dat tri gia hang ty dong de lam duong hinh 2
Với hành động cao đẹp hiến đất làm đường, ông Phùng Tiến Quang được UBND tỉnh Bình Phước khen tặng điển hình học tập và làm theo Bác.

Đến nay, công trình cơ bản đã hoàn thành, con suối được kè đá kiên cố, đường đi hai bên suối chuẩn bị được đổ bê tông, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất. Ông Vũ Văn Mười, Chủ tịch UBND phường Tiến Thành đánh giá cao việc tự nguyện hiến đất của gia đình ông Quang và các gia đình khác bị ảnh hưởng: “Bản thân các hộ gia đình cũng thấy được việc làm của ông Quang là hết sức ý nghĩa. Từ đó có sự lan toả trong cộng đồng của địa phương, đồng thời cũng là tiền đề tốt cho các cuộc vận động tới đây ở các dự án mà chúng tôi thực hiện tiếp theo”.

Dự án chỉnh trang đô thị khu vực suối Tà Băng là dự án quy mô lớn tại địa phương, góp phần nâng cấp diện mạo đô thị của phường Tiến Thành. Với việc làm của mình, ông Phùng Tiến Quang đã được các cấp chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng.

Tháng 5/2019, ông được vinh dự là một trong 171 tập thể, cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh Bình Phước tặng Bằng khen trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Theo VOV